(vhds.baothanhhoa.vn) - Thông tuyến tỉnh trong khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) mang lại nhiều lợi ích thiết thực, giúp bệnh nhân tiếp cận, lựa chọn và hưởng thụ nhiều dịch vụ tốt hơn.

Người dân hưởng lợi khi thông tuyến tỉnh trong khám, chữa bệnh

Thông tuyến tỉnh trong khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) mang lại nhiều lợi ích thiết thực, giúp bệnh nhân tiếp cận, lựa chọn và hưởng thụ nhiều dịch vụ tốt hơn.

Người dân hưởng lợi khi thông tuyến tỉnh trong khám, chữa bệnh

Cụ thể, theo quy định tại khoản 6 Điều 22 Luật BHYT, từ ngày 1-1-2021 người tham gia BHYT khi đi khám, chữa bệnh không đúng tuyến tại cơ sở khám, chữa bệnh tuyến tỉnh sẽ được quỹ BHYT chi trả chi phí điều trị nội trú theo phạm vị, quyền lợi và mức hưởng như khám, chữa bệnh đúng tuyến.

Người bệnh có thẻ BHYT đi khám, chữa bệnh không đúng tuyến (không đúng nơi đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu, không có giấy chuyển tuyến tại các bệnh viện tuyến tỉnh), nếu điều trị nội trú tại bệnh viện tuyến tỉnh thì chi phí điều trị sẽ được quỹ BHYT thanh toán 100% theo phạm vi mức hưởng của nhóm đối tượng đó…

Trước đây, việc thông tuyến ở bệnh viện tuyến huyện góp phần nâng cao chất lượng chuyện môn cho cơ sở tuyến dưới, thì nay với việc thông tuyến khám, chữa bệnh tuyến tỉnh sẽ thúc đẩy bệnh viện tuyến huyện không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, đầu tư hệ thống cơ sở hạ tầng, phát triển hệ thống khoa, phòng đạt tiêu chuẩn. Quan trọng, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân có nhiều sự chọn lựa cơ sở khám, chữa bệnh theo mong muốn phù hợp tình trạng bệnh, cũng như nhu cầu bản thân từ tuyến cơ sở lên tuyến tỉnh.

Người dân hưởng lợi khi thông tuyến tỉnh trong khám, chữa bệnh

Thông tuyến tinh trong khám, chữa bệnh giúp người bệnh có thể tiếp cận những dịch vụ tốt nhất

Bác sĩ CKII Phùng Sỹ Thường, Giám đốc Bệnh viện đa khoa huyện Thọ Xuân cho biết, việc thông tuyến tỉnh trong khám, chữa bệnh BHYT là điều cần thiết, giúp các cơ sở y tế có sự cạnh tranh sòng phẳng trong việc nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, từ đó không ngừng củng cố, đầu tư hoàn thiện cơ sở hạ tầng khám, đa dạng hóa các hình thức khám, chữa bệnh. Từ khi thông tuyến tỉnh, có khoảng 3% lượng bệnh nhân tại Bệnh viện đa khoa Thọ Xuân có nhu cầu vượt tuyến.

Ông Võ Mạnh Hùng, Giám đốc bệnh viện Phụ sản Thanh Hóa cho biết, đối với bệnh viện tuyến tỉnh về nhân lực, máy móc, cơ sở vật chất ngày được đầu tư đồng bộ, đáp ứng đủ giường bệnh, trang thiết bị vật tư trong khám, chữa bệnh…

Có ý kiến cho rằng, thông tuyến tỉnh trong khám, chữa bệnh BHYT sẽ phần nào gây quá tải, áp lực cho bệnh viện tuyến tỉnh, bởi nhu cầu của người bệnh luôn muốn được điều trị tại những nơi có điều kiện khám, chữa bệnh tốt nhất.

Người dân hưởng lợi khi thông tuyến tỉnh trong khám, chữa bệnh

Nhiều bệnh viện không ngừng đổi mới công nghệ, trang thiết bị đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh ngày một lớn của người dân.

Là một trong những bệnh viện tuyến đầu có lượng bệnh nhân điều trị đông nhất tỉnh, trung bình hàng ngày bệnh viện Đa khoa tỉnh tiếp nhận trên 1.200 bệnh nhân điều trị nội trú, trên 400 bệnh nhân khám ngoại trú. Bác sĩ CKII Dương Thị Thanh, Phó Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh cho biết từ đầu năm 2021 đến nay đơn vị chưa xảy ra tình trạng quá tải bệnh nhân từ việc thông tuyến, bởi số giường bệnh của bệnh viện có thể đáp ứng tối đa 1.809 bệnh nhân điều trị. Hơn nữa, hàng năm đơn vị đầu tư, mua sắm các trang thiết bị, máy móc hiện đại cũng như chú trọng đào tạo nguồn nhân lực, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh ngày một cao của Nhân dân.

Trung Lê


Trung Lê

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]