(vhds.baothanhhoa.vn) - Bằng việc mạnh dạn đầu tư nguồn vốn xây dựng mô hình nhà màng, nhà lưới để trồng rau, cây ăn quả theo tiêu chuẩn VIETGAP, nhiều nông dân ở xã Nga Thành, huyện Nga Sơn đã và đang thoát nghèo, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Nhiều hộ dân xã Nga Thành đầu tư mô hình nhà màng trồng dưa cho hiệu quả

Bằng việc mạnh dạn đầu tư nguồn vốn xây dựng mô hình nhà màng, nhà lưới để trồng rau, cây ăn quả theo tiêu chuẩn VIETGAP, nhiều nông dân ở xã Nga Thành, huyện Nga Sơn đã và đang thoát nghèo, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Nhiều hộ dân xã Nga Thành đầu tư mô hình nhà màng trồng dưa cho hiệu quả

Cán bộ NHCSXH huyện Nga Sơn thăm mô hình trồng dưa trong nhà màng của bà con nông dân xã Nga Thành.

Những năm trước đây ông Mai Chấn Nhâm ở thôn Bắc Trung, xã Nga Thành, huyện Nga Sơn canh tác rau, cây ăn quả tự nhiên, phụ thuộc nhiều vào thời vụ, thời tiết, hiệu quả kinh tế mang lại không cao. Từ năm 2021, sau khi được biết đến nguồn vốn vay giải quyết việc làm của NHCSXH huyện Nga Sơn, ông đã bàn bạc với gia đình vay 100 triệu đồng để đầu tư hơn 3.000 m2 nhà màng, nhà lưới trồng rau, cây ăn quả sạch theo tiêu chuẩn VIETGAP tại địa phương.

Với diện tích này, ông Nhâm đã trồng dưa vàng kim hoàng hậu. Theo ông Nhâm, trước đây canh tác manh mún, nhỏ lẻ, mỗi năm nông dân ở đây chỉ trồng được 1-2 vụ dưa kim hoàng hậu, có năm “trắng tay” bởi sâu bệnh và thời tiết không thuận lợi. Tuy nhiên từ khi có hệ thống nhà màng, nhà lưới thì loại cây trồng này có thể trồng quanh năm. Nhà nào chăm chỉ thì một năm có thể trồng được 4 vụ quay vòng mà không chịu sự chi phối của thời tiết, mùa vụ như trước.

Cũng được xem là một trong những nông dân mang tư duy “đổi mới” như ông Nhâm, ông Vũ Văn Lộc ở thôn Đông Xuân cũng đã thành công với mô hình trồng dưa kim hoàng hậu trong nhà màng. Từ nguồn vốn vay NHCSXH huyện 100 triệu đồng cùng nguồn vốn gia đình, ông Lộc đã đầu tư 2.000 m2 nhà màng theo tiêu chuẩn.

Nhiều hộ dân xã Nga Thành đầu tư mô hình nhà màng trồng dưa cho hiệu quả

Những mô hình nhà màng, nhà lưới được đầu tư đạt chuẩn ở xã Nga Thành.

Bằng kinh nghiệm sẵn có từ việc chăm sóc dưa từ trước, năm nào loại cây trồng này cũng cho gia đình ông Lộc sản lượng lớn. Với 3 vụ dưa trong năm, gia đình ông đã thu hoạch trên 9 tấn, doanh thu hàng trăm triệu đồng.

Ông cho biết, dưa lưới được trồng trong nhà màng hạn chế được sự tấn công của sâu bệnh, không phải sử dụng thuốc, hoá chất bảo vệ thực vật, tạo ra sản phẩm an toàn. Bên cạnh đó, khí hậu và chất đất phù hợp cho cây sinh trưởng phát triển tốt, chất lượng quả thơm ngon mang đặc trưng riêng nên rất hấp dẫn người tiêu dùng.

Ông Nguyễn Văn Điều, Chủ tịch Hội Nông dân xã Nga Thành là một trong những hộ có diện tích trồng dưa trong nhà màng, nhà lưới lớn nhất cả xã. Với hơn việc đầu tư 6.000 m2 nhà màng, nhà lưới, ông Điều cũng tiếp cận nguồn vốn vay giải quyết việc làm của NHCSXH huyện 100 triệu đồng để đầu tư.

Không chỉ là người dân sản xuất đơn thuần, với tư cách là Chủ tịch Hội Nông dân của xã, ông đã phối hợp với Hợp Tác xã nông nghiệp Nga Thành chịu trách nhiệm tiêu thụ sản phẩm sau thu hoạch cho bà con. Sản phẩm thu hoạch đến đâu đều được thu mua đến đó.

Theo ông Điều, việc trồng dưa, rau trong nhà màng, nhà lưới mang lại hiệu quả kinh tế cao gấp 4-5 lần so với canh tác tự nhiên, rủi ro thấp.

Nhiều hộ dân xã Nga Thành đầu tư mô hình nhà màng trồng dưa cho hiệu quả

Nhờ áp dụng mô hình nhà màng không những sản lượng được nâng cao mà chất lượng cũng được khẳng định trên thị trường.

Hiện Hội Nông dân xã có 70 hộ được tiếp cận nguồn vốn vay của NHCSXH theo chương trình ủy thác cho vay giải quyết việc làm. Vốn vay được các hộ gia đình đầu tư xây dựng nhà lưới trồng rau sạch và trồng cây ăn quả theo mô hình sản xuất OCOP, VIETGAP. Tổng diện tích nhà lưới trên địa bàn xã hiện nay gần 50.000 m2, sản lượng sản xuất đạt gần 450 tấn rau, quả sạch mỗi năm, với doanh thu trên 13,5 tỷ đồng.

Được biết, năm 2021 - 2022 Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Nga Sơn đồng hành, ưu tiên nguồn vốn vay giải việc làm để đầu tư cho vay phát triển mô hình nhà màng, nhà lưới trên địa bàn xã. Đến nay, tổng dư nợ nguồn vốn tạo việc làm của địa phương là gần 3 tỷ đồng.

Sơn Đình


Sơn Đình

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]