(vhds.baothanhhoa.vn) - Tôi có người bố đáng kính, luôn dõi theo và che chở cho tôi. Người đã gieo vào lòng tôi những lý tưởng sống cao đẹp từ ngày còn bé thơ. Bố không chỉ có những Huân chương, Huy chương ghi công trạng trong một thời lửa đạn, mà còn là có Huy hiệu của Đảng.

Những chiếc huy hiệu của bố

Tôi có người bố đáng kính, luôn dõi theo và che chở cho tôi. Người đã gieo vào lòng tôi những lý tưởng sống cao đẹp từ ngày còn bé thơ. Bố không chỉ có những Huân chương, Huy chương ghi công trạng trong một thời lửa đạn, mà còn là có Huy hiệu của Đảng.

Những chiếc huy hiệu của bố

Mỗi lần nói chuyện về một thời đạn bom, bố thường hào hứng kể về những trận đánh, những vất vả, khó khắn khi hành quân, quần thảo với quân địch. Bố kể về những chuyện xưa cũ mà như vừa mới diễn ra ngày hôm qua bằng một chất giọng rất hào sảng, và bố không quên nhắc đến cảm giác thiêng liêng khi được đứng trong hàng ngũ của Đảng, chiến đấu, cống hiến hết mình.

Nhập ngũ, tham gia cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa xuân năm 1975, giải phóng hoàn toàn miền Nam, sau Chiến dịch Hồ Chí Minh bố được kết nạp Đảng và trở thành đảng viên chính thức một năm sau đó. Rồi chiến tranh biên giới diễn ra năm 1979, với vai trò là chính trị viên đại đội thuộc Sư đoàn 3 Sao Vàng, bố đã trực tiếp chỉ huy, chiến đấu và có được những chiến công vang dội cùng những đồng đội ở Đại đội 53, Tiểu đoàn 5, Trung đoàn 12 anh hùng.

Bố nói, mỗi lần được trao Huy hiệu Đảng thật đặc biệt, xúc động và tự hào. Những lần như thế thường được tổ chức rất trang trọng, có lần thì trao vào dịp Quốc khánh hay dịp kỷ niệm ngày sinh của Bác Hồ hoặc vào ngày thành lập Đảng.

Hồi còn bé thơ, sát vách trái nhà mẹ kê một chiếc hộp lớn, trong đó có rất nhiều đồ của bố còn lưu giữ. Mẹ bảo, đó là thùng đựng đạn bố mang từ đơn vị về, chiếc thùng bằng gỗ rất nặng, được sơn màu xanh ô lưu, có đóng đai, bản lề, khoá cài chắc chắn. Khi đó mẹ thường mở chiếc hộp ra cho mấy anh chị em tôi ngắm nghía chiếc bình tông, những lá thư, vài vật dụng của lính chiến, đặc biệt có những chiếc hộp nhựa nhỏ mặt phía sau màu đỏ, mặt trước bằng mê ca nhìn xuyên thấu trong đó đựng những chiếc Huân chương, Huy chương mà bố được tặng thưởng.

Đến nay, chiếc thùng gỗ đựng những kỷ vật thời chiến của bố vẫn còn, thi thoảng bố lại mở ra cho tôi xem, đặt cạnh chiếc Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng, ngay ngắn và trang trọng là những chiếc Huy hiệu 40 rồi 45 năm tuổi Đảng, bố cất giữ rất cẩn thận và xem đó như những báu vật của đời mình. Nhìn đôi bàn tay già nua vuốt ve những chiếc Huy hiệu, trong sâu thẳm đôi mắt của bố tôi thấy được sự thành kính, chất chứa biết ơn đến vô cùng.

Cũng sắp đến thời gian bố được nhận Huy hiệu 50 năm tuổi Đảng. Tôi biết bố sẽ vui mừng và xúc động lắm. Sống xa quê, mỗi lần nghĩ tới những chiếc Huy hiệu của bố, tôi lại tâm niệm rằng mình phải sống thật tốt, thật ý nghĩa và luôn cống hiến hết mình cho những lý tưởng cao đẹp.

Hà Hiếu


Hà Hiếu

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]