(vhds.baothanhhoa.vn) - Xuân Quý Mão đang về mang theo bao niềm tin và hy vọng cho mọi người, mọi nhà. Niềm hân hoan ấy như được nhân đôi với các hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn tỉnh vừa được các cấp ủy đảng, chính quyền và MTTQ các cấp hỗ trợ xây nhà mới.

Niềm vui trong ngôi nhà “Đại đoàn kết”

Xuân Quý Mão đang về mang theo bao niềm tin và hy vọng cho mọi người, mọi nhà. Niềm hân hoan ấy như được nhân đôi với các hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn tỉnh vừa được các cấp ủy đảng, chính quyền và MTTQ các cấp hỗ trợ xây nhà mới.

Niềm vui trong ngôi nhà “Đại đoàn kết”Bà Dương Thị Ái vui mừng khi có ngôi nhà mới.

Tết này, hai bà cháu bà Dương Thị Ái ở thôn Thái Hòa, xã Thiệu Hòa (Thiệu Hóa) sẽ đón cái tết vui nhất từ trước đến nay khi được ở trong căn nhà mới kiên cố. Gia cảnh của bà Ái được rất nhiều người dân trong thôn thương cảm, bởi người chồng xấu số đã mất từ lâu. Bà một mình vất vả nuôi các con ăn học. Hiện tại, tuổi già, sức yếu bà vẫn phải nuôi thêm đứa cháu bệnh tật. Chi phí sinh hoạt, thuốc men của hai bà cháu khiến cuộc sống thêm khó khăn. Ngoài công việc đồng áng, ai thuê gì bà Ái cũng nhận để có thêm đồng ra, đồng vào.

Dù rất mong muốn có mái nhà mới để hưởng tuổi già nhưng công việc thu nhập thấp nên hai bà cháu vẫn ở trong căn nhà dột nát nhiều năm qua. Nhằm giúp gia đình bà Ái có mái ấm mới kiên cố và an toàn, Hội Nông dân huyện Thiệu Hóa đã hỗ trợ 50 triệu đồng, chính quyền địa phương, bà con động viên, khích lệ bà Ái đã vay mượn thêm của anh em, người thân, xây dựng ngôi nhà mới có diện tích 56m2, với tổng giá trị gần 200 triệu đồng. Căn nhà mới khang trang có 2 phòng ngủ, 1 phòng vệ sinh, 1 phòng khách và phòng bếp.

Những ngày giáp tết, trong lễ khánh thành và trao tiền hỗ trợ, bà Ái cảm động rơi nước mắt, nói: “Chưa bao giờ tôi nghĩ có thể xây dựng căn nhà mới như thế này. Đây thực sự là món quà quý giá mà cấp ủy, chính quyền và những người thân yêu dành tặng cho tôi. Tôi không biết nói gì ngoài lời cảm ơn”.

Được biết, đây là ngôi nhà được xây mới thứ 4 dành cho các hộ nghèo trên địa bàn xã Thiệu Hòa. Hiện xã còn 6 hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, sinh sống trong nhà tạm bợ và không còn khả năng sửa chữa hoặc xây mới, trong đó 3 căn nhà dự kiến được xây mới trong quý 1 năm 2023. Ông Vũ Văn Trình, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Thiệu Hòa, cho biết: “Cùng với sự trợ giúp từ huyện, chính quyền xã nỗ lực tuyên truyền, vận động phối hợp với các nhà hảo tâm để hỗ trợ kinh phí xây nhà cho các hộ nghèo. Trong đó có sự tham gia tích cực của các tổ chức xã hội như: đoàn thanh niên ủng hộ ngày công, hội phụ nữ giúp đỡ dọn dẹp...”.

Căn nhà của bà Ái là căn nhà thứ 82 trong tổng số 159 căn nhà “Đại đoàn kết” được xây mới trong năm 2022 tại huyện Thiệu Hóa. Nhờ có sự chung tay của toàn thể Nhân dân trong huyện mà kế hoạch vận động hỗ trợ làm nhà ở cho hộ nghèo trên địa bàn huyện Thiệu Hóa, giai đoạn 2022-2025 đạt được nhiều kết quả đáng mừng. Dự kiến 77 ngôi nhà “Đại đoàn kết” sẽ được hoàn thiện trong năm 2023.

