(vhds.baothanhhoa.vn) - Gần 1 năm có điện, thôn Son, thôn Mười (xã Lũng Cao, Bá Thước) đã căn bản thúc đẩy sản xuất nông nghiệp, tạo sức bật phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho đồng bào dân tộc nơi đây.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nhịp sống mới của người dân Cao Sơn

Gần 1 năm có điện, thôn Son, thôn Mười (xã Lũng Cao, Bá Thước) đã căn bản thúc đẩy sản xuất nông nghiệp, tạo sức bật phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho đồng bào dân tộc nơi đây.

Nhịp sống mới của người dân Cao Sơn

Bản Son và bản Mười, xã Lũng Cao cách trung tâm huyện 24 km, có độ cao trung bình khoảng 1.200 m so với mặt nước biển, địa hình hiểm trở. Thôn Son hiện có 104 hộ dân, thôn Mười có 69 hộ dân, chủ yếu là đồng bào dân tộc Thái. Trước kia, do chưa có điện lưới quốc gia đời sống vật chất, tinh thần của người dân gặp nhiều khó khăn.

Nhịp sống mới của người dân Cao Sơn

Thực hiện quyết định số 415/QĐ-UBND của UBND tỉnh ngày 28-1-2019 về phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả khi Tiểu dự án cấp điện nông thôn từ lưới điện quốc gia tỉnh Thanh Hóa, giai đoạn 2018-2020 do EU tài trợ, Sở Công Thương - chủ đầu tư dự án đã phê duyệt bản vẽ thi công và dự toán dự án cấp điện lưới quốc gia cho xã Lũng Cao với tổng nguồn vốn hơn 20 tỷ đồng. Ngày 23-1-2021, điện quốc gia đã đã về với Nhân dân các thôn Son, Mười. Có điện Nhân dân được tiếp cận với các thông tin khoa học, công nghệ qua các phương tiện thôn tin đại chúng để áp dụng vào sản xuất.

Nhịp sống mới của người dân Cao Sơn

Người dân mua sắm các tiện nghi sinh hoạt ti vi, tủ lạnh, nồi cơm điện, mua máy bơm nước để chủ động nước tưới trong sản xuất.

Nhịp sống mới của người dân Cao Sơn

Học sinh trong thôn được học tập dưới ánh điện.

Nhịp sống mới của người dân Cao Sơn

Điện về với thôn, các thầy cô giáo mừng vui, mạnh dạn đưa công nghệ thông tin vào bài giảng góp phần nâng cao chất lượng dạy và học.

Nhịp sống mới của người dân Cao Sơn

"Sau 1 năm có điện đã làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của người dân các thôn Son, Mười. Bà con mạnh dạn thay đổi cách thức sản xuất, áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật. Hiện nay nhiều hộ đã đầu tư mua máy bơm nước phục vụ sản xuất; trồng cây rau màu trái vụ; đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng phục phát triển du lịch cộng đồng… Cũng nhờ có điện, một số doanh nghiệp đã về đây đầu tư sản xuất các loại rau màu, cây ăn quả tạo việc làm cho nhiều lao động trong thôn. Trong thời gian tới xã Lũng Cao tiếp tục chỉ đạo các thôn vận động, tuyên truyền người dân chuyển đổi các loại cây trồng, vật nuôi kém hiệu quả sang các loại cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao gắn với xây dựng nông thôn mới. Bên cạnh đó, xã Lũng Cao cũng tiếp tục động viên, khuyến khích các hộ gia đình có điều kiện phát triển loại hình du lịch cộng đồng, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân gắn với bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, bảo vệ môi trường”, ông Trịnh Văn Dũng, Chủ tịch UBND xã Lũng Cao cho biết.

Xuân Cường


Xuân Cường

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]