(vhds.baothanhhoa.vn) - Vụ việc một nữ diễn viên lên tiếng về việc mình bị lừa đảo khi mua bảo hiểm nhân thọ và có nguy cơ mất trắng số tiền lên đến vài tỷ đồng, đã dấy lên câu chuyện tranh cãi có nên mua bảo hiểm không? Mua bao nhiêu tiền và trong thời gian bao lâu?

Mua bảo hiểm nhân thọ: Cần hơn hết là sự hiểu biết

Vụ việc một nữ diễn viên lên tiếng về việc mình bị lừa đảo khi mua bảo hiểm nhân thọ và có nguy cơ mất trắng số tiền lên đến vài tỷ đồng, đã dấy lên câu chuyện tranh cãi có nên mua bảo hiểm không? Mua bao nhiêu tiền và trong thời gian bao lâu?

Mua bảo hiểm nhân thọ: Cần hơn hết là sự hiểu biết

Ảnh minh họa.

Khi vừa mới đi làm, tôi được người anh họ quảng cáo liên tục về việc mua bảo hiểm. Với sự “theo đuổi” của anh, tôi đã quyết định mua gói bảo hiểm thấp nhất với thời gian dài nhất và số tiền ít nhất để cho ông anh họ có đủ chỉ tiêu. Có thể đến bây giờ cũng vẫn nhiều người mua bảo hiểm nhân thọ chỉ vì sự cả nể, ảo tưởng, thiếu hiểu biết, giống tôi.

Tôi nghĩ đơn giản, những tài sản nhỏ như một chiếc xe máy mà mình còn bỏ tiền ra để mua bảo hiểm, dù có thể chỉ là đối phó hơn là bảo vệ tài sản. Rồi đến khi có ô tô, mỗi năm tôi cũng bỏ ra dăm bảy triệu mua bảo hiểm, không phải vì đối phó mà vì mục đích đề phòng rủi ro. Tài sản càng lớn, mọi người càng đầu tư bảo hiểm cho nó. Và sinh mệnh của mình, của những người thân trong gia đình to lớn hơn nhiều những món tài sản kia.

Nếu bạn nghĩ mua bảo hiểm nhân thọ có lãi suất cao là sai lầm. Muốn lãi suất cao thì đầu tư vào kinh doanh, sản xuất hay dịch vụ, thương mại... Vì thế, để quyết định mua bảo hiểm thì lại cần sự tính toán về khả năng tài chính; thời gian đầu tư và lựa chọn tìm một tư vấn viên có tâm.

Tôi mua cho chồng một gói bảo hiểm, từ một người quen là tư vấn viên. Hai năm đầu tiên nộp tiền rồi lấy giấy tờ đầy đủ. Từ năm thứ ba tôi chỉ chuyển khoản và bảo thôi không cần hóa đơn, để lúc nào tiện gặp nhau lấy cũng được. Bẵng đi vài ba năm, đến khi hỏi lại mới biết, người bạn đã không làm công việc đó, số tiền mấy năm tôi “chuyển khoản”, chị không nộp về công ty. Thôi thì cũng bằng hòa, tiền không đòi được, tình bạn của chúng tôi cũng chấm dứt.

Theo số liệu thống kê, ở các nước tiên tiến, trung bình một người dân đều có ít nhất 2 hợp đồng bảo hiểm nhân thọ. Đặc biệt, ở Mỹ, Anh, Nhật Bản tỷ lệ dân số tham gia bảo hiểm nhân thọ là trên 90%. Ngay trong khu vực Đông Nam Á, tỷ lệ dân số tham gia bảo hiểm nhân thọ của các nước Singapore là 80%, Malaysia 50%... Trong khi chỉ có 8% dân số Việt Nam tham gia bảo hiểm nhân thọ. Trong rất nhiều nguyên nhân thì lý do đầu tiên vì thu nhập của chúng ta còn thấp, nhưng phần khác là khách hàng chưa đủ tin tưởng và thấy bất an khi mua bảo hiểm.

Vụ việc nữ diễn viên bị nhân viên tư vấn mập mờ và bắt buộc phải đóng bảo hiểm với thời hạn lên tới 74 năm cũng là một bài học lớn về sự thiếu hiểu biết. Thiết nghĩ, bất kể ai, khi đặt bút ký hợp đồng mua bảo hiểm cũng chỉ mong mình được bình an cho đến hết hợp đồng và nhận lại tiền. Bảo hiểm không phải là trò may rủi để chúng ta lao theo, thậm chí đó còn là một sản phẩm tài chính phức tạp, tinh vi mà người mua phải tìm hiểu để chọn lựa mức bảo hiểm, thời gian bảo hiểm đúng và phù hợp.

BẢO ANH



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]