(vhds.baothanhhoa.vn) - Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), những năm qua trên địa bàn các huyện miền núi xuất hiện nhiều cá nhân tiêu biểu góp công, góp của xây dựng đường giao thông, nhà văn hóa và các công trình phụ trợ khác.

Những dân bản tiên phong xây dựng nông thôn mới

Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), những năm qua trên địa bàn các huyện miền núi xuất hiện nhiều cá nhân tiêu biểu góp công, góp của xây dựng đường giao thông, nhà văn hóa và các công trình phụ trợ khác.

Những dân bản tiên phong xây dựng nông thôn mớiÔng Lê Trung Chớng, thôn Tân Phong, xã Tân Phúc (Lang Chánh) luôn đi đầu trong các phong trào của địa phương.

Dù đã hơn 60 tuổi, ông Lê Trung Chớng, thôn Tân Phong, xã Tân Phúc (Lang Chánh) vẫn căng tràn nhiệt huyết với công việc của tập thể, luôn đi đầu trong các phong trào, hoạt động của thôn, nhất là chương trình xây dựng NTM. Ông cho biết: “Được chính quyền địa phương, các đoàn thể tuyên truyền, vận động tôi hiểu được chủ trương, ý nghĩa, lợi ích của chương trình xây dựng NTM là nhằm đổi mới bộ mặt khu dân cư, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân, trong đó, gia đình, anh em, làng xóm mình là những người được hưởng lợi đầu tiên. Vì vậy, tôi đã động viên con cháu, anh em tích cực góp công, góp của làm đường giao thông, xây dựng nhà văn hóa, chỉnh trang lại nhà cửa, vệ sinh môi trường”...

Không chỉ tham gia đóng góp theo quy định chung của thôn, ông Chớng còn tự nguyện hiến 3.500m2 đất trồng luồng, trị giá gần 150 triệu đồng để mở đường liên thôn. Ông Chớng nói thêm: “Vẫn biết tấc đất là tấc vàng, giá trị của mỗi m2 đất ngày một tăng lên. Nhưng suy đi nghĩ lại, hy sinh một chút lợi ích cá nhân mà có con đường giao thông kiên cố, rộng rãi để Nhân dân đi lại, giao thương phát triển kinh tế thì mình cần thiết phải làm”.

Bên cạnh việc góp công, góp của xây dựng NTM, với vai trò là người uy tín, ông Lê Trung Chớng đã cùng với chi ủy, ban công tác mặt trận thôn và các đoàn thể tích cực tuyên truyền, vận động Nhân dân chung sức xây dựng quê hương. Do làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, Nhân dân thôn Tân Phong đã tích cực góp của, góp ngày công lao động sửa chữa nhà văn hóa, làm đường giao thông, vệ sinh môi trường... Theo báo cáo của thôn Tân Phong để đạt chuẩn NTM bà con trong thôn đã đóng góp hơn 300 triệu đồng tiền mặt, 1.200 ngày công lao động, hiến 5.500 m2 đất thổ cư, đất rừng để mở rộng và làm mới đường giao thông. Hiện nay, 90% đường giao thông của thôn được bê tông hóa; nhà văn hóa được xây dựng khang trang; đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên. Năm 2021 thu nhập bình quân đầu người của thôn Tân Phong đạt 40 triệu đồng; trên 80% gia đình đạt danh hiệu Gia đình văn hóa.

Những dân bản tiên phong xây dựng nông thôn mớiÔng Phạm Bá Sơn, bản Bơn, xã Mường Mìn (Quan Sơn) có nhiều đóng góp xây dựng NTM và nỗ lực phát triển kinh tế gia đình.

Ông Lê Văn Phú, Chủ tịch UBND xã Tân Phúc, chia sẻ: “Ông Lê Trung Chớng là đảng viên gương mẫu, luôn đặt lợi ích của tập thể lên hàng đầu; tích cực tuyên truyền, vận động Nhân dân chấp hành tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương... Trong quá trình xây dựng NTM, yếu tố con người rất quan trọng, tạo nên thành công lớn cho chương trình. Những việc làm của ông Chớng có sức lan tỏa mạnh mẽ, khơi dậy ý thức trách nhiệm của mỗi người dân cùng chung sức đóng góp xây dựng NTM”.

Ông Phạm Bá Sơn, bản Bơn, xã Mường Mìn (Quan Sơn) cũng luôn đi đầu trong việc góp công, góp của cùng với bà con trong bản xây dựng thành công bản NTM kiểu mẫu. Dẫn chúng tôi đến thăm nhà ông Sơn, đi trên con đường bê tông rộng rãi, phẳng lì, hai bên ven đường hoa đua nhau khoe sắc, Bí thư Chi bộ, Trưởng bản Bơn, Phạm Bá Công cho biết: Bản Bơn có sự đổi thay như ngày hôm nay là nhờ những con người như ông Phạm Bá Sơn. Ngoài đóng góp theo sự vận động của bản, ông Sơn còn góp gần 10 triệu đồng mua giống hoa về trồng hai bên ven đường; 3 triệu đồng cho chi hội khuyến học bản Bơn...

Trong quá trình xây dựng NTM, đối với những gia đình chưa thông suốt về chủ trương, đường lối của Đảng, ông Sơn tích cực cùng cán bộ trong bản, chính quyền địa phương đi từng ngõ, gõ từng nhà vận động, tuyên truyền để người dân hiểu được mục đích, ý nghĩa của chương trình. Bên cạnh đó, ông còn tích cực tuyên truyền, vận động Nhân dân chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống; vận động Nhân dân loại bỏ các hủ tục...

Ông Phạm Bá Sơn chia sẻ: “Là đảng viên, tôi luôn nhận thức bản thân, gia đình phải gương mẫu thực hiện đúng chủ trương đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và quy định của địa phương. Với suy nghĩ xây dựng NTM là nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân, cần phải xác định vai trò, trách nhiệm chủ thể là mình, làm trước hết là gia đình mình hưởng, sau đó đến đời con, đời cháu... Vì vậy, tôi luôn cố gắng làm tốt, làm hết trách nhiệm của một người dân để góp phần hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM của xã".

Ông Mai Xuân Bình, Trưởng ban Dân tộc tỉnh, cho biết: Trong thời gian qua, các huyện miền núi đã tích cực đẩy mạnh chương trình xây dựng NTM và bước đầu đạt được những kết quả rất đáng ghi nhận. Qua đó, góp phần quan trọng làm thay đổi diện mạo nông thôn miền núi xứ Thanh. Đạt được kết quả này, có sự góp công, góp của của những người dân biết đặt lợi ích tập thể lên trên hết như các ông Lê Trung Chớng, Phạm Bá Sơn. Những việc làm của các ông đã phát huy, khơi dậy tinh thần Nhân dân làm chủ trong xây dựng NTM. Đây thực sự là những tấm gương tiêu biểu để người dân học tập và làm theo.

Bài và ảnh: Xuân Cường



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]