(vhds.baothanhhoa.vn) - Theo Trung tâm Y tế huyện Mường Lát, hiện tại tỷ lệ trạm y tế xã có bác sỹ mới chỉ chiếm khoảng 50%. Đây là thực tế khó khăn trong lộ trình xây dựng chuẩn Quốc gia về y tế. Đặc biệt, khi các xã, bản có khoảng cách địa lý xa xôi, cách trở, sự chủ động về y tế từ tuyến cơ sở vốn có vai trò hết sức quan trọng.

Nhiều trạm y tế xã vùng biên Mường Lát thiếu bác sỹ

Theo Trung tâm Y tế huyện Mường Lát, hiện tại tỷ lệ trạm y tế xã có bác sỹ mới chỉ chiếm khoảng 50%. Đây là thực tế khó khăn trong lộ trình xây dựng chuẩn Quốc gia về y tế. Đặc biệt, khi các xã, bản có khoảng cách địa lý xa xôi, cách trở, sự chủ động về y tế từ tuyến cơ sở vốn có vai trò hết sức quan trọng.

Nhiều trạm y tế xã vùng biên Mường Lát thiếu bác sỹ

Ông Lương Văn Ằng, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Quang Chiểu.

Từ những khó khăn của y tế xã

Với dân số hơn 5.000 người/13 thôn, bản, xã Quang Chiểu được lựa chọn để xây dựng xã nông thôn mới của huyện Mường Lát. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại Trạm Y tế xã có 4 cán bộ y tế, những không có bác sỹ.

Trong đợt cao điểm về phòng chống dịch COVID-19, ngoài việc phải nỗ lực thực hiện nhiệm vụ tiêm chủng vắc xin cũng như công tác khám, chữa bệnh ban đầu thì 4 cán bộ y tế đã phải làm việc bằng 200% sức lực để cùng với Trung tâm Y tế huyện triển khai tiêm phòng COVID-19, truy vết, tuyên truyền, hướng dẫn cách ly y tế đến từng thôn bản.

Ông Lương Văn Ằng, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Quang Chiểu cho biết: Với địa bàn rộng trải dài 13 thôn, bản, trong khi số cán bộ y tế chỉ có 4 người, không có trình độ bác sỹ, đã và đang là những khó khăn rất lớn của xã. Đặc biệt là có những thôn bản có khoảng cách xa gần 10 cây số đường đồi núi, không có sóng điện thoại như bản Pù Đứa, Con Dao, Suối Tút, Cò Cài…

Cũng theo ông Ằng, trước còn nguồn lực cán bộ y tế thôn bản là “cánh tay nối dài” trợ giúp cho y tế địa phương, đặc biệt trong việc nắm bắt tình hình sinh đẻ cũng như triển khai, phổ biến các chương trình về chăm sóc sức khỏe của người dân. Tuy nhiên, đến nay theo quy định chỉ còn 6 thôn, bản còn lực lượng này. Việc cắt giảm đã bộc lộ những “khoảng trống” nhất định, đặc biệt trong đợt phòng, chống dịch vừa qua.

Nhiều trạm y tế xã vùng biên Mường Lát thiếu bác sỹ

Chủ động nguồn nhân lực y tế cơ sở có vai trò quan trọng trong việc đảm bảo chăm sóc sức khỏe người dân.

Ông Ằng đơn cử, bản Pù Đứa vừa qua xuất hiện trường hợp nhiễm SARS-CoV-2, không có sóng điện thoại, không có y tế thôn bản… mọi hoạt động triển khai, nắm bắt, tuyên truyền về phòng chống dịch gặp rất nhiều khó khăn do thiếu con người.

“Trong đợt tiêm chủng, Trạm và Trung tâm Y tế đã tổ chức tiêm phòng cho 3.195 công dân từ 18 tuổi trở lên; 213 công dân từ 15 đến 17 tuổi; 297 công dân từ 12 đến 14 tuổi. Một ngày chúng tôi phải tiêm cho gần 900 người, một cường độ làm việc chưa có tiền lệ trong hơn 30 năm công tác của tôi. Vì thế cần bố trí 1 bác sỹ và 1 đến 2 y sỹ để đảm bảo hoạt động. Ngoài ra, nên xem xét lại yếu tố đặc thù địa bàn để bổ sung nguồn y tế thôn bản ở những nơi sóng điện thoại hỗ trợ”, ông Ằng cho biết.

50% trạm y tế xã chưa có bác sỹ

Trao đổi với chúng tôi, Hồ Văn Trọng, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Mường Lát khẳng định: Khó khăn về nguồn nhân lực y tế của huyện là rõ ràng. Trung tâm y tế huyện có 33 cán bộ, y bác sỹ. Tuyến Y tế cấp xã có 40 cán bộ y, bác sỹ. Nếu để đảm bảo tiêu chí mỗi xã có từ 5 đến 7 cán bộ nhân viên y tế thì Mường Lát thiếu rất nhiều.

Nhiều trạm y tế xã vùng biên Mường Lát thiếu bác sỹ

Cách trở về địa hình, địa bàn đang là những khó khăn của y tế huyện Mường Lát.

Cũng theo ông Trọng, thực tế xu hướng bác sỹ tình nguyện lên xã vùng biên công tác không còn nhiều và đang có xu hướng chuyển về xuôi. Trong khi đó, nói về y tế tuyến xã, ông Trọng khẳng định, tỉ lệ xã có trưởng trạm y tế là bác sỹ mới chỉ chiếm khoảng 50%.

Mặc dù bằng nhiều hình, từ động viên đến hỗ trợ cơ chế, chính sách… tuy nhiên hình thức đào tạo chuyên sâu, nâng cao trình độ không thu hút được lực lượng tham gia. Nguyên nhân một phần được cho rằng, lực lượng này vốn đa phần có trình độ từ sơ cấp, trung cấp, năng lực chuyên môn hạn chế nên việc thi tuyển và nâng cao trình độ gặp rất nhiều khó khăn, chỉ có một số trường hợp đi học theo hình thức dự phòng.

Vừa qua, UBND tỉnh cũng như sở, ngành chức năng đã có những chính sách thu hút nguồn lực y tế. Ngành Y tế huyện Mường Lát cũng có nguyện vọng, đề xuất và cho những cơ chế hỗ trợ nhất định, tuy nhiên đến nay, theo ông Trong vẫn chưa thu hút được ai?

Sơn Đình


Sơn Đình

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]