(vhds.baothanhhoa.vn) - Ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 khiến công tác đào tạo nghề, xuất khẩu lao động trên địa bàn huyện miền núi Quan Hóa gặp nhiều thách thức. Với mong muốn giải quyết việc làm, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, huyện đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, phấn đấu trong năm 2022 tạo việc làm cho 700 lao động.

Năm 2022 Quan Hóa phấn đấu tạo việc làm cho 700 lao động

Ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 khiến công tác đào tạo nghề, xuất khẩu lao động trên địa bàn huyện miền núi Quan Hóa gặp nhiều thách thức. Với mong muốn giải quyết việc làm, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, huyện đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, phấn đấu trong năm 2022 tạo việc làm cho 700 lao động.

Năm 2022 Quan Hóa phấn đấu tạo việc làm cho 700 lao động

Bản Ngà là một trong những bản có tỉ lệ lao động xuất khẩu nhiều nhất của xã Nam Tiến, nhờ đó các công trình phụ trợ, đường thôn bản được đầu tư khang trang, sạch đẹp.

Trong những năm qua huyện Quan Hóa đã ban hành nhiều chính sách nhằm giải quyết việc làm, xóa đói giảm nghèo, bằng nhiều giải pháp khác nhau, địa phương đã tạo được nhiều việc làm cho người lao động thông qua nhiều kênh, chương trình khác nhau.

Với mong muốn giúp người lao động tiếp cận thị trường lao động và tăng hiệu quả giải quyết việc làm, ngành chuyên môn, các xã, thị trấn bám sát tình hình thực tế và nhu cầu việc làm của người lao động từng địa phương để có giải pháp, mục tiêu cụ thể.

Mặt khác, huyện tiếp tục thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp, gắn phát triển kinh tế với xây dựng nông thôn mới, chủ động kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn. Thu hút được nhiều cơ sở chế biến lâm sản, tre, luồng vào đầu tư, góp phần tạo việc làm tại chỗ cho nhiều lao động, phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm với quy mô gia trại, trang trại…

Huyện cũng không ngừng đổi mới phương thức đào tạo nghề, phối hợp doanh nghiệp xây dựng kế hoạch, chương trình đào tạo phù hợp với tình hình địa phương… đảm bảo sau khi học nghề người lao động có việc làm ngay, tự tạo được việc làm, có thu nhập, tạo điều kiện để hộ nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững, hạn chế tái nghèo. Trong năm 2021, Quan Hóa có gần 700 lao động đi làm việc ở các nhà máy, xí nghiệp trong nước, trong đó 52 lao động xuất khẩu lao động.

Năm 2022 Quan Hóa phấn đấu tạo việc làm cho 700 lao động

Nhiều hộ dân bản Ngà, bản Khang, xã Nam Tiến làm ăn xa, đi xuất khẩu lao động có điều kiện gửi tiền về cho gia đình xây dựng nhà mới to đẹp.

Ông Lê Thế Hùng, Chủ tịch UBND xã Nam Tiến cho biết, trong năm qua mặc dù dịch bệnh bùng phát, thị trường xuất khẩu lao động có nhiều biến động, số lao động không có việc làm, thất nghiệp tăng, tuy nhiên trong 6 – 7 năm trở lại đây Nam Tiến luôn là một trong những địa phương có tỉ lệ lao động đi xuất khẩu ổn định nhất huyện. Thời điểm hiện tại, xã có 18 lao động đi xuất khẩu, chủ yếu tại thị trường Nga, Đài Loan, Nhật Bản. Đồng thời, có trên 400 lao động con em địa phương có việc làm ổn định tại các nhà máy, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh. Nhờ giải quyết tốt việc làm cho người lao động, đến nay đời sống vật chất và tinh thần của người dân không ngừng nâng cao.

Bà Phạm Thị Dần, Trưởng phòng LĐ,TB&XH huyện Quan Hóa chia sẻ, để khắc phục những khó khăn do ảnh hưởng dịch COVID-19 gây ra, thời gian tới huyện dự kiến phối hợp sở, ban, ngành mở sàn giao dịch việc làm tại huyện, mời các doanh nghiệp về tư vấn, giới thiệu việc làm. Tổ chức 3 – 4 lớp nghề như nuôi cá lồng (Trung Sơn); dệt thổ cẩm, mây tre đan (Phú Sơn); đào tạo nghề du lịch cộng đồng gia đình. Bên cạnh đó, phối hợp Tỉnh đoàn mở các lớp học tiếng Nhật, tiếng Hàn đẩy mạnh hướng xuất khẩu lao động.

Theo kế hoạch, trong năm 2022 huyện sẽ giải quyết việc làm cho 700 lao động, trong đó 630 lao động trong nước, 70 lao động làm việc tại nước ngoài.

TRUNG LÊ


TRUNG LÊ

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]