(vhds.baothanhhoa.vn) - Được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, hàng nghìn hộ nghèo, hộ cận nghèo vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (DTTS&MN) tỉnh Thanh Hóa đã, đang được hỗ trợ nhà ở thông qua các chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG), cùng sự đồng hành của các đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân, góp phần “an cư lạc nghiệp” cho người dân, từ đó giúp đồng bào vươn lên ổn định cuộc sống, đóng góp tích cực cho phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH), xóa đói giảm nghèo ở địa phương.

Những ngôi nhà ấm tình nơi biên giới Mường Lát

Được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, hàng nghìn hộ nghèo, hộ cận nghèo vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (DTTS&MN) tỉnh Thanh Hóa đã, đang được hỗ trợ nhà ở thông qua các chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG), cùng sự đồng hành của các đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân, góp phần “an cư lạc nghiệp” cho người dân, từ đó giúp đồng bào vươn lên ổn định cuộc sống, đóng góp tích cực cho phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH), xóa đói giảm nghèo ở địa phương.

Những ngôi nhà ấm tình nơi biên giới Mường LátCán bộ xã Mường Chanh thăm gia đình anh Lường Văn Tàm, bản Cang xây dựng nhà ở thuộc Chương trình phát triển KT-XH vùng đồng bào DTTS&MN.

Những ngày này, gia đình anh Lường Văn Tàm, sinh năm 1981, dân tộc Thái, bản Cang, xã Mường Chanh (Mường Lát) vui mừng, xúc động khi ngôi nhà cấp 4 với bao tâm huyết, mồ hôi công sức đã sắp sửa hoàn thành. Ngôi nhà được xây dựng từ nguồn vốn hỗ trợ của Chương trình MTQG phát triển KT-XH vùng đồng bào DTTS&MN (trong đó ngân sách Trung ương hỗ trợ 40 triệu đồng, ngân sách địa phương hỗ trợ 4 triệu đồng).

Gia đình anh Tàm thuộc hộ nghèo, hiện tại anh đang nuôi 2 người con trong độ tuổi ăn học. Cảnh “gà trống nuôi con”, cuộc sống còn nhiều vất vả, nhờ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, sự giúp đỡ của họ hàng, tích cóp của bản thân, anh Tàm đã xây dựng ngôi nhà kiên cố. Có nhà ở rồi sẽ giúp anh Tàm yên tâm lao động, sản xuất, con cái tích cực đến trường theo học con chữ. Bà con bản Cang ai cũng mừng cho bố con anh Tàm, chuẩn bị được ở trong ngôi nhà mới, để rồi “an cư lạc nghiệp”.

Theo chân Chủ tịch UBND xã Mường Chanh Bùi Văn Nhân, chúng tôi đến thăm gia đình ông Lò Văn Khơn (65 tuổi), là gia đình hộ nghèo ở bản Bóng. Gia đình ông Khơn đang phá dỡ ngôi nhà cũ, san lấp mặt bằng, đào móng để chuẩn bị xây dựng ngôi nhà mới. Gia đình ông được hỗ trợ 80 triệu đồng từ chương trình hỗ trợ nhà ở do Đại tướng Lương Cường huy động doanh nghiệp trao tặng 100 nhà cho hộ nghèo huyện Mường Lát. Ông Khơn chia sẻ rằng: Gia đình tôi vui mừng, xúc động lắm khi được Đảng, Nhà nước quan tâm đến đồng bào nghèo, giúp đỡ hỗ trợ làm nhà ở. Nếu không có số tiền hỗ trợ thì không biết bao giờ gia đình tôi mới có thể xây nhà. Với diện tích 100m2, gia đình tôi dự kiến đến tháng 11 sẽ hoàn thành. Năm nay, gia đình sẽ được đón tết trong ngôi nhà mới. Mừng lắm”.

Vừa trò chuyện với gia đình ông Khơn, Chủ tịch UBND xã Mường Chanh Bùi Văn Nhân nhắn nhủ gia đình xây dựng nhà đảm bảo theo đúng quy định. Thấy đường lên nhà ông Khơn là một lối đi nhỏ, dựng ngược, khó khăn đi lại, Chủ tịch Bùi Văn Nhân động viên gia đình: “Bao giờ làm nhà xong, nhà mình đổ thêm đất, đá để có con đường vào nhà, dốc cao, đường đất thế này, đi lại vất vả, nguy hiểm lắm ông Khơn ạ”. Thấy Chủ tịch Bùi Văn Nhân chân tình, nói phải lắm nên ông Khơn gật đầu đồng ý.

