(vhds.baothanhhoa.vn) - Những năm qua, chương trình xây nhà tặng thanh, thiếu nhi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đã được các cấp bộ đoàn duy trì thực hiện. Kinh phí hỗ trợ xây nhà được hỗ trợ, vận động từ đoàn viên, thanh niên, tổ chức từ thiện, nhà hảo tâm. Qua đó, mỗi năm Thanh Hóa có hàng chục thanh, thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn được sống và sinh hoạt trong không gian mới, hạnh phúc.

Ngôi nhà khăn quàng đỏ - Vững bước tương lai

Những năm qua, chương trình xây nhà tặng thanh, thiếu nhi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đã được các cấp bộ đoàn duy trì thực hiện. Kinh phí hỗ trợ xây nhà được hỗ trợ, vận động từ đoàn viên, thanh niên, tổ chức từ thiện, nhà hảo tâm. Qua đó, mỗi năm Thanh Hóa có hàng chục thanh, thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn được sống và sinh hoạt trong không gian mới, hạnh phúc.

Ngôi nhà khăn quàng đỏ - Vững bước tương laiHà Văn Khánh bên góc học tập trong căn nhà mới.

Tết Quý Mão này là năm thứ hai gia đình em Vũ Anh Tuấn, học sinh lớp 4 Trường Tiểu học Quảng Cát (phường Quảng Cát, TP Thanh Hóa) được ở trong căn nhà mới. Sinh ra trong gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, hai mẹ con Tuấn sống trong căn nhà cũ xuống cấp trầm trọng và không an toàn. Người mẹ đơn thân là lao động tự do, thu nhập bấp bênh, nhiều năm liền thuộc diện hộ nghèo, vì vậy, ước mơ về một ngôi nhà kiên cố luôn xa vời, khó thành hiện thực với mẹ con em.

Thấu hiểu hoàn cảnh khó khăn của gia đình và mong muốn em Anh Tuấn yên tâm, vững bước tới trường, tháng 4-2021, Thành đoàn TP Thanh Hóa phối hợp với nhà từ thiện khánh thành ngôi nhà khăn quàng đỏ (KQĐ).

Dẫn chúng tôi tới phòng riêng của mình, Anh Tuấn vui vẻ giới thiệu về căn phòng với bộ bàn ghế học tập cùng chiếc giường đơn đã cũ. Chia sẻ trong niềm vui, Anh Tuấn cho biết: “Em sẽ cố gắng học thật giỏi để không phụ lòng các anh chị đoàn viên, thanh niên và nhà hảo tâm, sau này lớn lên em sẽ mua sắm nhiều đồ đạc mới trang trí cho ngôi nhà thật đẹp”.

Còn với em Hà Văn Khánh, học sinh lớp 2A5 Trường Tiểu học Cán Khê ở xã Cán Khê (Như Thanh) tết năm nay vui hơn những năm trước bởi gia đình em đã dọn vào ở căn nhà KQĐ. Ngày trước, gia đình 4 người sống trong căn nhà tre nứa dột nát, bố mẹ em là lao động tự do, công việc bấp bênh, ai thuê gì làm nấy. Vất vả nhất trong 2 năm dịch bệnh vừa qua, bố mẹ không tìm được việc làm thường xuyên. Việc chạy ăn từng bữa khiến cho ước mơ về một ngôi nhà mới lại càng “xa xỉ” với Khánh.

Ngôi nhà khăn quàng đỏ - Vững bước tương laiAnh Tuấn và mẹ bên căn nhà mới khang trang, kiên cố.

Tháng 3-2022, được sự động viên cùng những hỗ trợ thiết thực từ phía Huyện đoàn, chính quyền địa phương, người thân, lễ khởi công căn nhà KQĐ cho gia đình Khánh được tổ chức. Sau 2 tháng thi công, căn nhà mới rộng 70m2, đáp ứng đầy đủ tiêu chí mái cứng, nền cứng, tường cứng được hoàn thành với tổng kinh phí 300 triệu đồng, trong đó Huyện đoàn hỗ trợ 50 triệu đồng, đoàn viên, thanh niên địa phương hỗ trợ ngày công san nền, tháo dỡ khi xây nhà. Từ ngày ở nhà mới, cuối tuần nào Khánh và chị gái cũng sắp xếp thời gian để vệ sinh nhà. Những ngày giáp tết, Khánh còn sang nhà hàng xóm xin hoa hồng, hoa cúc về trồng trước ngõ cho ngôi nhà thêm màu sắc.

Những ngôi nhà KQĐ đã giúp những đứa trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn như Anh Tuấn, Văn Khánh được vững bước tới trường. Niềm vui tới trường đã song hành cùng hạnh phúc lâng lâng trong căn nhà ấm áp.

Nâng bước các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vững tin đến trường, những năm qua Thành đoàn TP Thanh Hóa luôn quan tâm đến việc xây dựng ngôi nhà KQĐ. Theo đó, bên cạnh sự hỗ trợ của Tỉnh đoàn, Thành đoàn còn vận động các nhà hảo tâm tài trợ đồ dùng học tập, huy động đoàn viên, thanh niên hỗ trợ ngày công san lấp, dọn dẹp nhà cửa... Anh Lê Ngọc Anh, Bí thư Thành đoàn TP Thanh Hóa, chia sẻ: “Việc vận động, hỗ trợ xây dựng ngôi nhà KQĐ là một trong những hoạt động ý nghĩa sâu sắc được Thành đoàn duy trì thực hiện nhiều năm qua. Trong hai năm 2021, 2022, Thành đoàn đã hỗ trợ 3 ngôi nhà KQĐ cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn xây dựng nhà mới. Qua đó, giúp các em có thêm động lực, an tâm đến trường, với mức hỗ trợ trung bình 50 triệu đồng/nhà...”.

Để phong trào được lan tỏa, đến đúng đối tượng, anh Bùi Văn Lãm, Phó Bí thư Huyện đoàn Như Thanh cho biết: “Tiêu chí xét hỗ trợ là những học sinh chăm ngoan, học giỏi, có hoàn cảnh khó khăn... Các cơ sở đoàn thực hiện rà soát, nắm thông tin từng trường hợp. Bên cạnh việc hỗ trợ xây nhà KQĐ cho học sinh nghèo, thời gian qua, Huyện đoàn cũng vận động các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm đồng hành tài trợ học bổng, tặng quà, dụng cụ học tập để chương trình này thêm ý nghĩa, ấm áp hơn bởi có nhiều sự sẻ chia, chung tay của cả cộng đồng”.

Với sự chung tay của cơ sở đoàn các cấp, các ngành, đơn vị và nhà hảo tâm, trong 5 năm qua, Tỉnh đoàn Thanh Hóa đã khánh thành và đưa vào sử dụng 155 ngôi nhà KQĐ, đây thực sự là nguồn động lực, tiếp thêm sức mạnh cho các em học sinh vơi bớt khó khăn, vững bước tới trường, vươn lên trong học tập và trong cuộc sống. Đồng thời, chương trình được cấp ủy, chính quyền và người dân đánh giá cao, góp phần giáo dục truyền thống đoàn kết, tương thân, tương ái cho các em thiếu niên, nhi đồng.

Bài và ảnh: Phan Thị



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]