(vhds.baothanhhoa.vn) - Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 đang đến rất gần. Đã thành thông lệ, vào dịp này nhiều chương trình, hoạt động an sinh xã hội được tổ chức nhằm đề cao, lan tỏa giá trị sống nhân văn, tích cực, tạo động lực cho sự phát triển.

Nhiều chương trình, hoạt động an sinh xã hội thiết thực, ý nghĩa dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022

Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 đang đến rất gần. Đã thành thông lệ, vào dịp này nhiều chương trình, hoạt động an sinh xã hội được tổ chức nhằm đề cao, lan tỏa giá trị sống nhân văn, tích cực, tạo động lực cho sự phát triển.

“Tết sum vầy - Xuân bình an”

Nhằm chăm lo tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên và người lao động nhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, Liên đoàn Lao động tỉnh Thanh Hóa đã xây dựng kế hoạch tổ chức chương trình “Tết sum vầy - Xuân bình an” với phương châm tất cả đoàn viên, người lao động đểu có Tết với nhiều việc làm cụ thể, thiết thực, ý nghĩa. Liên đoàn lao động tỉnh tổ chức phương tiện đưa đón hoặc hỗ trợ toàn bộ, một phần vé tàu, xe, máy bay, phương tiện để đưa đoàn viên và người lao động có nhu cầu và thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo đúng qui định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về quê ăn Tết, quay trở lại làm việc đảm bảo an toàn, thuận lợi, chu đáo và thực hiện đúng quy định phòng, chống dịch COVID-19.

Nhiều chương trình, hoạt động an sinh xã hội thiết thực, ý nghĩa dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022

Chương trình “Tết sum vầy - Kết nối yêu thương” dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.

Cùng với đó, liên đoàn tổ chức các hoạt động vui xuân, thăm hỏi, động viên đoàn viên và người lao động không có điều kiện về quê đón Tết đầm ấm, vui tươi, mang dấu ấn công đoàn.

Trường hợp có nhiều đoàn viên và người lao động không về quê đón Tết do tình hình COVID-19, hoặc theo yêu cầu phòng chống dịch, thì tổ chức Chương trình trực tuyến “Tết không xa nhà” và các hình thức phù hợp với từng địa phương, đơn vị.

Công đoàn các cấp chủ động tham gia với các cơ quan chức năng nắm tình hình, kiểm tra, giám sát người sử dụng lao động trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về chế độ tiền lương, tiền thưởng trong dịp Tết; kịp thời phát hiện và có các giải pháp đảm bảo quyền lợi của người lao động ở các doanh nghiệp gặp khó khăn, bị ảnh hưởng bởi dịch COVID - 19, chủ bỏ trốn hoặc giải thể, phá sản.

Tổ chức các hoạt động chăm lo, hỗ trợ thiết thực đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên và người lao động, đặc biệt là đoàn viên và người lao động bị ảnh hường bời dịch COVID - 19, thiên tai, bão lũ; đảm bảo đoàn viên và người lao động đón Tết vui tươi, ấm no, hạnh phúc.

Các cấp công đoàn trên địa bàn tỉnh dự kiến kế hoạch hỗ trợ 179 tỷ đồng cho 235 nghìn đoàn viên, người lao động. Tuy giá trị vật chất không quá lớn lao nhưng sự quan tâm, sẻ chia của các cấp công đoàn là nguồn động viên, cổ vũ để các đoàn viên, người lao động vững tin, càng thêm động lực, quyết tâm hăng hái lao động sản xuất.

Để không ai bị bỏ lại phía sau, không ai không có tết

Phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” do Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) Việt Nam khởi xướng và phát động từ năm 1999, đến nay đã trở thành hoạt động truyền thống của các cấp Hội CTĐ mỗi dịp tết đến, xuân về. Với những kết quả thiết thực, ý nghĩa, phong trào đã trở thành nét đẹp trong đời sống xã hội, được Nhân dân ủng hộ, được Đảng và Nhà nước ghi nhận và đánh giá cao.

Nhiều chương trình, hoạt động an sinh xã hội thiết thực, ý nghĩa dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022

Đồng chí Trịnh Thị Tiếp, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh trao quà cho người dân trong chương trình Chợ Tết nhân đạo tổ chức tại huyện Triệu Sơn nhân dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.

Trong những năm qua, dưới sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng giữa UB MTTQ, các ngành, đoàn thể trong tỉnh, Phong trào đã được các cấp Hội CTĐ trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa triển khai một cách bài bản, sâu rộng, thu hút được các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia và đạt được nhiều kết quả tốt đẹp.

