(vhds.baothanhhoa.vn) - Qua nhiều chuyến thiện nguyện, chị Nguyễn Thùy Dung (đường Nguyễn Trãi, TP Thanh Hóa) đã quá hiểu niềm vui của người nhận, hạnh phúc của người cho. Và lần này chị quyết định cho cậu con trai, Minh Quân, lớp 7, Hệ thống giáo dục QTH school, đi cùng. Trong 2 ngày (7 và 8-1-2023) nhóm thiện nguyện của những người bạn trẻ đang sống trên địa bàn TP Thanh Hóa do chị Nguyễn Thị Hiền, nhân viên Trung tâm hoạt động và bồi dưỡng cán bộ Thanh thiếu nhi Thanh Hóa làm trưởng nhóm đã đến 2 bản Suối Hộc, Con Dao ở xã Quang Chiểu (Mường Lát). Mang theo hơn 300 suất quà, mỗi suất tương đương 400.000 đồng gồm mắm, muối, mì chính, dầu, cá, chăn ấm, ủng và 1 áo khoác ấm nhãn hiệu Yody cùng một số quần áo gom được, họ lên chuyến xe nghĩa tình.

Những “chuyến xe” nghĩa tình

Qua nhiều chuyến thiện nguyện, chị Nguyễn Thùy Dung (đường Nguyễn Trãi, TP Thanh Hóa) đã quá hiểu niềm vui của người nhận, hạnh phúc của người cho. Và lần này chị quyết định cho cậu con trai, Minh Quân, lớp 7, Hệ thống giáo dục QTH school, đi cùng. Trong 2 ngày (7 và 8-1-2023) nhóm thiện nguyện của những người bạn trẻ đang sống trên địa bàn TP Thanh Hóa do chị Nguyễn Thị Hiền, nhân viên Trung tâm hoạt động và bồi dưỡng cán bộ Thanh thiếu nhi Thanh Hóa làm trưởng nhóm đã đến 2 bản Suối Hộc, Con Dao ở xã Quang Chiểu (Mường Lát). Mang theo hơn 300 suất quà, mỗi suất tương đương 400.000 đồng gồm mắm, muối, mì chính, dầu, cá, chăn ấm, ủng và 1 áo khoác ấm nhãn hiệu Yody cùng một số quần áo gom được, họ lên chuyến xe nghĩa tình.

Những “chuyến xe” nghĩa tình“Chuyến xe yêu thương” đưa các sinh viên Trường Cao đẳng Nông nghiệp Thanh Hóa về quê đón Tết Quý Mão.

Chị Dung chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên trong đời Minh Quân được tham gia, trải nghiệm những hoạt động ý nghĩa. Trước khi đi tôi có nói sơ qua để con hiểu những vất vả của các bạn cùng tuổi con nơi vùng núi cao Mường Lát, cho con tìm hiểu về địa bàn xã Quang Chiểu, đặc biệt là đồng bào người dân tộc Dao trên bản Con Dao. Nhưng khi trực tiếp đến, được nhìn thấy cuộc sống nghèo khó của người dân, sự vất vả đến trường của những người bạn nhỏ, con thực sự hoạt bát, năng động. Con hăng hái vận chuyển đồ cùng các cô các chú, vui chơi cùng những người bạn mới trên bản, và mang thêm kẹo ra để chia cho những em nhỏ. Nhìn con và các bạn cười vui, người lớn chúng tôi cũng thấy hạnh phúc và ấm lòng”.

Tất cả các suất quà mang đến cho người dân ở 2 bản Con Dao, Suối Hộc do các thành viên trong nhóm đóng góp và vận động một số nhà hảo tâm. Quan điểm của những người tham gia là tất cả kinh phí thuê xe, ăn uống, nghỉ ngơi sẽ hạch toán sau chuyến đi, chia theo đầu người mà không sử dụng nguồn tiền quyên góp.

