(vhds.baothanhhoa.vn) - Xuất phát từ sự tri ân đối với các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì nền độc lập, tự do của Tổ quốc, những người quản trang tại các nghĩa trang liệt sĩ luôn âm thầm, tận tâm, hết lòng giữ cho nơi an nghỉ của các liệt sĩ sạch đẹp, ấm cúng, góp phần lan tỏa đạo lý “uống nước nhớ nguồn”.

Những người giữ “giấc ngủ” cho liệt sĩ

Xuất phát từ sự tri ân đối với các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì nền độc lập, tự do của Tổ quốc, những người quản trang tại các nghĩa trang liệt sĩ luôn âm thầm, tận tâm, hết lòng giữ cho nơi an nghỉ của các liệt sĩ sạch đẹp, ấm cúng, góp phần lan tỏa đạo lý “uống nước nhớ nguồn”.

Những người giữ “giấc ngủ” cho liệt sĩ

Nghĩa trang liệt sỹ huyện Quảng Xương có diện tích hơn 3 ha, quy tập gần 700 ngôi mộ liệt sĩ. Tháng 7 tri ân, về thăm nơi này quản trang Nguyễn Ngọc Hiệp đã dẫn chúng tôi đi thắp những nén hương thơm lên phần mộ các liệt sĩ.

Những người giữ “giấc ngủ” cho liệt sĩ

Ông Nguyễn Ngọc Hiệp đã gắn bó với công việc quản trang ở Nghĩa trang Liệt sĩ huyện Quảng Xương gần 3 năm nay. Người dân nơi đây cũng như thân nhân gia đình liệt sĩ đến nghĩa trang đã quen thuộc với hình ảnh, công việc của ông.

Những người giữ “giấc ngủ” cho liệt sĩ

Nhà ông chỉ cách nghĩa trang vài trăm mét nên thuận lợi cho công việc trông coi, chăm sóc nơi an nghỉ của các liệt sỹ. Công việc hằng ngày của ông Hiệp là vệ sinh khuôn viên nghĩa trang và kiểm tra các khu mộ, chăm sóc cây xanh.

Những người giữ “giấc ngủ” cho liệt sĩ

Đều đặn vào ngày mùng 1, ngày rằm hàng tháng và những ngày lễ, tết, ông thắp hương lên phần mộ của các liệt sỹ. Khi có nhiều đoàn khách, những đồng đội năm xưa đến thăm viếng, ông kiêm luôn cả nhiệm vụ giới thiệu cho khách.

Những người giữ “giấc ngủ” cho liệt sĩ

Từng là người lính, ông Hiệp tâm niệm, mình may mắn hơn các đồng đội khác là được trở về. Hiểu được những mất mát, đau thương của gia đình các thân nhân liệt sỹ và biết ơn sự hy sinh của các anh hùng, liệt sỹ đã ngã xuống để bảo vệ độc lập, tự do của dân tộc. Vì lẽ đó, mặc dù mỗi tháng chỉ có 2 triệu đồng tiền trợ cấp trông coi nhưng ông vẫn gắn bó với công việc vì cái tâm với đồng chí, đồng đội.

Những người giữ “giấc ngủ” cho liệt sĩ

Cũng như ông Hiệp, ông Ngô Thọ Chính, tổ trưởng tổ bảo vệ Nghĩa trang Liệt sỹ Hàm Rồng, TP Thanh Hóa đã có 33 năm gắn bó với công việc ở nghĩa trang, với tâm niệm tri ân tới những anh hùng, liệt sỹ.

Những người giữ “giấc ngủ” cho liệt sĩ

Nghĩa trang liệt sỹ Hàm Rồng rộng khoảng 6 ha, là nơi quy tập 1.839 ngôi mộ anh hùng, liệt sỹ, trong đó có 868 ngôi mộ có tên. Nghĩa trang có 2 khu mộ tập thể quy tập các anh hùng, liệt sỹ TNXP hy sinh bên nước bạn Lào về.

Những người giữ “giấc ngủ” cho liệt sĩ

Được làm việc ở nghĩa trang, mặc dù công việc vất vả, nguồn kinh phí chi trả cho công việc hạn chế những ông Chính rất vui, tự hào. Gắn bó với Nghĩa trang Liệt sỹ Hàm Rồng đã hơn nửa đời người, ông nói “thời gian ông ở nghĩa trang còn nhiều hơn ở nhà”. Trách nhiệm, tâm huyết với công việc, ông và tổ bảo vệ đã luôn chu đáo, tận tụy chăm sóc các phần mộ, khuôn viên, đảm bảo an ninh - trật tự nghĩa trang.

Những người giữ “giấc ngủ” cho liệt sĩ

Hơn 33 năm qua, không chỉ chăm sóc phần mộ, ông Chính còn kết nối, trao đổi thông tin, hướng dẫn đường cho nhiều thân nhân liệt sỹ khắp mọi miền đất nước về nghĩa trang liệt sỹ Hàm Rồng. Có những đợt tiếp nhận số lượng lớn liệt sỹ về nghĩa trang, ông Chính đã thức trắng đêm để sắp xếp, hỗ trợ gia đình thân nhân liệt sỹ làm thủ tục để đem lại “giấc ngủ” cho các anh.

Những người giữ “giấc ngủ” cho liệt sĩ

Năm 2015, ông được Bộ trưởng Bộ LĐ,TB&XH tặng Kỷ niệm chương vì sự nghiệp Lao động, Thương bình và Xã hội. Năm 2021, ông Chính vinh dự là một trong những cá nhân tiêu biểu được Chủ tịch UBND TP Thanh Hóa, tặng Giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Những người giữ “giấc ngủ” cho liệt sĩ

Thanh Hóa hiện nay có 30 nghĩa trang liệt sỹ với gần 10.000 phần mộ liệt sỹ. Ở các nghĩa trang, những người quản trang lặng thầm chăm sóc, bảo vệ “giấc ngủ” cho các anh hùng liệt sỹ với tấm lòng biết ơn sâu sắc đối với các thế hệ cha anh, những người đã hy sinh anh dũng cho Tổ quốc và cuộc sống hòa bình hôm nay.

Ngọc Huấn


Ngọc Huấn

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]