(vhds.baothanhhoa.vn) - Về với khu phố Hạ Sơn, thị trấn Ngọc Lặc (huyện Ngọc Lăc), đi trên những con đường bê tông, ngắm nhìn những ngôi nhà được xây dựng khang trang, phía xa là những cánh rừng keo xanh ngút ngàn…Đây là những “tín hiệu” vui về sự khởi sắc của cuộc sống đồng bào dân tộc Dao ở thị trấn vùng cao.

Nhịp sống mới của đồng bào Dao Hạ Sơn

Về với khu phố Hạ Sơn, thị trấn Ngọc Lặc (huyện Ngọc Lăc), đi trên những con đường bê tông, ngắm nhìn những ngôi nhà được xây dựng khang trang, phía xa là những cánh rừng keo xanh ngút ngàn…Đây là những “tín hiệu” vui về sự khởi sắc của cuộc sống đồng bào dân tộc Dao ở thị trấn vùng cao.

Nhịp sống mới của đồng bào Dao Hạ Sơn

Nhờ phát triển kinh tế lâm nghiệp, nhiều hộ dân khu phố Hạ Sơn có thu nhập cao.

Khu phố Hạ Sơn có 230 hộ, 1.040 nhân khẩu, chủ yếu là đồng bào dân tộc Dao. Những năm trước đây, thu nhập chính của người dân nơi đây chủ yếu là trồng ngô, trồng lúa và chăn nuôi, việc áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất còn nhiều hạn chế…vì vây, đời sống người dân còn nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo cao. Những năm gần đây, được sự quan tâm giúp đỡ của Nhà nước, đặc biệt là chính quyền địa phương tích cực tuyên truyền, vận động bà con trồng rừng, chăn nuôi trâu, bò, lợn, gà theo hướng hàng hóa, đời sống Nhân dân đã đổi thay nhanh chóng. Từ chăn nuôi theo hình thức truyền thống thả rông, nay bà con đã xây dựng chuồng trại kiên cố, sạch sẽ, đầu tư thức ăn chăn nuôi và nuôi với số lượng lớn. Với đức tính cần cù trong lao động, cộng với kiến thức học hỏi qua các phương tiện thông tin đại chúng, nhiều hộ dân ở Hạ Sơn đã có thu nhập cao, vươn lên làm giàu chính đáng ngay trên mảnh đất của quê hương.

Bà Phạm Thị Bông, khu phố Hạ Sơn cho biết: Những năm trước, người dân tộc Dao chúng tôi chỉ biết đốt nương trồng ngô, vì vậy hiệu quả kinh tế không cao. Được cán bộ xã vận động, tuyên truyền trồng cây keo thay thế cho cây ngô, tích cực chăn nuôi gia súc, gia cầm, cuộc sống gia đình tôi có nhiều đổi thay. Hiện nay, trồng cây keo và chăn nuôi tổng hợp mang lại thu nhập cho gia đình 80 triệu đồng/năm.

Nhịp sống mới của đồng bào Dao Hạ Sơn

Đường giao thông Hạ Sơn được đầu tư xây dựng khang trang.

Trao đổi với chung tôi, ông Triệu Văn Chính, Bí thư chi bộ khu phố Hạ Sơn cho biết: Những năm trước, người Dao khu phố Hạ Sơn chủ yếu đốt rừng trồng ngô, hiệu quả kinh tế không cao. Nhiều năm gần đây, người dân Hạ Sơn đã chuyển sang trồng rừng mang lại thu nhập đáng kể, góp phần quan trọng trong công tác xóa đói giảm nghèo bền vững ở địa phương. Hiện nay, tỷ lệ hộ nghèo của khu phố Hạ Sơn còn 0,4%, thu nhập bình quân đầu người năm 2021 đạt 48 triệu đồng/người; tỷ lệ gia đình văn hóa đạt 85%, đời sống tinh thần được nâng lên, người dân quan tâm hơn tới việc gìn giữ bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc mình…

Khi đời sống được nâng lên, đồng bào dân tộc Dao Hạ Sơn có điều kiện quan tâm đến việc học tập của con em. Với suy nghĩ tiến bộ, học hành không chỉ làm cho con người ta biết nói lời hay, làm việc tốt mà còn biết tính toán làm ăn để thoát nghèo, nhiều gia đình đã không quản ngại khó khăn, vất vả mưu sinh nuôi con cho con ăn học thành đạt. Tiêu biểu như gia đình bà Triệu Thị Sơn, để có tiền nuôi các con ăn học, vợ chồng bà làm nhiều công việc khác nhau. Hiện 2 người con đang công tác Công an huyện Ngọc Lặc và Ban Chỉ huy Quân sự huyện Thọ Xuân.

Theo thống kê, khu phố Hạ Sơn hiện có 50 người đã tốt nghiệp đại học, cao đẳng. Trong đó, có 40 người tốt nghiệp đại học tốp đầu của cả nước, như: Học viện An ninh Nhân dân, Học viện Cảnh sát Nhân dân, các trường thuộc Bộ Quốc phòng, Đại học Sư phạm, một số trường đại học lớn ở Hà Nội... 100% trẻ em ở lứa tuổi nhà trẻ, mẫu giáo ở Hạ Sơn được đến trường học tập và ở lại bán trú. Ở các bậc học khác, không còn tình trạng học sinh nghỉ học giữa chừng.

“Thời gian tới, cấp ủy, chính quyền thị trấn Ngọc Lặc tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo khu phố Hạ Sơn đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi; tạo mọi điều kiện để người dân tiếp cận với nguồn vốn tín dụng ưu đãi phát triển kinh tế; huy động, lồng ghép các nguồn vốn để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội. Qua đó, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân”, ông Phạm Văn Đồng, Chủ tịch UBND thị trấn Ngọc Lặc cho biết.

Xuân Anh


Xuân Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]