(vhds.baothanhhoa.vn) - Việc chồng việc, khó chồng khó, 2 năm qua, nhiều thôn vừa phòng, chống dịch COVID-19, vừa hoàn thành các tiêu chí của Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), nhất là các tiêu chí NTM kiểu mẫu. Linh hoạt, năng động, nhiều cán bộ thôn đã góp phần hoàn thành tốt 2 nhiệm vụ này.

Những “chiến binh” không mỏi: Nhiệm vụ “kép”

Việc chồng việc, khó chồng khó, 2 năm qua, nhiều thôn vừa phòng, chống dịch COVID-19, vừa hoàn thành các tiêu chí của Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), nhất là các tiêu chí NTM kiểu mẫu. Linh hoạt, năng động, nhiều cán bộ thôn đã góp phần hoàn thành tốt 2 nhiệm vụ này.

Những “chiến binh” không mỏi: Nhiệm vụ “kép”Ông Trịnh Xuân Định, Bí thư Chi bộ và ông Ngô Văn Hiểu, Trưởng thôn Tân Ngữ 1, xã Định Long (Yên Định) kiểm tra hộ gia đình đang cách ly tại nhà.

Phải làm việc hết công suất

Ngày 22-12-2021, trên địa bàn thôn Tân Ngữ 1, xã Định Long (Yên Định) ghi nhận 2 ca dương tính với SARS-CoV-2, truy vết được 7 F1. Cán bộ thôn Tân Ngữ 1, xã Định Long gồm Trưởng thôn Ngô Văn Hiểu và Bí thư Chi bộ Trịnh Xuân Định đi kiểm tra các hộ gia đình đang cách ly tại nhà. Đến hộ nào thì người đang cách ly ra trình diện và giữ đúng khoảng cách theo quy định. Đại diện hàng xóm sẽ làm chứng và ký xác nhận, đảm bảo việc người cách ly đang có mặt tại nhà. Cách làm chặt chẽ này, đã góp phần mang lại hiệu quả thiết thực trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 ở thôn Tân Ngữ 1, đặc biệt vai trò, trách nhiệm của cán bộ thôn được đánh giá cao. Ông Trịnh Hữu Dũng, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Định Long, cho biết: “Tân Ngữ 1 luôn dẫn đầu nhiều phong trào, không chỉ trong phòng, chống dịch mà trong xây dựng NTM kiểu mẫu, thôn làm rất tốt. Đội ngũ cán bộ thôn nhiệt tình, năng động, tạo được sự đồng thuận lớn trong Nhân dân”.

2 năm phòng, chống dịch COVID-19 cũng là 2 năm thôn Tân Ngữ 1 bước vào xây dựng thôn NTM kiểu mẫu. Lịch trình công tác của cán bộ thôn lúc nào cũng dày đặc. Ông Ngô Văn Hiểu, Trưởng thôn Tân Ngữ 1, cho hay: “Việc này chưa xong, việc khác lại đến. Khó chồng khó. Trong thời điểm thực hiện 2 nhiệm vụ lớn là phòng, chống dịch và xây dựng NTM kiểu mẫu, tôi và đồng chí bí thư chi bộ phải làm việc hết công suất, để đích cuối cùng là ứng phó tốt với dịch, đồng thời phải hoàn thành 14 tiêu chí NTM kiểu mẫu. 2 nhiệm vụ này lúc nào cũng đi song song với nhau”.

Cùng với sự đoàn kết, đồng thuận của người dân, tháng 11-2021, thôn Tân Ngữ 1 đã hoàn thành 14/14 tiêu chí thôn NTM kiểu mẫu. Hệ thống đường giao thông của thôn được bê tông hóa 100%; xây dựng bồn hoa và trồng hoa 100% các tuyến đường thôn, 95% tuyến đường trong khu dân cư đã được thắp điện sáng... Trong xây dựng thôn NTM kiểu mẫu, Nhân dân trong thôn đã tham gia đóng góp 35,8 tỷ đồng (chiếm 92,98%).