Những người bạn này chỉ là một nhóm nhỏ trong rất nhiều nhóm thiện nguyện hiện nay trên địa bàn tỉnh, tuy nhiên từ những chuyến xe nhỏ sẽ lan tỏa để có nhiều chuyến xe khác lớn hơn đi đến nhiều thôn, bản và từng người dân còn khó khăn.

Đã nhiều năm liền Trường Cao đẳng Nông nghiệp Thanh Hóa tổ chức chương trình “Tết sẻ chia”, nhưng năm nay là lần đầu tiên Ban Chấp hành Công đoàn và Đoàn Thanh niên trường thực hiện “Chuyến xe yêu thương” đưa các bạn sinh viên về quê đón Tết Quý Mão cùng gia đình thân yêu.

Đúng 8 giờ sáng ngày 12-1, 3 chiếc xe chở 90 sinh viên đi theo hướng Thường Xuân và hướng Mường Lát đã xuất phát. Trên tuyến đường ấy, trả từng sinh viên về nhà, trong đó, điểm xa nhất là xã Mường Chanh, huyện Mường Lát.

Hiệu trưởng Lê Hoàng Bá Huyền cho biết: “Sau khi tham gia “Tết sẻ chia”, các em được trở về gia đình trên “Chuyến xe yêu thương”. Không chỉ các em vui vẻ, mà các giáo viên nhà trường đều rất hạnh phúc khi được đưa các em về nhà. Nhìn thấy khuôn mặt rạng rỡ của các phụ huynh, các thầy cô đã chia sẻ cảm xúc khi làm được một điều gì đó với chính các sinh viên, và gia đình các em. Nhà trường hiện có hơn 500 sinh viên, chủ yếu là các sinh viên nghèo ở khu vực miền núi. Từ những chuyến xe này, chúng tôi càng quyết tâm duy trì hoạt động trong những năm tiếp theo để tiếp thêm tình cảm, năng lượng cho các sinh viên nghèo vượt khó”.

Sau 2 năm dừng các hoạt động thiện nguyện để đảm bảo công tác phòng chống dịch COVID-19, các thành viên của Hiệp hội Cửa Thanh Hóa đã cùng tổ chức lên thị trấn Mường Lát (Mường Lát). Ngoài 150 suất quà, mỗi suất trị giá 300 nghìn đồng, nhóm còn tài trợ phần vật liệu sơn và 10 triệu tiền công sơn lại Trường Mầm non Tén Tằn.

Anh Trần Ngọc Dũng, Giám đốc Công ty TNHH sản xuất và xuất nhập khẩu Thanh Tâm (địa chỉ: 297 Trần Phú, phường Ba Đình, TP Thanh Hóa) thành viên của nhóm cho biết: “Mục tiêu của chúng tôi đơn giản là chia sẻ với những nơi khó khăn, những mảnh đời còn bất hạnh. Mỗi chuyến đi giúp chúng tôi biết thêm văn hóa, tập quán, địa hình của nơi mình đến, đồng thời hiểu ra rằng mình quá may mắn và hạnh phúc. Với phương châm, ai có tấm lòng thì đóng góp, ai sẵn lòng thì tham gia, nhiều thành viên Hiệp hội Cửa Thanh Hóa còn tổ chức trao quà cho một số hộ vẫn đang còn sinh sống trên sông”.

Năm nào cũng vậy, cứ vào dịp Tháng nhân đạo và Tết Nguyên đán, CLB Tâm thiện nguyện du lịch Thanh Hóa lại tổ chức nhiều chương trình từ thiện, những chuyến trao quà tới người nghèo.

