(vhds.baothanhhoa.vn) - Những ngày này, thầy trò Trường THPT Mường Lát (huyện Mường Lát) vui hơn khi 30 ngôi nhà ở Làng học sinh được cải tạo, nâng cấp, sẵn sàng đón học sinh vào ở.

Niềm vui nhà mới ở “Làng học sinh Trường THPT Mường Lát”

Những ngày này, thầy trò Trường THPT Mường Lát (huyện Mường Lát) vui hơn khi 30 ngôi nhà ở Làng học sinh được cải tạo, nâng cấp, sẵn sàng đón học sinh vào ở.

Niềm vui nhà mới ở “Làng học sinh Trường THPT Mường Lát”

Làng học sinh Trường THPT Mường Lát trong bộ “áo mới”.

Dẫn chúng tôi đi thăm những dãy nhà sàn vẫn còn thơm mùi sơn mới, thầy Thao Văn Cụa, phụ trách quản lý làng học sinh không khỏi vui mừng, phấn khởi: “Năm học mới, thầy cũng như trò không còn lo lắng mỗi khi trời mưa gió, bão bùng bởi những ngôi nhà đã được tu sửa, kiên cố. Các em sẽ về tựu chung dưới một mái nhà, sống, học tập, sinh hoạt được đảm bảo.”

Nhớ về những năm học trước, thầy Cụa không khỏi xót xa khi những đợt mưa lớn, tường nhà bị thấm dột, các em học sinh phải ở dồn phòng, chật chội, bí bách. Trời nắng thì oi bức, ngột thở. Nhiều phòng đã không thể sử dụng, các em buộc phải chuyển ra ngoài thuê trọ…

Niềm vui nhà mới ở “Làng học sinh Trường THPT Mường Lát”

Các hạng mục được hoàn thiện mới.

Đặc biệt, mỗi mùa hè, bể nước của nhà trường luôn trong tình trạng thiếu nước, không hoạt động. Bất đắc dĩ, nhiều em phải đi xin nước ở trong khu dân cư hoặc đến tận mó nước gần trường để lấy nước dùng.

Em Chẹo Thị Hương, học sinh lớp 11B (bản Con Dao, xã Quang Chiểu) cho biết: “Kể từ khi làng học sinh xuống cấp em phải chuyển ra ở trọ, không những tốn kém, việc học nhóm cũng như sinh hoạt gặp nhiều khó khăn."

"Em rất vui khi làng học sinh được nâng cấp, sửa chữa khang trang. Đây sẽ là môi trường tốt để em yên tâm học tập, tiết kiệm chi phí cho gia đình.” - Hương vui vẻ nói.

Niềm vui nhà mới ở “Làng học sinh Trường THPT Mường Lát”

Bố trí các căn nhà khoa học nhưng vẫn đảm bảo tính tập trung.

Trong khi đó em Chá Văn Phọng, học sinh lớp 11E (bản Kéo Hựu, xã Nhi Sơn) bớt đi một nỗi lo trước thềm năm học mới. Phọng cho biết: Năm học tới em cùng các bạn lại tiếp tục được ăn, ở, học tập dưới ngôi nhà chung, mang tên làng học sinh Trường THPT Mường Lát.

“Ở trong ngôi nhà mới không chỉ riêng em vui mà gia đình em cũng rất yên tâm khi em ở trong ngôi nhà kiên cố, có thầy cô trông coi. Có nhà mới rồi, em cũng không phải đi ở trọ nữa.” - Phọng chia sẻ.

Cũng theo em Phọng, ngày trước, mỗi khi mùa hè đến, cả khu thiếu nước để dùng, nay bể nước của trường được đầu tư mới em cũng như các bạn không phải đi xin, lấy nước nữa. Thời gian đi xin nước em dành để đọc sách, làm bài tập, hoạt động thể thao…

Niềm vui nhà mới ở “Làng học sinh Trường THPT Mường Lát”

Nhà sinh hoạt chung.

Được biết, công trình Làng học sinh Trường THPT Mường Lát có 30 ngôi nhà sàn. Trong đó, 15 ngôi nhà được đầu tư từ nguồn vốn tổ chức Tere Deshmmer (một tổ chức phi chính phủ của Cộng hòa Liên bang Đức) tài trợ, với số tiền 4,6 tỷ đồng vào năm 2005. Năm 2008, Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel tài trợ thêm kinh phí để hoàn thiện 30 ngôi nhà sàn trong khu làng này và đưa vào sử dụng hiệu quả.

Niềm vui nhà mới ở “Làng học sinh Trường THPT Mường Lát”

Thầy Thao Văn Cụa phụ trách quản lý làng học sinh.

Sau nhiều năm đi vào sử dụng, các hạng mục đã bị hư hỏng và xuống cấp nghiêm trọng. Vừa qua, các cấp, ngành, đoàn thể của tỉnh, huyện đã xuống khảo sát, tìm hiểu, thống nhất chủ trương đầu tư, tu sửa lại một số hạng mục công trình.

Đến thời điểm hiện tại, để chuẩn bị cho năm học mới 2022 - 2023, việc tu sửa các hạng mục công trình đã được hoàn thiện, sẵn sàng đón mới khoảng 250 học sinh.

Đình Giang


Đình Giang

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]