(vhds.baothanhhoa.vn) - Trong “cuộc chiến” gian nan, vất vả, nhưng với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, những bí thư chi bộ, trưởng thôn đã không ngại khó, ngại khổ, luôn sẵn sàng nhận nhiệm vụ, bảo vệ sức khỏe Nhân dân, xứng đáng là “cánh tay nối dài” của cấp ủy, chính quyền cơ sở...

Những “chiến binh” không mỏi: Những đêm không ngủ

Trong “cuộc chiến” gian nan, vất vả, nhưng với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, những bí thư chi bộ, trưởng thôn đã không ngại khó, ngại khổ, luôn sẵn sàng nhận nhiệm vụ, bảo vệ sức khỏe Nhân dân, xứng đáng là “cánh tay nối dài” của cấp ủy, chính quyền cơ sở...

Những “chiến binh” không mỏi: Những đêm không ngủGiấy thông báo cách ly, băng dính..., luôn có sẵn trên bàn làm việc của ông Nguyễn Văn Lường, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Duyên Thượng 2, xã Định Liên (Yên Định). Ảnh: VIỆT ANH

Trắng đêm khoanh vùng, truy “F”. Trắng đêm bảo vệ tài sản của bà con... Dịch đến, giấc ngủ không tròn. Những cán bộ thôn lại dấn bước vào “cuộc chiến”.

Từ những cuộc gọi về đêm...

19h ngày 29-11-2021, tiếng chuông điện thoại reo khiến trưởng thôn Lê Bá Thanh, thôn Bất Căng 1, xã Xuân Hồng (Thọ Xuân) vội bỏ bát cơm xuống và đứng dậy. Bên kia đầu dây là của Trạm Y tế xã, thông báo thôn có 1 trường hợp F0, phát hiện qua test nhanh tầm soát dịch COVID-19. Lặng người một lát rồi trưởng thôn Lê Bá Thanh khoác vội chiếc áo ấm, quay sang nói với vợ: “Bà khóa cửa ngủ, đừng đợi tôi”.

Đêm ấy, ông không về. Ông ở lại nhà văn hóa cùng tổ giám sát cộng đồng thôn, cán bộ y tế, công an xã khoanh vùng, truy vết F. Ngay trong đêm này, tiếp tục phát hiện thêm 1 F0, truy vết được 81 F1. 4h sáng ngày 30-11-2021, huyện Thọ Xuân quyết định phong tỏa 7 ngày đối với thôn Bất Căng 1.

7 ngày phong tỏa, 7 ngày trưởng thôn Lê Bá Thanh cùng “đồng đội” thức trắng ở nhà văn hóa để trực, bảo vệ tài sản cho các hộ cách ly tập trung cả gia đình, đồng thời thực hiện tiếp tế lương thực, thực phẩm cho các hộ trong khu vực phong tỏa... Nhớ lại cuộc hành trình 7 ngày này, ông xúc động: “Bất Căng 1 là thôn làm rất tốt công tác phòng, chống dịch của xã, nên khi nghe thông báo có F0, chúng tôi có bất ngờ nhưng bình tĩnh. Trước đó, chúng tôi đã chủ động các phương án khi xuất hiện F0 hoặc thôn bị phong tỏa thì sẽ ứng phó như thế nào. Chính điều này, giúp chúng tôi tự tin, không lúng túng khi xử lý. Sau 7 ngày phong tỏa, trong thôn không phát sinh ca nhiễm mới. Hiện tại, thôn Bất Căng 1 đã trở lại trạng thái bình thường”.

Với cán bộ thôn thời COVID-19, những giấy thông báo gia đình có người cách ly, băng dính, đinh..., luôn là “bạn” đồng hành. Với Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Duyên Thượng 2, xã Định Liên (Yên Định), ông Nguyễn Văn Lường (67 tuổi) thì những dụng cụ này lúc nào cũng có sẵn trên bàn làm việc. Ông mang theo chúng khi cần thiết, không kể ngày hay đêm.

Từ ngày 27-4-2021 đến nay, thôn Duyên Thượng 2 có hơn 10 trường hợp trở về từ vùng dịch. Trong đó có 2 người phải đi cách ly tập trung (sau đó xác định dương tính với SARS-CoV-2), những trường hợp còn lại cách ly tại nhà. Đón người về từ vùng dịch, có những đêm ông Nguyễn Văn Lường thức trắng. Ông nhớ lại: “Gần đây nhất, ngày 18-10-2021, thôn có hai công dân về từ các tỉnh phía Nam vào lúc 1h sáng. Sau khi có kết quả âm tính COVID-19, tôi cùng cán bộ y tế, công an xã đưa hai công dân từ trung tâm văn hóa xã về gia đình để thực hiện các công tác phòng, chống dịch. Xong xuôi công việc, khi trở về nhà, cũng đã 4h sáng”.

Trắng đêm chống lũ, bảo vệ tài sản cho hộ gia đình F0

Ngày 31-8-2021, thôn Kén, xã Tượng Sơn (Nông Cống) có 2 trường hợp dương tính SARS-CoV-2, toàn thôn cách ly 21 ngày. Đây được xem là khoảng thời gian đặc biệt với người dân nơi đây, được ví như thước phim với nhiều tình tiết gay cấn mà ở đó là sự cố gắng, nỗ lực của cán bộ thôn và chính quyền địa phương trong việc bảo vệ tài sản gia đình F0.

Thôn Kén nằm ở vị trí thấp trũng nên thường bị ảnh hưởng lớn khi hồ Yên Mỹ xả lũ. Ngày cách ly thứ 12, tức vào ngày 12-9, hồ xả lũ. Ngoài nhiệm vụ phòng, chống ngập lụt thì năm nay, đặc biệt hơn, 2 gia đình F0 đều cách ly tập trung nên bảo vệ tài sản cho 2 gia đình này cũng là trách nhiệm lớn với thôn, xã. Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn kén Nguyễn Văn Triệu kể lại: “Tôi nhớ nhất là hộ gia đình ông T, cả nhà đi cách ly, khi nước mấp mé thềm mà trong nhà còn đàn vịt gà hơn 200 con, cói hơn 2 tấn. Lực lượng thanh niên xã và dân quân thôn, các đồng chí lãnh đạo xã và cán bộ thôn đã cố gắng trong nhiều tiếng đồng hồ mới kê, kích được 2 tấn cói lên. Xong nhiệm vụ là khoảng 2h sáng. Trong khi đó, ai cũng đang mặc quần áo bảo hộ, nóng không chịu nổi, làm xong mà chảy nước mắt, túa mồ hôi... Hơn 20 năm làm cán bộ thôn, với tôi, đây là kỷ niệm đáng nhớ”.

Ông Nguyễn Đức Long, Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Nông Cống: “Trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, vai trò của đồng chí bí thư chi bộ, trưởng thôn rất quan trọng. Họ đã “đến từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người”. Đây cũng là nhân tố quan trọng trong tổ giám sát cộng đồng, tuyên truyền, giám sát người dân tuân thủ thực hiện tốt 5K, giám sát việc cách ly, giám sát người vào, người ra địa bàn... Họ còn kiêm rất nhiều việc, kể cả trưởng ban tuyên truyền, trưởng tiểu ban chỉ đạo thôn, thậm chí vấn đề hậu cần khi các hộ gia đình bị phong tỏa, họ cũng là người đi vận động, tiếp tế... Nếu không thật sự trách nhiệm, không thật sự nhiệt tình, không thật sự nghiêm túc và không thật sự tuân thủ thì sẽ không bao giờ làm được”.

Hoàng Việt Anh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]