Từ đầu tháng 1-2023, CLB đã trao quà tết đến các hộ gia đình khó khăn trên địa bàn các huyện Quảng Xương, Triệu Sơn, Hoằng Hóa và TP Thanh Hóa. Chị Lê Thị Minh, Chủ nhiệm CLB Tâm thiện nguyện du lịch Thanh Hóa, cho biết: Càng đi nhiều, càng thấy nhiều hơn những hoàn cảnh cần được sẻ chia. Đó là cháu Nguyễn Đồng Tuấn Anh (sinh năm 2006) ở số nhà 67, đường Bùi Thị Xuân, phường Ngọc Trạo (TP Thanh Hóa), mẹ chết khi sinh ra cháu. Bố không có việc làm ổn định, rất vất vả để nuôi cháu bị bại não. Là cháu Diệu, học sinh lớp 3, Trường Tiểu học Thọ Sơn (Triệu Sơn), mắc căn bệnh xương thủy tinh, đến nay cháu đã 42 lần phải đi bệnh viện vì thường xuyên bị gãy xương. Bố mất khi cháu 2 tuổi, vì thế hiện cháu đang sống cùng mẹ và ông bà nội già yếu. Rồi ở Hoằng Hóa có trường hợp bà nội hơn 90 tuổi vẫn phải nuôi 2 cháu học THCS và THPT. 2 cháu mất bố khi mới được 5 tuổi, và sau đó vài năm mẹ cũng mất... Đi nhiều, tiếp xúc nhiều mới giật mình thấy còn nhiều người bất hạnh. Thương nhất là những đứa trẻ bơ vơ, mất cha, mất mẹ khi còn rất nhỏ.

Bắt đầu từ tháng 5-2018, gian hàng từ thiện của nhóm ra mắt với tiêu chí “Ai thừa thì cho – Ai thiếu thì nhận” ở địa chỉ 146, Đội Cung (TP Thanh Hóa). Gần 5 năm, gian hàng đã giúp đỡ và mang niềm vui tới cả người cho và người nhận trên địa bàn thành phố. Ngoài ra, 36 thành viên CLB còn thường xuyên tổ chức những chuyến từ thiện xa, đến với những nơi cần giúp đỡ.

Có 2 trong số 22 gian hàng tham gia “Chợ tết nhân ái” trong chương trình “Tết nhân ái - lan tỏa yêu thương” do Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã phối hợp với UBND tỉnh Thanh Hóa tổ chức ở Quan Hóa ngày 10-1 vừa qua. Ngoài gian hàng miễn phí có dùng phiếu với 400 suất quà, mỗi suất tương đương 500.000 đồng, CLB còn có gian hàng miễn phí không dùng phiếu “Ai thừa thì cho - Ai thiếu thì nhận”. 20 bì quần áo ấm nhờ kêu gọi các nhà hảo tâm đã được CLB mang theo cùng những chuyến xe lên huyện vùng cao này được treo trên các kệ hàng ở quầy số 20. Rất đông người dân đến lựa đồ. Tôi nhớ mãi tiếng nói của chị Minh: “Ông chọn thêm đi, còn nhiều áo ấm đẹp lắm ạ” khi nhắc một người đi “Chợ Tết”. Trời mưa, lạnh, khoác trên người chiếc áo phao đen, ông Phạm Bá Huyền (thị trấn Hồi Xuân) nói: “Ấm lắm. Vui lắm”.

Hàng ngày, chứng kiến nhiều người khó khăn đến tìm từng cái áo, cái quần cũ ở tủ đồ trước nhà, càng khiến chị Minh có thêm động lực duy trì CLB. Và cũng sau mỗi chuyến đi, khi trở về chị và các thành viên lại hoạt động hăng say hơn để tiếp tục có thể giúp đỡ được thêm nhiều người.

Càng những ngày giáp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 càng nhiều chuyến xe đi về các vùng khó khăn trên địa bàn tỉnh. Của ít lòng nhiều, các nhóm từ thiện, các cá nhân đang âm thầm trao niềm vui cho những người khó khăn để nhận về cho mình một cái tết ấm áp của sự sẻ chia.

Bài và ảnh: HUYỀN CHI



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]