(vhds.baothanhhoa.vn) - Những ngày này ở xứ Thanh mưa trắng trời. Nhìn bầu trời xám xịt, nghe tiếng mưa xối xả, mỗi chúng ta không khỏi chạnh lòng nghĩ về đồng bào mình đang chen chúc nhau giữa dòng người ào ạt trở về từ thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam.

Những chuyến hồi hương dưới mưa

Những ngày này ở xứ Thanh mưa trắng trời. Nhìn bầu trời xám xịt, nghe tiếng mưa xối xả, mỗi chúng ta không khỏi chạnh lòng nghĩ về đồng bào mình đang chen chúc nhau giữa dòng người ào ạt trở về từ thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam.

Những chuyến hồi hương dưới mưa

Đoàn người từ thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam trở về quê qua địa phận Thanh Hoá. (Ảnh: Hoàng Đông)

Người có xe máy thì đi xe máy, xe đạp thì đi xe đạp, cả nhà 3-4 người gồm cả trẻ chưa tròn tháng tuổi cùng đồ đoàn lỉnh kỉnh treo, buộc khắp xe chào thành phố ra về. Có những người, xe máy, xe đạp chẳng có đành liều mình xếp thành đoàn đi bộ, mệt đâu nghỉ đó, nguy hiểm rình rập cũng chẳng ngăn nổi bước chân họ. Tài sản sau bao năm làm lụng vất vả nơi đất khách chẳng nhiều nhặn gì ngoài vài bộ quần áo, vật dụng cá nhân như nồi niêu, xoong chảo, quạt…

Họ là ai? Đó phần lớn là những người dân, người lao động xa xứ bị mắc kẹt lại trong tâm dịch, sống tạm bợ nhiều tháng qua với chập chờn nỗi lo “cơm áo gạo tiền”, mất việc làm… Hẳn rằng, câu chuyện hình ảnh người phụ nữ mới sinh trải mảnh áo mưa mỏng lấy chỗ ngả lưng cho đứa con chưa tròn tháng bú vẫn khiến chúng ta xót xa, thương cảm khi nghĩ về. Hành trình hồi hương chưa bao giờ nhiều nỗi buồn đến thế.

Những chuyến hồi hương dưới mưa

Đoàn người dừng lại nghỉ ngơi, nhận đồ ăn tiếp tế, hỗ trợ (Ảnh: Hoàng Đông)

Khó khăn, vất vả, nhọc nhằn quá nhiều trong thời gian qua khiến những người dân, lao động xa xứ khao khát trở về với quê nhà như một chỗ dựa, một chốn yên bình nương thân.

Những đoàn người vẫn tiếp tục chuyến hồi hương lắm vất vả, nhiều nỗi nhọc nhằn, đầy rẫy hiểm nguy. Nhưng hơn tất thảy, dẫu có thế nào, họ vẫn nhất mực khao khát vào một tương lai tươi sáng hơn.

Hoàng Linh


Hoàng Linh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]