Đến với những ngôi nhà “Đại đoàn kết” tại huyện miền núi Quan Hóa ngày tết cận kề mới thấy hết được ý nghĩa nhân văn của chương trình mang lại. Đa phần các gia đình được hỗ trợ đều thuộc diện hộ nghèo, không có khả năng lao động, người tàn tật, người già neo đơn... Xét theo hoàn cảnh, ngoài số tiền hỗ trợ 50 triệu đồng của MTTQ, nhiều gia đình còn được hỗ trợ thêm từ nguồn kêu gọi các tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đóng góp.

Ông Lương Văn Khơi ở bản Bó, xã Trung Sơn (Quan Hóa) có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Nhà đông con, vợ bị liệt, con trai mắc bệnh hiểm nghèo, không có khả năng lao động, phải ở trong căn nhà đổ nát. Từ nguồn hỗ trợ 50 triệu đồng của Ủy ban MTTQ huyện vận động ủng hộ, người thân trong gia đình ông đã đóng góp thêm tiền của, ngày công xây dựng căn nhà kiên cố.

Niềm vui trong ngôi nhà “Đại đoàn kết”Gia đình ông Phạm Văn Nhất (giữa) nhận tiền hỗ trợ xây dựng nhà mới.

Ông Phạm Văn Nhất, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Quan Hóa, cho biết: “Riêng trong năm 2022 huyện đã hỗ trợ xây dựng 33 căn nhà mới cho người nghèo, năm 2021 là 18 căn. Để nguồn hỗ trợ đến đúng đối tượng, MTTQ huyện đã bố trí cán bộ trực tiếp xuống từng hộ nghèo, thẩm định hiện trạng nhà ở và điều kiện kinh tế để có biện pháp hỗ trợ phù hợp. Ngoài nguồn kinh phí được hỗ trợ, các xã, thị trấn còn vận động người dân giúp ngày công, nguyên vật liệu để xây dựng nhà, tăng cường kiểm tra, giám sát việc huy động các nguồn lực hỗ trợ xây nhà cho hộ nghèo.

Với phương châm “không để ai bị bỏ lại phía sau”, để có nguồn quỹ hỗ trợ các hộ nghèo xây dựng, sửa chữa nhà ở hàng năm, Ủy ban MTTQ tỉnh đã tăng cường đổi mới công tác tuyên truyền, đặc biệt là phát huy vai trò, uy tín của cá nhân, lãnh đạo trong việc tuyên truyền, kêu gọi ủng hộ xây dựng nhà “Đại đoàn kết”. Từ đó khơi dậy sức mạnh của cả hệ thống chính trị và được đông đảo các tầng lớp Nhân dân nhiệt tình ủng hộ. Được biết, năm 2022, “Quỹ vì người nghèo” các cấp huy động được gần 48 tỷ đồng. Trong đó: cấp tỉnh vận động được 20 tỷ đồng; cấp huyện và xã vận động được 28 tỷ đồng. Từ nguồn “Quỹ vì người nghèo” cùng với sự tham gia đóng góp, hỗ trợ của các tập thể, cá nhân, cộng đồng doanh nghiệp, các nhà hảo tâm, các tầng lớp Nhân dân trong tỉnh đã hỗ trợ xây mới và sửa chữa 976 nhà Đại đoàn kết, trị giá trên 48 tỷ đồng. Việc hỗ trợ làm nhà “Đại đoàn kết” được ưu tiên tập trung cho những đối tượng đặc biệt khó khăn, gia đình neo đơn có nhà bị hư hỏng nặng và đảm bảo công bằng, công khai, minh bạch.

Trước thềm năm mới, nhiều ngôi nhà “Đại đoàn kết” ấm áp nghĩa tình được khánh thành, bàn giao là món quà ý nghĩa của các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ các cấp và người dân dành cho hộ nghèo khó khăn về nhà ở. Đó còn là nguồn động viên lớn, mang lại niềm vui, hạnh phúc, giúp hộ nghèo an tâm lao động, sản xuất, phát triển kinh tế gia đình, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Bài và ảnh: Vân Anh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]