(vhds.baothanhhoa.vn) - Gần 2 năm dịch COVID-19 xuất hiện đã ảnh hưởng lên mọi mặt của đời sống xã hội. Không chỉ khiến một bộ phận người lao động bị ảnh hưởng việc làm, những người kinh doanh cũng đang “điêu đứng” vì dịch COVID-19. Trên địa bàn TP Thanh Hóa, không khó bắt gặp hình ảnh các cửa hàng trên những tuyến phố kinh doanh sầm uất treo biển cho thuê.

Nhiều “mặt bằng vàng” giảm giá cho thuê

Gần 2 năm dịch COVID-19 xuất hiện đã ảnh hưởng lên mọi mặt của đời sống xã hội. Không chỉ khiến một bộ phận người lao động bị ảnh hưởng việc làm, những người kinh doanh cũng đang “điêu đứng” vì dịch COVID-19. Trên địa bàn TP Thanh Hóa, không khó bắt gặp hình ảnh các cửa hàng trên những tuyến phố kinh doanh sầm uất treo biển cho thuê.

Nhiều “mặt bằng vàng” giảm giá cho thuêDù đã giảm giá song nhiều chủ nhà vẫn chưa tìm được người thuê cửa hàng kinh doanh.

Cửa hàng mặt phố giảm giá cho thuê

Không phải đến khi TP Thanh Hóa thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ thì các cửa hàng kinh doanh mặt hàng không thiết yếu mới đóng cửa. Trước đấy, dịch bệnh kéo dài đã ảnh hưởng đến việc kinh doanh của nhiều cá nhân, đơn vị. Người đủ lực thì chọn cách tiếp tục duy trì. Người ít vốn thì phải đóng cửa hàng, trả lại mặt bằng kinh doanh. Trên nhiều tuyến phố, như: Lê Hoàn, Lê Hữu Lập, Đào Duy Từ, Trường Thi… những tấm biển “cho thuê cửa hàng” liên tục được treo lên.

Bác Nguyễn Văn Vương (số 161, Trường Thi), người có căn hộ cho thuê trên phố Trường Thi, chia sẻ: “Mặt tiền cho thuê của gia đình tôi có diện tích 80m2, đã cho thuê nhiều năm nay và khách thuê đều kinh doanh có “lộc”. Nhưng chỉ vì dịch bệnh mà khách không thuê nữa. Giá cho thuê trước đây là 17 triệu/tháng, bây giờ giảm còn 15 triệu và có thể thương lượng thêm nếu khách có thiện chí”.

Được biết đến là tuyến phố “vàng” trong hoạt động kinh doanh, buôn bán, trước đây, để tìm thuê cửa hàng trên phố Lê Hoàn là điều không dễ với nhiều người, dù cho giá thuê vô cùng đắt đỏ. Vậy nhưng hiện tại, dạo một vòng nơi đây, không khó để bắt gặp những tấm biển “cho thuê cửa hàng”. Chị Viết Nghĩa, chủ căn nhà số 21, phố Lê Hoàn, cho biết: “Căn nhà rộng 3,8m, sâu 18m, trước đây cho thuê kinh doanh quần áo với giá 15 triệu đồng/tháng; hiện nay do dịch bệnh, giá giảm còn 13 triệu đồng/tháng nhưng vẫn chưa tìm được người muốn thuê”.

Cũng ngay trên tuyến phố Lê Hoàn, tọa lạc ở những vị trí “không thể đẹp hơn”, chị Dung, chủ căn nhà số 197 (đầu ve, 2 mặt tiền) cho biết: “Cửa hàng kinh doanh của gia đình có diện tích 60m2/sàn, 3 tầng. Trước khi xảy ra dịch bệnh, tôi cho người ta thuê làm thẩm mỹ viện, spa với giá 40 triệu đồng/tháng. Ở thời điểm hiện tại, giá giảm còn 30 triệu/ tháng, nhưng vẫn chưa tìm được người muốn ký hợp đồng thuê”.

