(vhds.baothanhhoa.vn) - Ông Vi Văn Hợi (sinh năm 1946), bản Cha Khót, xã Na Mèo (Quan Sơn) có 33 năm giữ gìn cột mốc biên cương và đồng hành với lực lượng biên phòng tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia bảo vệ đường biên giới. Qua đó, góp phần giữ vững an ninh biên giới quốc gia trên địa bàn huyện Quan Sơn.

Người giữ gìn cột mốc biên cương

Ông Vi Văn Hợi (sinh năm 1946), bản Cha Khót, xã Na Mèo (Quan Sơn) có 33 năm giữ gìn cột mốc biên cương và đồng hành với lực lượng biên phòng tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia bảo vệ đường biên giới. Qua đó, góp phần giữ vững an ninh biên giới quốc gia trên địa bàn huyện Quan Sơn.

Người giữ gìn cột mốc biên cươngMặc dù tuổi cao, sức yếu ông Vi Văn Hợi, bản Cha Khót, xã Na Mèo (Quan Sơn) vẫn vượt rừng để tuần tra bảo vệ cột mốc biên giới.

Bản Cha Khót có địa bàn khá rộng, dân cư thưa thớt, không quản ngại khó khăn, ông Vi Văn Hợi đến từng nhà, lên tận nơi bà con sản xuất để tuyên truyền cho họ hiểu và nắm vững vị trí cột mốc, dấu hiệu thực địa của đường biên trong phạm vi bản mình tự quản. Đồng thời tuyên truyền, giáo dục cho người dân hiểu rõ trách nhiệm và quyền lợi của gia đình, cộng đồng dân cư khi tham gia quản lý, bảo vệ đường biên, cột mốc. Ngoài ra, ông Hợi còn nhắc nhở bà con đề cao cảnh giác trước âm mưu, thủ đoạn chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc, lôi kéo, dụ dỗ vào các hoạt động vi phạm pháp luật; vượt biên giới trái phép...

Ông Hợi bộc bạch: “Trong sâu thẳm lòng tôi hiểu khi cột mốc còn đứng yên thì bản làng, gia đình của tôi cũng như bao nhiêu gia đình khác đang sống ở đây sẽ yên ổn, bình yên. Vì thế, mình phải chung tay gìn giữ, bảo vệ để cột mốc này mãi vững bền theo thời gian. Việc tham gia bảo vệ đường biên, cột mốc không chỉ là trách nhiệm, mà còn là niềm tự hào, hạnh phúc. Vì vậy, nhiều năm qua, tôi tham gia cùng cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Na Mèo tuần tra giữ gìn an ninh biên giới quốc gia”.

Người giữ gìn cột mốc biên cươngÔng Hợi kiểm tra, chăm sóc cột mốc.

Ông Lữ Văn Lập, Bí thư Chi bộ, Trưởng bản Cha Khót, cho biết: “Dù tuổi đã cao, sức đã yếu, nhưng ông Vi Văn Hợi luôn nhiệt huyết với việc giữ gìn cột mốc biên giới. Dù ngày mưa hay nắng, ông không quản ngại khó khăn, đến những mốc giới kiểm tra xem có bị dịch chuyển hay bị hư hỏng để thông báo với cơ quan chức năng khắc phục, sửa chữa. Ngoài ra, ông còn tích cực cùng với bộ đội biên phòng tuyên truyền, vận động Nhân dân tham gia tự quản đường biên, cột mốc, giữ gìn an ninh trật tự của bản. Những việc làm của ông Hợi luôn được cấp ủy, chính quyền ghi nhận và biểu dương; Nhân dân bản Cha Khót trân trọng, xem ông là một tấm gương sáng để noi theo. Nhiều năm qua, ông được Nhân dân trong bản tin tưởng, kính trọng bầu là người có uy tín”.

Bản Cha Khót có 52 hộ, 213 nhân khẩu, chủ yếu là đồng bào dân tộc Thái. Những năm trước, đời sống của Nhân dân gặp rất nhiều khó khăn. Với vai trò là người có uy tín, ông Hợi còn tích cực tuyên truyền, vận động người dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; chung sức xây dựng nông thôn mới; đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư; tích cực hòa giải những mâu thuẫn, bất đồng phát sinh giữa các hộ dân trong bản. Hiện Nhân dân bản Cha Khót đã mạnh dạn đưa giống lúa lai năng suất để gieo cấy; mua phân bón chăm sóc, phục tráng rừng luồng; nhiều hộ dân đầu tư chăn nuôi với quy mô lớn; bà con trong bản hăng hái góp của, góp ngày công lao động sửa chữa nhà văn hóa, làm đường giao thông, vệ sinh môi trường, xây dựng bản ngày càng giàu đẹp...

Bài và ảnh: Xuân Cường



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]