Từ năm 2019 đến 2021, trung bình mỗi năm Phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” đã hỗ trợ và trao tặng gần 70.000 suất quà cho các đối tượng, với trị giá hơn 28 tỷ 300 triệu đồng, với nhiều chương trình, sự kiện phong phú như: Tết nhân ái cho đồng bào vùng lũ, Hội Chợ Nhân đạo với các gian hàng miễn phí cho người nghèo; phối hợp với Bộ đội Biên phòng và Hội Liên hiệp phụ nữ tổ chức Chương trình “Xuân biên cương ấm lòng dân bản” tại các xã vùng cao biên giới, tặng quà đồng bào sinh sống trên sông…, tổ chức các “phiên chợ Nhân đạo lưu động” để tặng quà Tết cho bà con đến tận thôn, bản, đảm bảo yêu cầu phòng chống dịch COVID – 19… Nhiều đơn vị đã phối hợp các doanh nghiệp, các câu lạc bộ thiện nguyện tổ chức các chương trình như: “Áo ấm cho em”, “Mùa đông không lạnh”… để tiếp thêm hơi ấm cho trẻ em và đồng bào vùng cao.

Nhiều hội CTĐ của các huyện, thị xã, thành phố và các câu lạc bộ tiêu biểu, tích cực tham gia phong trào như: Thành phố Thanh Hóa, các huyện Quảng Xương, Hậu Lộc, Nông Cống, Hà Trung, Cẩm Thủy, Quan Sơn..., các câu lạc bộ như: Tâm Thiện nguyện Du lịch Thanh Hóa, Thiện nguyện xanh, Thiện nguyện Bỉm Sơn...

Nhiều chương trình, hoạt động an sinh xã hội thiết thực, ý nghĩa dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022

Trong những năm qua, các hoạt động nhân đạo, từ thiện mỗi dịp tết đến, xuân về luôn nhận được sự quan tâm, hưởng ứng tích cực từ cộng đồng doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân.

Thực hiện phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” năm nay, Xuân Nhâm Dần 2022 trong bối cảnh hết sức khó khăn, thách thức. Trước bối cảnh đó, thực hiện chủ trương của Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và Công văn số 492- CV/TU, ngày 14/12/2021 của Tỉnh ủy về việc triển khai thực hiện Phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất đọc da cam năm 2022, tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, Hội CTĐ tỉnh đã ban hành Kế hoạch triển khai Phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” xuân Nhâm Dần năm 2022.

Theo đó, phấn đấu toàn Hội vận động và trao tặng ít nhất 46.800 suất quà với trị giá từ 300.000 đồng - 500.000 đồng cho nạn nhân chất độc da cam, người nghèo, hộ gia đình bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, hộ gia đình chính sách, cán bộ/hội viên/tình nguyện viên Chữ thập đỏ có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt ưu tiên hỗ trợ các địa chỉ đã được đưa lên hệ thống iNHANDAO quốc gia...

Khác với thông lệ hằng năm, bên cạnh các hình thức như: trao quà, hỗ trợ tiền mặt, hỗ trợ kinh phí xây nhà Chữ thập đỏ, khám bệnh nhân đạo, tặng thẻ bảo hiểm y tế..., năm nay, các cấp Hội CTĐ đã có thêm các hình thức trợ giúp khác như: hỗ trợ sinh kế, phát phiếu đổi quà tại các phiên Chợ Tết Nhân đạo, tặng sổ tiết kiệm, tặng học bổng... Điều này cho thấy sự đổi mới trong cách nghĩ, cách làm của các cấp Hội nhằm đưa phong trào, các hoạt động nhân đạo đi vào chiều sâu, hướng đến giá trị bền vững.

Để phong trào được lan tỏa sâu rộng, thu hút được nhiều người tham gia, Hội CTĐ đẩy mạnh tuyên truyền, tăng cường phối hợp với các cấp, các ngành, huy động các nguồn lực… Hội CTĐ tỉnh đã hưởng ứng triển khai Chương trình nhắn tin nhằm vận động Nhân dân ủng hộ nguồn lực để hỗ trợ người nghèo, nạn nhân chất độc da cam và người dân bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID - 19 có thêm điều kiện vui xuân, đón Tết Nhâm Dần chỉ với cú pháp nhắn tin đơn giản là: TET gửi 1409 (trị giá 20.000 đồng/tin nhắn). Chương trình diễn ra từ ngày 15 - 12 - 2021 đến ngày 12 - 2 - 2022 do Hội CTĐ Việt Nam phối hợp với Cổng thông tin nhân đạo quốc gia 1400 và Tổng Công ty Viễn thông quân đội Viettel phát động.

Không chỉ có sự vào cuộc quyết liệt, trách nhiệm của các cấp, các ngành, tổ chức xã hội từ trung ương đến địa phương, nhân dịp Tết đến xuân về, cộng đồng doanh nghiệp, nhiều mạnh thường quân, nhà hảo tâm đã và đang trao gửi, lan tỏa tình yêu thương, tinh thần sẻ chia, sự quan tâm đến những người yếu thế. Đây đã trở thành nét đẹp văn hóa, thấm đẫm giá trị nhân văn của dân tộc ta mỗi dịp Tết đến xuân về, từ đó góp phần an sinh xã hội, vươn tới giá trị chân – thiện – mỹ, thúc đẩy xã hội phát triển.

Nguyên Linh


Nguyên Linh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]