Và phải biết sắp xếp thời gian...

Khi được trò chuyện, tiếp xúc với những vị “thủ lĩnh” thôn, để lại cho tôi không chỉ là cảm kích mà cả sự nể phục. Như Bí thư Chi bộ thôn Mậu Yên 2, xã Hà Lai (Hà Trung), ông Nguyễn Hải Lý, một người cũng rất đặc biệt.

Hơn 20 năm làm bí thư chi bộ, trưởng ban công tác mặt trận, ông luôn gương mẫu thực hiện các nhiệm vụ được giao, quan tâm xây dựng chi bộ trong sạch, vững mạnh. Bên cạnh đó, ông còn tham gia phụ trách Đài Truyền thanh xã Hà Lai. Trong cuốn sổ ghi chép của ông, luôn cụ thể công việc như 4h45 phát thanh, tiếp sóng Đài Tiếng nói Việt Nam, tiếp âm đài huyện. Sau đó quay về làm việc thôn...

Từ khi bùng phát dịch COVID-19, cũng như những cán bộ thôn ở địa phương khác, công việc vất vả hơn gấp nhiều lần. Riêng công tác truyền thanh, thời điểm nóng, ông phải đến đài 7-8 lần để thông tin tình hình dịch bệnh, thậm chí khi xã thông báo có F0 vào lúc 1-2 giờ sáng, ông tức tốc đến đài ngay... Mới đây, thôn Mậu Yên 2 đã được công nhận là thôn NTM kiểu mẫu. Thành tích này, có sự đóng góp lớn của cá nhân ông. Theo chia sẻ của Phó Bí Thường trực Đảng ủy xã Hà Lai, ông Trịnh Văn Lâm: “Đồng chí Nguyễn Hải Lý, một người luôn gần dân, sát dân, luôn lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân, Vì vậy, khi đồng chí tuyên truyền, vận động các phong trào của địa phương, luôn tạo được niềm tin, sự đồng thuận cao trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân".

Sự đồng thuận này được thể hiện khi ông tham gia công tác phòng, chống dịch, người dân khai báo trung thực, chấp hành lệnh cách ly... Người dân đồng lòng, đoàn kết khi ông huy động đóng góp để chỉnh trang nhà văn hóa, nâng cấp 200m đường giao thông... Ông cùng chi bộ vận động bà con thay đổi nếp nghĩ, cách làm, thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi..., góp phần nâng cao giá trị sản xuất, đời sống tinh thần. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người ở thôn Mậu Yên 2 là 61 triệu đồng/năm. “Còn sức khỏe, còn đóng góp, tôi không đòi hỏi điều gì. 2 năm nay dịch bệnh là thế, nhưng chúng tôi luôn cố gắng, nỗ lực cùng Nhân dân thực hiện tốt các quy định phòng, chống dịch, hoàn thành đúng tiến độ về đích thôn NTM kiểu mẫu. Bản thân nhiều việc nhưng cũng tùy từng việc mà bố trí, sắp xếp. Nếu có F0 thì phải ưu tiên trước, gác lại mọi công việc để chống dịch”.

Ông Nguyễn Xuân Hải, Phó Chủ tịch UBND huyện Thọ Xuân: “Ở mỗi giai đoạn, vai trò của cán bộ thôn thể hiện rõ hơn. Trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, họ là mắt xích quan trọng trong đấu mối để khoanh vùng, truy vết, cách ly, nắm bắt tâm tư tình cảm của người dân... Họ sẵn sàng nhận nhiệm vụ và thực hiện, không phàn nàn về chế độ hưởng thụ, cho tôi một cách nhìn rõ hơn về tinh thần trách nhiệm của cán bộ bán chuyên trách ở thôn”.

Bài và ảnh: Việt Hoàng



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]