(vhds.baothanhhoa.vn) - Đã nhiều năm nay, người dân xã Nga Phú (Nga Sơn) phải tự xây bể chứa nước mưa, đào giếng khoan để sử dụng vì không có nước sạch sinh hoạt.

Người dân mong mỏi có nước sạch để sinh hoạt

Đã nhiều năm nay, người dân xã Nga Phú (Nga Sơn) phải tự xây bể chứa nước mưa, đào giếng khoan để sử dụng vì không có nước sạch sinh hoạt.

Người dân mong mỏi có nước sạch để sinh hoạt

Do thiếu nước sạch, nguồn nước giếng khoan bị nhiễm phèn, các hộ dân xã Nga Phú phải mua thêm bình tích nước mưa.

Nga Phú là một trong số nhiều xã ven biển của huyện Nga Sơn đến nay chưa có nước sạch. Theo phản ánh của người dân nơi đây nguồn nước bị nhiễm phèn, mặn từ lâu. Để sinh hoạt hàng ngày, các hộ dân vừa phải xây bể chứa nước mưa, mua bình lọc nước, đồng thời đào thêm giếng khoan để tắm, giặt… hàng ngày.

Anh Trần Văn Cương, Bí thư chi bộ thôn Tân Phát cho biết, thôn hiện có 280 hộ/960 khẩu, nguồn nước các hộ gia đình trong xã đang dùng phần lớn bị nhiễm mặn, phèn đã nhiều năm nay. Trong khi người dân vẫn chưa được sử dụng nước sạch, họ buộc tìm mọi cách từ xây bể chứa nước mưa, tự thuê người đào giếng để dùng. Việc sử dụng nguồn nước không đảm bảo ảnh hưởng không nhỏ đển sức khỏe của người dân.

Người dân mong mỏi có nước sạch để sinh hoạt

Phần lớn người dân trong xã phải xây bể nước mưa để dùng nấu nướng hàng ngày.

Thôn Tân Hải có 315 hộ/1115 khẩu, người dân cũng rơi vào tình cảnh tương tự, mặc dù là xã nông thôn mới nhiều năm qua, thế nhưng người dân vẫn mỏi mòn đợi chờ nguồn nước sạch để sử dụng. Thông qua các cuộc họp, tiếp xúc cử tri người dân đã kiến nghị nhiều lần, song vẫn chưa được giải quyết.

Ông Trần Văn Sơn, Trưởng thôn Tân Hải cho biết, các hộ phải thuê người đào giếng khoan để dùng dự phòng. Có hộ dân khi đào giếng lên nước nhiễm phèn, mặn không dùng được nên đầu tư mua máy lọc để dùng. Còn những hộ có điều kiện kinh tế khó khăn hơn đành phải dùng nguồn nước mưa ít ỏi kết hợp nước giếng khoan.

Người dân mong mỏi có nước sạch để sinh hoạt

Đến nay, cô và trò Trường mầm non Nga Phú tại điểm lẻ thôn Tân Hải vẫn chưa được dùng nước sạch.

Cô Trần Thị Tươi, Phó Hiệu trưởng Trường mầm non Nga Phú phụ trách khu lẻ thôn Tân Hải chia sẻ, để phục vụ sinh hoạt, ăn uống cho 70 học sinh tại đây, nhà trường đã xây dựng bể nước mưa dung tích 8 khối, ngoài ra còn đào thêm giếng khoan phục vụ nhu cầu sinh hoạt khác của cô và trò. Thường bể chứa đủ dùng xuyên suốt trong năm học, tùy trường hợp nắng nóng, khô hạn nước mưa không đủ dùng, các cô phải đến nhà dân xin nước về. Nhà trường mong muốn sớm có nguồn nước sạch sử dụng để đảm bảo sức khỏe cho các cháu.

Ông Vũ Ngọc Huynh, Chủ tịch UBND xã Nga Phú thông tin, Nga Phú hiện có 7 thôn với trên 7.000 khẩu, cả 7 thôn người dân hiện đang thiếu nước sạch để dùng, phần lớn đều dùng nước mưa, nước giếng khoan. Trong quá trình sử dụng, nguồn nước giếng thi thoảng nhiễm mặn, nhiễm phèn nên người dân trong xã phải mua thêm máy lọc nước. Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân trong xã đã nhiều lần có ý kiến Nhà máy cấp nước sớm đi vào hoạt động để Nhân dân có nước dùng, tuy nhiên đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Người dân mong mỏi có nước sạch để sinh hoạt

Bể chứa nước mưa với dung tích 8 khối là “cứu cánh” cho nhu cầu sử dụng nước sạch của cô và trò nơi đây.

Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Nga Sơn Mai Văn Phổ cho biết, trên địa bàn Nga Sơn hiện có 2 dự án Nhà máy nước sạch đang thi công: Nhà máy nước sạch phía Nam (xây dựng tại xã Nga Thắng) có tổng công suất 9.000m3/ngày đêm, phục vụ nước sạch cho người dân 7 xã phía Nam của huyện và 2 xã thuộc huyện Hậu Lộc; Nhà máy nước sạch phía Bắc ( xã Nga Thiện) có tổng công suất thiết kế 8.000m3/ngày đêm, phục vụ cho các xã phía Bắc Nga Điền, Nga Phú, Nga Thái, Nga An, Nga Giáp, Nga Thiện, Nga Thành, Nga Hải…

Đến nay, tiến độ thi công của nhà máy phía Bắc mới đạt 35%, còn nhà máy phía Nam đạt trên 80% khối lượng công trình.

TRUNG LÊ - THU THỦY


TRUNG LÊ - THU THỦY

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]