(vhds.baothanhhoa.vn) - Thôn Trà La, xã Hoằng Xuân là thôn xa nhất của huyện Hoằng Hóa về phía Tây Bắc. Cứ vào tháng 6 âm lịch, khi sim ở khắp các đồi rừng chín rộ, người dân trong thôn lại bắt đầu vào mùa hái “lộc rừng”. Dù chỉ là công việc lúc nông nhàn, song cũng có thêm thu nhập.

Mùa hái sim ở Trà La

Thôn Trà La, xã Hoằng Xuân là thôn xa nhất của huyện Hoằng Hóa về phía Tây Bắc. Cứ vào tháng 6 âm lịch, khi sim ở khắp các đồi rừng chín rộ, người dân trong thôn lại bắt đầu vào mùa hái “lộc rừng”. Dù chỉ là công việc lúc nông nhàn, song cũng có thêm thu nhập.

Mùa hái sim ở Trà La

Nơi đây có những ngọn núi được Nhân dân trong vùng gọi bằng những cái tên, như: núi Đồng Bằng, núi Bái Thánh, núi Phượng, núi Ổ Gà, núi Đá Bạc... cũng là nơi mà những đồi sim tự nhiên mọc xen trong rừng.

Mùa hái sim ở Trà La

Sim nở hoa vào tháng 3 âm lịch và bắt đầu chín vào tháng 6 âm lịch. Đây là khoảng thời gian mà người dân trong thôn Trà La tranh thủ lúc sáng sớm và chiều mát để lên đồi hái sim.

Mùa hái sim ở Trà La

Chị Nguyễn Thị Oanh, một người thường đi hái sim ở thôn Trà La cho biết: Mỗi năm đến mùa sim, trong thôn có tới vài chục người cùng đi hái. Mỗi ngày chỉ vài tiếng đồng hồ, nhưng người nào chăm chỉ, nhanh nhẹn có thể hái được 7-8kg/ngày, thậm chí nhiều hơn, người ít hơn cũng được 2-3kg/ngày với giá bán hiện nay khoảng 20.000 đồng/kg.

Mùa hái sim ở Trà La

Bà Lê Thị Chuyên, một người phụ nữ lớn tuổi, sinh ra, lớn lên và gắn bó với vùng đất này, cho biết: Trước đây, mỗi khi đến mùa sim chín, một vài người chỉ biết lên đồi vừa hái vừa ăn hoặc đem về cho cả gia đình cùng thưởng thức như một thức quả “ăn chơi” của dân quê. Vài năm trở lại đây, nhiều người biết đến công dụng của quả sim nên nó nhanh chóng trở thành hàng hóa, được nhiều thương lái thu mua nhiều nên số người đi hái sim ở Trà La càng nhiều hơn. Có một số gia đình huy động 2-3 người cùng đi hái sim, có nhiều chị em làm công nhân, tranh thủ ngày nghỉ cũng lên đồi hái sim, vừa có thêm tiền, vừa rèn luyện sức khỏe...

Mùa hái sim ở Trà La

Quả sim khi còn xanh.

Mùa hái sim ở Trà La

Mùa hái sim ở Trà La chỉ kéo dài trong tháng 6 âm lịch.

Mùa hái sim ở Trà La

Ông Đặng Văn Lưu, người thôn Trà La, cho biết: “Muốn hái được nhiều sim phải leo lên tận vùng ”bái sim“ - nơi sim mọc dày nằm trên đỉnh núi. Song lên được đến đó cũng khá xa và vất vả, không có đường đi, núi dốc, lại dễ bị ong rừng đốt nên chỉ một số người khỏe mạnh, nhanh nhẹn và có kinh nghiệm mới đủ sức leo".

Mùa hái sim ở Trà La

Vì vậy, một số phụ nữ lớn tuổi và học sinh chỉ loanh quanh ở vùng thấp để nhặt nhạnh sim trong những bụi cây nằm rải rác ven chân núi.

Mùa hái sim ở Trà La

Theo Đông y, quả sim có vị ngọt, chát, tính bình có tác dụng hành huyết, chỉ huyết, bổ huyết, hoạt lạc, thường dùng trong trường hợp suy nhược cơ thể, thiếu máu do mất máu, thiếu máu do thai nghén, người yếu mệt sau khi có bệnh, suy nhược thần kinh, ù tai, di tinh.

Mùa hái sim ở Trà La

Sim hái về được một số thương lái trong xã đến tận thôn thu mua, rồi bằng nhiều kênh khác nhau. Hái được bao nhiêu, thương lái mua hết bấy nhiêu, bà con thu ngay “tiền tươi” sau mỗi buổi hái sim nên ai cũng phấn khởi.

Việt Hương


Việt Hương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]