(vhds.baothanhhoa.vn) - Với tinh thần đoàn kết, luôn nỗ lực vượt qua mọi khó khăn cùng với nhiều cách làm sáng tạo hiệu quả, trong những năm qua cán bộ, đảng viên và Nhân dân thôn Yên Cẩm 2, xã Đông Yên (Đông Sơn) đã tạo được nhiều đột phá mới, không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân để trở thành vùng quê đáng sống.

Niềm vui từ thôn nông thôn mới kiểu mẫu Yên Cẩm 2

Với tinh thần đoàn kết, luôn nỗ lực vượt qua mọi khó khăn cùng với nhiều cách làm sáng tạo hiệu quả, trong những năm qua cán bộ, đảng viên và Nhân dân thôn Yên Cẩm 2, xã Đông Yên (Đông Sơn) đã tạo được nhiều đột phá mới, không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân để trở thành vùng quê đáng sống.

Niềm vui từ thôn nông thôn mới kiểu mẫu Yên Cẩm 2

Nhiều hộ dân tự nguyện hiến đất mở rộng đường.

Gắn bó với công việc trưởng thôn đã nhiều năm, ông Nguyễn Thanh, Trưởng thôn Yên Cẩm 2 tự hào khi dẫn chúng tôi đi thăm đường làng, ngõ xóm để giới thiệu về những đổi thay trên quê hương mình.

Ông Thanh cho biết: Thực hiện chương trình phát triển nông nghiệp và xây dựng thôn NTM kiểu mẫu, khi bắt đầu triển khai thực hiện đầu năm 2021 thôn mới đạt 10/14 tiêu chí. Từ sự quan tâm của tỉnh, huyện, xã đến những nỗ lực đóng góp của mỗi cán bộ, người dân, đến nay thôn tự hào khi được công nhận thôn nông thôn mới kiểu mẫu.

Thôn có 152 hộ, 521 nhân khẩu, được chia thành 7 tổ tự quản, có 5 tổ chức chính trị - xã hội, 3 tổ chức xã hội. Kết quả sau 1 năm triển khai thực hiện xây dựng thôn NTM kiểu mẫu đã làm chuyển biến một cách cơ bản nhận thức tư tưởng của người dân, bộ mặt nông thôn chuyển biến tích cực. Đường làng, ngõ xóm, nhà văn thôn được xây dựng chỉnh trang, đáp ứng nhu cầu sản xuất và đời sống của Nhân dân, hình thành các mô hình sản xuất có hiệu quả, góp phần tích cực phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao thu nhập của người dân, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng cao, an ninh - trật tự được giữ vững.

Niềm vui từ thôn nông thôn mới kiểu mẫu Yên Cẩm 2

Nhiều mô hình trồng cây ăn quả mang lại hiệu quả kinh tế.

Kinh tế của thôn phát triển đa ngành nghề như cơ khí, nhôm kính, mộc, nề. Thôn cũng đẩy mạnh xuất khẩu lao động ở các nước; đồng thời nhiều người dân đã áp dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào trồng cây ăn quả, trồng hoa, cây cảnh... đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Ông Nguyễn Thanh cho biết thêm: Trước kia có nhiều đoạn đường vào thôn rất nhỏ, vì vậy việc đi lại sinh hoạt của bà con còn nhiều khó khăn. Trong các cuộc họp của Chi bộ cũng như của các đoàn thể đều tuyên tuyền để huy động sức dân mở rộng đường. 39 hộ dân đã tự nguyện hiến đất mở rộng đường, chính vì vậy nhiều đoạn đường trước kia rộng khoảng 2 m - 2,5 m thì nay đã được mở rộng 6 m, nhân dân rất phấn khởi.

Niềm vui từ thôn nông thôn mới kiểu mẫu Yên Cẩm 2

Nhà văn hóa, khu thể thao thôn được nâng cấp, chỉnh trang, cơ sở vật chất đầy đủ, đáp ứng được yêu cầu sinh hoạt văn hóa - văn nghệ, hội họp của người dân.

Bên cạnh đó thôn đã huy động nhân dân đóng góp để nâng cấp cải tạo 2.251 m đường giao thông nông thôn, 1.699 m rãnh thoát nước khu dân cư; xây dựng 1.280 m tường rào thoáng; nâng cấp, cải tạo nhà văn hóa, khuôn viên nhà văn hoá thôn, lắp đường điện sáng các tuyến đường ngõ xóm. Hệ thống điện nông thôn không ngừng được nâng cấp để phục vụ cho nhu cầu sử dụng của nhân dân.

100% các hộ trong thôn được sử dụng nguồn điện ổn định, an toàn. Nhà văn hóa, khu thể thao thôn đã nâng cấp, chỉnh trang đạt tiêu chuẩn theo quy định, cơ sở vật chất đầy đủ, đáp ứng được yêu cầu sinh hoạt văn hóa văn nghệ, hội họp của thôn. Các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao ở các thôn được quan tâm phát triển mạnh mẽ, như các CLB: Thơ, văn nghệ, “Gia đình phát triển bền vững”...

Niềm vui từ thôn nông thôn mới kiểu mẫu Yên Cẩm 2

Nhiều nhà dân trong xã xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần ngày càng khá giả.

Đến nay tỷ lệ hộ gia đình được công nhận danh hiệu “Gia đình văn hóa” đạt 92,10%; tỷ lệ hộ gia đình đạt gia đình kiểu mẫu đạt 90,13. Thôn có phong trào khuyến học, khuyến tài, học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập tốt được công nhận là “Cộng đồng học tập”. Tỷ lệ lao động có việc làm đạt 96,58%; tỷ lệ lao động có việc làm qua đào tạo đạt 80,38%. Tỷ lệ hộ sử dụng nước hợp vệ sinh và nước sạch theo quy chuẩn Quốc gia đạt 100%...

Hiện nay thu nhập bình quân đầu người trong thôn đạt 69,08 triệu đồng/người/năm, không còn hộ nghèo theo tiêu chí mới. Thôn được công nhận đạt chuẩn thôn NTM kiểu mẫu là niềm vui và tự hào của người dân nơi đây.

Thu Thủy


Thu Thủy

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]