(vhds.baothanhhoa.vn) - Đang mùa thu hoạch biển song giá xăng, dầu liên tục tăng thời gian qua đã khiến nhiều chủ tàu gặp khó trong việc vươn khơi.

Nhiều tàu nằm bờ chờ xăng, dầu hạ nhiệt

Đang mùa thu hoạch biển song giá xăng, dầu liên tục tăng thời gian qua đã khiến nhiều chủ tàu gặp khó trong việc vươn khơi.

Nhiều tàu nằm bờ chờ xăng, dầu hạ nhiệt

Chủ tàu Nguyễn Đức Hải trăn trở cho mỗi chuyến vươn khơi khi giá chi phí cho xăng dầu tăng.

Chủ tàu Nguyễn Đức Hải số hiệu TH 91717-TS nhìn vào con tàu neo đậu ở cảng Lạch Hới với vẻ mặt đầy rầu rĩ. Trước đây anh cùng các bạn tàu mỗi tháng hai lần vươn khơi đánh bắt, mỗi chuyến thu lời lãi cả trăm triệu động. Nhưng gần tháng nay anh vẫn đang phải buông neo.

Theo anh Hải, làm nghề đánh bắt mà phải để tàu nằm bờ thì chẳng khác nào người ngư dân bị trói tay, trói chân. Nhớ biển, nhớ nghề, nhưng vươn khơi thời điểm giá xăng dầu và hàng loạt chi phí khác tăng cao như hiện nay, khiến anh phải suy đi, tính lại rất nhiều.

Anh Hải nhẩm tính, với công suất tàu của anh trước kia mỗi chuyến vươn khơi chi phí trên dưới trăm triệu đồng/10 ngày đánh bắt khu vực gần đảo Bạch Long Vĩ. Giờ đây, mỗi chuyến vươn khơi, chỉ riêng nguồn đầu tư cho xăng dầu đã đội lên so với trước từ 15 đến 20 triệu đồng. Đấy là chưa kể các chi phí khác như lương thực, thực phẩm, đá lạnh… cũng tăng.

“Thu hoạch cho mỗi chuyến đi, lời lãi không được là bao, thậm chí nhiều chuyến phải bù lỗ”, anh Hải thở dài, nói.

Nhiều tàu nằm bờ chờ xăng, dầu hạ nhiệt

Nhiều lao động gặp khó khi chủ tàu chưa quyết định vươn khơi.

Chủ tàu Nguyễn Văn Sơn cho rằng việc nhiều tàu thuyền chờ giá xăng dầu hạ nhiệt để đưa ra quyết định vươn khơi cũng đang gây ra những khó khăn nhất định cho những tàu khác. Bởi theo anh Sơn mỗi chuyến vươn khơi các tàu đi theo nhóm từ 5 đến 7 tàu. Một vài tàu nghỉ, đồng nghĩa với việc nhiều tàu khác cũng không thể ra khơi.

Anh Sơn nhẩm tính, chuyến đi biển vừa rồi của anh, sau khi tính tiền xăng, dầu và các chi phí khác còn lời 80 triệu đồng, trừ tiền công cho 9 thuyền viên, anh hòa vốn.

Ông Nguyễn Văn Tuyên, Giám đốc Ban Quản lý Cảng cá Lạch Hới cho biết: Hiện lưu lượng tàu thuyền neo đậu tại cảng giao động từ 350 đến 400 tàu, trong đó tàu có chiều dài từ 15m trở lên là 263 tàu. Việc giá xăng dầu tăng đã khiến cho nhiều ngư dân gặp không ít khó khăn trong những chuyến ra khơi. Nhiều chủ tàu đã chần chừ hoặc tần suất ra khơi ít hơn so với trước.

Nhiều tàu nằm bờ chờ xăng, dầu hạ nhiệt

Nhiều tàu thuyền neo đậu tại Cảng Lạch Hới chờ ngày vươn khơi

Đồng quan điểm, ông Lê Văn Thăng - Giám đốc Ban quản lý cảng cá Hòa Lộc cho rằng: Giá xăng dầu cao đang là rào cản lớn đối với các chủ tàu. Đã có những chủ tàu trì hoãn việc vươn khơi, cho tàu nằm bờ để tìm cho mình nguồn thu nhập khác.

Sơn Đình


Sơn Đình

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]