Là một cán bộ trẻ, lên công tác trên mảnh đất Mường Lát đã lâu, anh Bùi Văn Nhân từng làm việc ở xã Mường Lý, Pù Nhi và mới nhận công tác về làm Chủ tịch UBND xã Mường Chanh. Anh còn trẻ, xông xáo, năng động và cách trò chuyện với bà con thì thân tình, giản dị. Chủ tịch UBND xã Mường Chanh Bùi Văn Nhân vừa đi đường, vừa trò chuyện với chúng tôi: “Mường Chanh vẫn còn nhiều hộ nghèo, hộ cận nghèo, nhiều hộ chưa có nhà ở kiên cố. Việc Đảng, Nhà nước quan tâm đến đồng bào DTTS nghèo không chỉ giúp bà con ổn định cuộc sống mà còn góp phần cùng địa phương hoàn thành những tiêu chí trong XDNTM. Chỉ khi nào ổn định nhà ở thì bà con mới có thể yên tâm lao động, sản xuất, từ đó mới có quyết tâm thoát nghèo. Mường Chanh phấn đấu là xã đầu tiên của huyện Mường Lát về đích NTM năm 2025. Để thực hiện được mục tiêu này, cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, của cấp ủy, chính quyền địa phương và sự đồng lòng của bà con nhân dân. Muốn thực hiện được thì giải pháp quan trọng đó là làm tốt công tác an sinh xã hội, ổn định cuộc sống người dân”.

Rời Mường Chanh, về xã Trung Lý, Phó Chủ tịch UBND xã Giàng A Lâu và cán bộ Đồn Biên phòng Trung Lý đưa chúng tôi đến thăm một số hộ gia đình trong bản đã và đang được hỗ trợ nhà ở từ các chương trình của Đảng, Nhà nước, các tổ chức, cá nhân. Trưa muộn, trong ngôi nhà mới hoàn thành của gia đình anh Hà Văn Ỏi, chị Lương Thị Hồng, ở bản Táo chỉ có cô con gái Hà Thị Cam đang nấu cơm. Thấy có cán bộ xã, đồn biên phòng và khách lạ đến thăm, cô bé nhanh nhẹn rót nước mời khách. Cam đang học lớp 8, Trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Trung Lý. Hàng ngày, bố mẹ phải lên nương, lên rẫy để làm việc nên Cam giúp bố mẹ làm việc nhà. Ngôi nhà cấp 4 mới xây dựng xong, xung quanh được bắn thêm tôn để che mưa nắng.

Trò chuyện cùng chúng tôi, cô bé Hà Thị Cam chia sẻ: “Ngôi nhà trước đây của gia đình cháu là nhà vách gỗ tạm bợ, những hôm trời mưa, mái nhà bị dột nên bố mẹ phải vất vả che chắn. Có nhà mới rồi, gia đình cháu vui lắm, giờ đây cháu cũng không còn thấp thỏm mỗi khi mùa mưa bão đến nên yên tâm học bài”.

Phó Chủ tịch UBND xã Trung Lý Giàng A Lâu cho biết: “Gia đình anh Hà Văn Ỏi được hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo thuộc chương trình xây dựng 100 nhà “Đại đoàn kết” của MTTQ tỉnh cho huyện Mường Lát. Xã Trung Lý có 10 hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ xây dựng. Đến nay, các hộ đã hoàn thành việc xây dựng nhà. Năm 2023, xã Trung Lý có 7 hộ nghèo, gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ nhà ở do Đại tướng Lương Cường huy động doanh nghiệp trao tặng 100 nhà cho huyện Mường Lát. Bà con hết sức phấn khởi trước sự quan tâm của Đảng, Nhà nước dành cho đồng bào nghèo thuộc vùng DTTS&MN”.

Năm 2021, Bộ Công an đã phối hợp với tỉnh Thanh Hóa, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) hỗ trợ “Xây dựng 600 căn nhà ở cho hộ dân nghèo trên địa bàn huyện Mường Lát, tỉnh Thanh Hóa”. Vừa qua, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Thanh Hóa cũng đã tổ chức chương trình bàn giao 100 căn nhà “Đại đoàn kết” cho các hộ nghèo tại huyện Mường Lát, với tổng kinh phí xây dựng hơn 13 tỷ đồng; trong đó, nguồn do Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam, Quỹ Kết nối yêu thương, lan tỏa nhân ái hỗ trợ 6 tỷ đồng. Hiện nay, huyện Mường Lát cũng đang triển khai xây dựng 100 căn nhà cho hộ nghèo được Đại tướng Lương Cường, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị quân đội Nhân dân Việt Nam huy động từ các doanh nghiệp là Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) và Ngân TMCP Quân đội (MB) hỗ trợ với kinh phí 8 tỷ đồng (80 triệu/nhà). Thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/TU ngày 29-9-2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa về xây dựng và phát triển huyện Mường Lát đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Thành ủy TP Thanh Hóa đã hỗ trợ, giúp đỡ huyện Mường Lát 200 triệu đồng hỗ trợ xây dựng nhà ở cho 4 hộ nghèo ở thị trấn Mường Lát và xã Quang Chiểu... Qua đó đã thể hiện sự quan tâm chăm lo của Đảng, Nhà nước, cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, các nhà hảo tâm đối với công tác an sinh xã hội, tạo niềm tin vững chắc trong Nhân dân, giúp bà con có thêm động lực vươn lên, đúng như tinh thần của phong trào thi đua “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Trên những bản, làng của Mường Lát, từ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, của các cấp, các ngành, tổ chức, cá nhân... những ngôi nhà mới đã hoàn thành và cả những ngôi nhà đang bắt đầu khởi công... đã và đang tiếp thêm động lực, niềm tin giúp cho hộ nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Bài và ảnh: Ngọc Huấn



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]