(vhds.baothanhhoa.vn) - Thương hoàn cảnh éo le, côi cút của những đứa trẻ mồ côi ở huyện vùng biên Mường Lát, những “người mẹ đỡ đầu” thuộc Hội LHPN huyện đã mở rộng vòng tay, chở che, nuôi nấng các con.

Những “người mẹ đỡ đầu” ở vùng biên Mường Lát

Thương hoàn cảnh éo le, côi cút của những đứa trẻ mồ côi ở huyện vùng biên Mường Lát, những “người mẹ đỡ đầu” thuộc Hội LHPN huyện đã mở rộng vòng tay, chở che, nuôi nấng các con.

Những “người mẹ đỡ đầu” ở vùng biên Mường Lát

Người mẹ đỡ đầu chăm lo cho trẻ mồ côi ở xã Pù Nhi.

Gặp chị Thao Thị Dua, Phó Chủ tịch Hội LHPN xã Pù Nhi, huyện Mường Lát khi chị vừa đi chợ về. Thấy chị tay xách, nách mang, nào là mì tôm, bí đỏ, trứng, cá khô..., tôi tò mò hỏi: “Nhà có 4 người, sao chị Dua mua nhiều đồ thế, ăn bao giờ mới hết?”.

Chị Dua cười bảo: “Không phải Dua mua cho gia đình mình đâu, tí nữa, Dua cùng các chị em trong Hội những người mẹ đỡ đầu của xã sẽ mang lương thực, thực phẩm đến cho 7 cháu nhỏ mồ côi mà hội nhận đỡ đầu. Dự báo thời tiết tuần sau có thể sẽ mưa dông, nên Dua và chị em trong hội chuẩn bị một ít đồ ăn dự trữ cho các con”.

Khoảng 20 phút sau, theo chân chị Thao Thị Dua và các chị em khác trong hội, tôi có mặt tại nhà em Hơ Ta Nính (13 tuổi), ở bản Cá Tớp, xã Pù Nhi. Được biết, hoàn cảnh của gia đình Nính rất khó khăn, 4 anh em Nính ở trong 1 căn nhà nhỏ, cheo leo trên đồi cao.

“Cuộc sống của gia đình Nính không hạnh phúc, bố Nính dùng lá ngón để tự tử, bỏ lại 4 mẹ con Nính. Sau đó, mẹ của Nính đi Lào Cai xin việc làm, lập gia đình mới, bỏ lại 4 anh em Nính sống với nhau", Phó Chủ tịch Hội LHPN xã Pù Nhi Thao Thị Dua kể về gia cảnh nhà Nính với chúng tôi.

Nính 13 tuổi, là anh cả trong nhà, nhưng lại không được nhanh nhẹn như các bạn cùng trang lứa, mọi việc đều do một tay em gái Hơ Thị Tho mới chỉ 12 tuổi lo toan. Sau Nính và Tho, còn có 2 em: Hơ Thị Xi (8 tuổi) và Hơ Trọng Nghĩa (7 tuổi) đang học Trường tiểu học Pù Nhi. Dù hoàn cảnh khó khăn, thiếu thốn, nhờ vào sự đùm bọc của thầy cô, xóm giềng, sự hỗ trợ của chính quyền và đoàn thể địa phương, 4 anh em nhà Nính được giúp đỡ nhiều mặt, các em được đến trường như nhiều đứa trẻ khác.

Những “người mẹ đỡ đầu” ở vùng biên Mường Lát

Những vật dụng, thực phẩm được Hội những bà mẹ đỡ đầu xã Pù Nhi tiếp nhận, hỗ trợ kịp thời cho các con.

Hội những bà mẹ đỡ đầu xã Pù Nhi được thành lập vào tháng 12 - 2021. Hiện nay, hội đang nhận đỡ đầu 7 trẻ mô côi, có hoàn cảnh éo le, ngoài 4 anh em nhà Hơ Ta Nính còn có 2 em ở bản Pù Ngùa, 1 em ở bản Pha Đén.

Dù mới đi vào hoạt động, Hội đã nỗ lực kêu gọi các mạnh thường quân tham gia hỗ trợ cho các em nhỏ. Trong đó, chị Trịnh Thị Thanh (Hà Nội) nhận hỗ trợ cho 3 em tại Pù Ngùa và Pha Đén số tiền 500.000 đồng/tháng cho mỗi em. Số tiền trên được Hội Phụ nữ xã Pù Nhi tiếp nhận để chi tiêu, chăm lo cho các em khi cần.

Riêng với 4 anh em nhà Hơ Ta Nính ở bản Cá Tớp, anh Trịnh Tứ Thắng, Đội trưởng Đội vận động quần chúng, Đồn Biên phòng Tam Chung nhận chu cấp cho mỗi em 500.000 đồng/tháng. Không những thế, anh Thắng còn dành thời gian, thường xuyên qua nhà hướng dẫn 4 anh em học hành và chăm sóc, bảo ban nhau.

Ngoài ra, thời gian qua, hội cũng nhận được sự quan tâm, đồng hành của nhiều cá nhân có tấm lòng hảo tâm, ủng hộ các nhu yếu phẩm cần thiết phục vụ đời sống sinh hoạt của các em nhỏ do hội đỡ đầu.

Chị Thao Thị Dua, Phó Chủ tịch Hội LHPN xã Pù Nhi, cho biết: Theo rà soát của Hội Phụ nữ xã, hiện nay, toàn xã có 20 trẻ mồ côi, cần được giúp đỡ. Tuy nhiên, do khó khăn về kinh phí, chưa kết nối được với nhiều cá nhân, mạnh thường quân, nên hội chưa có điều kiện để hỗ trợ các cháu.

“Quỹ hiện tại còn hơn 6 triệu đồng, không biết với số tiền ít ỏi như vậy, hội sẽ lo cho các con được đến khi nào”, chị Dua lo lắng.

Bà Hà Thị Nhơn, Chủ tịch Hội Phụ nữ huyện Mường Lát cho biết, chương trình mẹ đỡ đầu cho các cháu mồ côi, có hoàn cảnh éo le là một trong những mô hình thiết thực, nhân văn. Hiện tại, trên địa bàn huyện mới chỉ thành lập được 4 mô hình, chủ yếu kêu gọi hỗ trợ về lương thực, thực phẩm, sách vở; việc kết nối với các tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm còn gặp nhiều khó khăn.

Với mục tiêu nhân rộng mô hình ra nhiều xã, bản vùng biên, Hội Phụ nữ huyện Mường Lát chủ trương đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, vận động và kết nối để ngày càng có nhiều mạnh thường quân, nhà hảo tâm biết đến mô hình, cùng chia sẻ, hỗ trợ để giúp các em có động lực vươn lên trong cuộc sống.

Được biết, với phương châm “Ở đâu có trẻ mồ côi, ở đó có mẹ đỡ đầu”, năm 2021, Chương trình “Mẹ đỡ đầu” được Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phát động. Qua khảo sát của các cấp hội, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, hiện có khoảng hơn 4.000 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, cần được giúp đỡ. Tích cực hưởng ứng phong trào, các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh đã nhận đỡ đầu cho gần 900 trẻ mồ côi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; qua đó, kịp thời động viên, hỗ trợ các em có điều kiện sống tốt đẹp hơn, nỗ lực vươn lên trong cuộc sống,

Đình Giang


Đình Giang

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]