(vhds.baothanhhoa.vn) - Chỉ cách trung tâm huyện Lang Chánh chừng hơn 10 km nhưng đã nhiều năm nay người dân đang sinh sống tại làng Thung (xã Đồng Lương) phải sống vất vả dưới ánh điện của “năng lượng mặt trời”.

Người dân làng Thung mong chờ điện lưới

Chỉ cách trung tâm huyện Lang Chánh chừng hơn 10 km nhưng đã nhiều năm nay người dân đang sinh sống tại làng Thung (xã Đồng Lương) phải sống vất vả dưới ánh điện của “năng lượng mặt trời”.

Người dân làng Thung mong chờ điện lưới

Trưởng làng Thung Phạm Văn Thành bên công trình nước sinh hoạt tập trung duy nhất của làng đang sử dụng được.

Làng Thung có 57 hộ/238 khẩu bao gồm các dân tộc Thái, Kinh, Mường, trong đó đồng bào người Mường chiếm trên 97%.

Chỉ cách trung tâm huyện chỉ chừng 10 km, thế nhưng đến nay làng Thung vẫn là vùng “3 không” (không điện, không sóng điện thoại, không nước sinh hoạt). Cuộc sống người dân chủ yếu dựa vào trồng lúa nước, trồng keo, chăn nuôi gia súc, gia cầm nhỏ lẻ, manh mún.

Người dân làng Thung mong chờ điện lưới

Đời sống của bà con thay đổi đáng kể nhờ chăn nuôi, trồng keo...

Thời gian qua đời sống của người dân cơ bản được nâng lên do biết trồng keo, nuôi dê, lợn, gà để ổn định cuộc sống. Tuy nhiên, do tư duy sản xuất, kinh doanh của đồng bào dân tộc còn hạn chế, một số phong tục tập quán lạc hậu chưa thay đổi, cuộc sống vì thế luôn quẩn quanh trong đói, nghèo. Đến nay tỉ lệ hộ nghèo của làng vẫn còn trên 87%.

Ông Phạm Văn Thành, trưởng làng Thung cho biết trước đây khi chưa có đường giao thông, việc đi lại của người dân gặp rất nhiều khó khăn. Từ khi giao thông thông suốt thì những nhu cầu thiết yếu như điện lưới, sóng điện thoại, nước sinh hoạt… là niềm mong mỏi bấy lâu nay của người dân, đến nay vẫn chưa trở thành hiện thực.

Người dân làng Thung mong chờ điện lưới

Ở làng Thung một số công trình nước sinh hoạt đã xuống cấp, không sử dụng được.

Hiện nay trên 200 nhân khẩu của làng Thung đang sống dựa vào nguồn điện năng lượng mặt trời do một tổ chức phi chính phủ tài trợ nhưng điện luôn chập chờn và yếu. Vào mùa mưa người dân không có điện để dùng.

Mỗi lần liên lạc với bên ngoài người dân phải đi bộ quãng đường rất xa mới có sóng điện thoại.

Trong làng hiện chỉ có 1 công trình nước sinh hoạt tập trung còn hoạt động. Để có nước sinh hoạt người dân phải lấy từ các mó, khe suối hoặc lắp đặt ống dây dẫn nước về.

Người dân làng Thung mong chờ điện lưới

Nhiều trẻ em phải tận dụng nguồn điện năng lượng mặt trờ yếu ớt, chập chờn để học

Trưởng làng Phạm Văn Thành chia sẻ, do không có điện lưới, sóng điện thoại người dân trong làng rất khó tiếp cận thông tin đại chúng, vì vậy việc sản xuất cũng bị ảnh hưởng.

Mong muốn của 57 hộ gia đình làng Thung là sớm có điện lưới quốc gia để được sử dụng điện thoại, xem tivi như bao làng khác trong huyện.

Ông Lê Đức Tiến, Phó Chủ tịch UBND huyện Lang Chánh cho biết,do nguồn kinh phí khó khăn nên dự kiến giai đoạn 2022-2025 sẽ đầu tư dần đường dây và xây xựng 1 trạm biến áp nhằm thay thế nguồn điện mặt trời cho làng.

TRUNG LÊ


TRUNG LÊ

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]