(vhds.baothanhhoa.vn) - Bão biển, thiên tai khiến biết bao gia đình ở vùng biển Ngư Lộc phải chia ly, những người mẹ mất con, vợ mất chồng, con mất cha. Nhưng chính từ nghịch cảnh ấy, những người phụ nữ nơi đây đã kiên cường vượt lên số phận để trở thành trụ cột gia đình.

Những người phụ nữ vượt lên số phận

Bão biển, thiên tai khiến biết bao gia đình ở vùng biển Ngư Lộc phải chia ly, những người mẹ mất con, vợ mất chồng, con mất cha. Nhưng chính từ nghịch cảnh ấy, những người phụ nữ nơi đây đã kiên cường vượt lên số phận để trở thành trụ cột gia đình.

Những người phụ nữ vượt lên số phận

Bà Bùi Thị Xuân với gánh hàng rong tần tảo nuôi dạy 4 người con tốt nghiệp đại học có việc làm ổn định.

Trong tiết trời se lạnh, ở tuyến đê biển xã Ngư Lộc không khó để chúng tôi bắt gặp hình ảnh những người phụ nữ đang miệt mài với những công việc mưu sinh thường nhật.

Chị Trần Thị Tuyết (SN 1983) là 1 trong 9 người phụ nữ xấu số có chồng mất trên chuyến tàu định mệnh ngoài khơi năm 2010, để lại cho chị 3 mặt con, đứa nhỏ mới 14 tháng tuổi, đứa lớn học lớp 9.

Góa chồng khi mới gần 30 tuổi, chị không tin vào những gì tai nghe, mắt thấy, vì quá nhớ mong người “đầu ấp, tay gối” ròng rã cả năm trời, chiều chiều chị vẫn ra cửa biển ngóng những chuyến tàu cập bến như mong một phép màu kỳ diệu.

Những người phụ nữ vượt lên số phận

Vượt lên nỗi đau, những người phụ nữ đã nỗ lực lo toan kinh tế gia đình, nuôi dạy con cái.

Chị Tuyết chia sẻ, vì thương con chị đã cố gắng gượng dậy, đứng lên. Mất chồng, mất tàu mọi tài sản trong gia đình lần lượt ra đi. Từ người phụ nữ nội trợ, lo con cái giờ đây chị trở thành trụ cột, lao động chính trong gia đình. Chị quyết tâm vay 30 triệu đồng từ Ngân hàng chính sách xã hội để làm “cần câu”, phát triển cơ sở chế biến hậu cần nghề cá.

Ngày đầu hoạt động cơ sở của chị gặp không ít khó khăn, song theo chị Tuyết, có lẽ ông trời thấy chị vất vả quá nên thương, cơ sở ăn nên, làm ra. Hiện tại chị Tuyết đang tạo việc làm cho hàng chục lao động địa phương.

Những người phụ nữ vượt lên số phận

Đôi khi chỉ chiếc bếp, cái chảo, các chị, các mẹ cũng đủ nuôi cả gia đình.

Cùng hoàn cảnh, bà Bùi Thị Xuân mất chồng trong cơn áp thấp nhiệt đới kinh hoàng diễn ra năm 1996. Cùng với chồng bà còn có nhiều ngư dân nữa đã phải nằm lại biển khơi.

Bà Xuân cho biết, vì thương các con đã giúp cho bà có thể vượt qua quãng thời gian cùng cực. Với gánh hàng rong, 25 năm qua bà đã rong ruỗi khắp các đường làng, ngõ xóm của vùng biển để chăm lo cho gia đình, con cái.

Vừa là mẹ, cũng giữ vai trò người cha vất vả là thế nhưng chưa bao giờ bà cằn nhằn, cau có mắng chửi các con mà ngược lại luôn động viên, an ủi các con cố gắng học hành, lao động. Giờ đây bà có thể mỉm cười khi các con của bà được ăn học, tốt nghiệp đại học. Tất cả 4 người con đều trưởng thành, lập gia đình, người kinh doanh, người là viên chức nhà nước.

Những người phụ nữ vượt lên số phận

Thấu hiểu những khó khăn, Hội LHPN xã Ngư Lộc đã gây quỹ, thường niên hỗ trợ các mẹ đơn thân, các cháu nhỏ có hoàn cảnh khó khăn đến trường.

Cũng ở vùng đất biển này còn nhiều trường hợp như bà Xuân, chị Tuyết… họ đã nỗ lực không chấp nhận số phận, từ hậu phương trở thành những trụ cột gia đình lo toan kinh tế, nuôi dạy con cái. Những “bến không chồng” vẫn còn đó như một minh chứng cho hy sinh, tảo tần, thủy chung của người phụ nữ vùng biển nói riêng và người phụ nữ Việt Nam nói chung.

Nhân ngày Phụ nữ Việt Nam 20-10, bà Triệu Tuyết Mai, Chủ tịch HLHPN xã Ngư Lộc cho biết: Hội sẽ tổ chức cuộc thi cắm hoa cho chị em. Riêng với những chị em có hoàn cảnh khó khăn, là mẹ đơn thân, dịp này hội cũng đã gây quỹ hỗ trợ các suất quà động viên chị em, các cháu nhỏ thi đua học tốt.

Sơn Đình


Sơn Đình

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]