Rõ ràng giữa khó khăn do đại dịch gây ra, càng những mặt tiền kinh doanh “đắt giá”, việc tìm người để cho thuê càng không hề dễ dàng. Anh Đức, chủ mặt tiền kinh doanh trên phố Nguyễn Trãi thông tin: “Cửa hàng của tôi trước đây cho thuê với giá 50 triệu/tháng. Nếu cứ bình thường thì đây không phải là chi phí quá lớn. Dịch bệnh kéo dài, đến các chủ cơ sở kinh doanh có tiềm lực kinh tế cũng khó trụ được. Chẳng ai muốn thuê cửa hàng ở thời điểm hiện tại để… gánh nợ. Sau khi dịch bệnh tạm lắng, việc kinh doanh mở cửa trở lại, nếu ai đó thiện chí muốn thuê cửa hàng của tôi thì hoàn toàn có thể đàm phán về giá cả”.

Một điều dễ nhận ra, những cửa hàng kinh doanh: thời trang quần áo, cắt tóc, gội đầu, spa… là những lĩnh vực đang chịu ảnh hưởng trực tiếp của đại dịch. Trong điều kiện bình thường, đây là lĩnh vực rất “kén” mặt tiền kinh doanh, người thuê sẵn sàng bỏ ra chi phí lớn để có được mặt tiền đẹp trên những tuyến phố sầm uất. Dịch bệnh xảy đến, việc kinh doanh, phục vụ khách hàng ngưng trệ, phải thường xuyên đóng cửa. Chưa nói đến nguồn thu giảm sút, thậm chí không có. Vì thế, việc trả mặt bằng là điều bất khả kháng phải làm.

Người kinh doanh “gồng mình” duy trì hoạt động

Trải qua thời gian kinh doanh online, đầu năm 2021 chị Hà quyết định thuê cửa hàng trên phố Trần Hưng Đạo (phường Nam Ngạn, TP Thanh Hóa) để mở cửa hàng thời trang trẻ em Liti Baby với giá thuê 5 triệu/tháng. Chị Hà cho biết: “Mặt tiền kinh doanh tuy hơi nhỏ, nhưng phù hợp với quy mô kinh doanh của tôi. Thời gian đầu doanh thu cửa hàng khá tốt, nhưng mấy tháng trở lại đây, doanh số bán hàng giảm, chủ yếu do dịch bệnh khiến người dân ít ra ngoài mua sắm. TP Thanh Hóa thực hiện giãn cách xã hội tôi phải tạm đóng cửa hàng. Vì không muốn sau khi dịch bệnh được kiểm soát lại phải đi tìm cửa hàng mới để thuê, nên tôi tập trung bán online để có tiền bù đắp vào chi phí thuê cửa hàng trong những ngày đóng cửa”.

Kinh doanh đồ ăn làm sẵn (giò chả, xúc xích), nhiều năm chị Linh thuê mặt tiền trên phố Lê Lai (phường Đông Sơn) để mở cửa hàng “Bếp Mẹ Linh”. Trong điều kiện hạn chế tiếp xúc để phòng chống dịch, chị quyết định đóng cửa hàng, chỉ tập trung bán online, giao hàng tận nhà cho khách. Vì khách đã quen với địa điểm kinh doanh này, nên chị Linh vẫn trả tiền thuê cho chủ nhà, để giữ lại mặt bằng, đợi khi dịch bệnh được khống chế là có thể mở cửa trở lại ngay”.

Nhiều “mặt bằng vàng” giảm giá cho thuê

Do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, nhiều mặt bằng kinh doanh đắt giá trên các tuyến phố sầm uất ở TP Thanh Hóa tìm người cho thuê.

Tạm đóng cửa hàng kinh doanh bán hàng trực tiếp, chuyển sang bán online cũng là lựa chọn của nhiều người kinh doanh khi dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp. Đặc biệt, trong thời đại công nghệ số bùng nổ như hiện nay, những trang mạng xã hội như Facebook, rồi các nền tảng bán hàng trực tuyến Lazada; Shopee… được sử dụng tối đa vào việc tăng doanh số kinh doanh.

Tuy nhiên, người ta có thể mua đồ ăn, quần áo online, nhưng không thể cắt tóc, gội đầu, chăm sóc sắc đẹp trực tuyến. Vậy nên, khó khăn của những cơ sở kinh doanh các lĩnh vực “không thiết yếu” là điều hoàn toàn có thể hiểu.

Mỗi người kinh doanh, sẽ phải tự mình vượt qua khó khăn. Và để dịch bệnh sớm được ngăn chặn, đẩy lùi, “tấm khiên 5T” rất cần sự đồng lòng, nghiêm túc của toàn thể Nhân dân. Có như vậy, mới hy vọng cuộc sống sớm trở lại bình thường.

Bài và ảnh: Khánh Lộc



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]