(vhds.baothanhhoa.vn) - Trong hành trình xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh, Chương trình Mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM) đã mang đến những làng quê đáng sống, với hệ thống cơ sở vật chất hạ tầng được đầu tư khang trang, đồng bộ, nhưng vẫn giữ được những giá trị văn hóa truyền thống, cốt lõi ở làng.

Nỗ lực cho những vùng quê đáng sống

Trong hành trình xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh, Chương trình Mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM) đã mang đến những làng quê đáng sống, với hệ thống cơ sở vật chất hạ tầng được đầu tư khang trang, đồng bộ, nhưng vẫn giữ được những giá trị văn hóa truyền thống, cốt lõi ở làng.

Nỗ lực cho những vùng quê đáng sốngNhững con đường nông thôn sáng, xanh, sạch, đẹp.

Lòng dân đã thuận

Giờ đây niềm vui mỗi buổi chiều của bà Lê Thị Quân ở thôn 1 Lê Lợi, xã Hoằng Đồng (Hoằng Hóa) là đi dạo trên đường làng để ngắm nhìn quê hương đổi mới. Những con đường đất nhỏ hẹp, bụi mù khi trời nắng, sình lầy khi trời mưa khi xưa đã được thay thế bởi con đường trải nhựa rộng rãi, thuận lợi cho giao thương, đi lại. Hai bên đường được tô điểm bởi hoa và cây xanh làm khung cảnh làng quê càng thêm trong lành, mát mẻ. Chỉ tay về phía công viên mini, bà Quân tự hào nói: “Đây là công viên mini đầu tiên trong huyện. Trước kia, chỗ này là vùng ruộng hoang, không có giá trị, giờ là nơi rèn luyện sức khỏe của người dân và điểm vui chơi của trẻ nhỏ”. Theo ông Nguyễn Minh Lộc, Trưởng thôn 1 Lê Lợi thì việc xây dựng công viên mini được coi là kỳ tích, bởi tất cả 1.000m2 công viên đều là do người dân tự nguyện hiến đất.

“Điều bất ngờ, sau khi được tuyên truyền về chủ trương xây dựng công viên mini, dự kiến quỹ đất, tất cả người dân trong thôn đều ủng hộ, 43 hộ gia đình có đất nằm trong quy hoạch đều vui vẻ hiến đất, có gia đình hiến 100m2. Điều đó chứng tỏ người dân ai ai cũng mong muốn làng quê được đẹp hơn, khang trang hơn”, ông Nguyễn Minh Lộc khẳng định. Cụ thể, trong quá trình xây dựng công viên, tất cả bà con đều chung tay đóng góp trên 3.000 ngày công. Cụ Tạ Văn Ngạn, Chi Hội trưởng Chi hội Người cao tuổi thôn 1 Lê Lợi, cho biết: “Thanh niên, nông dân thì làm việc nhiều, việc nặng, còn những người cao tuổi chúng tôi làm việc nhẹ hoặc ra cổ vũ mọi người làm việc. Chung tay xây dựng quê hương khiến bà con đoàn kết hơn, gắn bó với nhau nhiều hơn”. Thôn 1 Lê Lợi được công nhận thôn kiểu mẫu năm 2020, công viên mini được xem là hạng mục kiểu mẫu của thôn.

Cũng ở xã Hoằng Đồng, thôn Quang Trung đẹp hơn nhờ tuyến đường kiểu mẫu. Trưởng thôn Lê Văn Phượng cho biết: “Tuyến đường này ngày xưa nhỏ hẹp nay được đầu tư nâng cấp, với chiều dài 800m, chiều rộng 4,5m, trải nhựa bằng phẳng. Con đường với cảnh quan đẹp, một bên là các hộ dân sinh sống với tường rào, cổng ngõ được chỉnh trang, một bên là hàng cây xanh mát. Việc chăm sóc cây và giữ sạch đường được các hộ dân thực hiện thường xuyên, liên tục”. Được biết, thôn Quang Trung có 330 hộ dân sinh sống, thực hiện xanh hóa con đường, làm đẹp mỹ quan nông thôn, tất cả đường làng, ngõ xóm đều được các hộ dân trang trí bằng cây xanh, hoa, tạo thêm màu xanh cho thôn quê. Theo ông Phượng: “Cơ sở vật chất ở thôn quê ngày càng khang trang hơn nhưng vẫn mang dáng dấp của làng quê truyền thống. Đảm nhận chăm sóc cây cối, gia đình này đi vắng, về muộn thì có hàng xóm làm hộ... Những việc chung của thôn, xã thì người dân đều nhiệt tình hưởng ứng cả về đóng góp ngày công lẫn tiền bạc. Đó chính là tinh thần gắn kết cộng đồng, giúp đỡ lẫn nhau của người nông thôn”. Thôn Quang Trung phấn đấu trở thành thôn kiểu mẫu trong năm 2022.

Với quan điểm xây dựng “thôn vững, xã chắc”, bên cạnh các tiêu chí “cứng” về điện, đường, trường, trạm, xã Hoằng Đồng quan tâm đến việc duy trì và phát triển các tiêu chí “mềm”, đề cao các giá trị văn hóa làng, xã. Đồng thời duy trì và phát triển các thiết chế văn hóa, khuyến khích hoạt động khuyến học, khuyến tài trong dòng họ, gia đình, xây dựng nếp sống văn hóa ở khu dân cư, công sở...Tiêu biểu là việc khuyến khích hình thành các câu lạc bộ văn hóa, thể thao. Trong đó, 5/5 thôn đều có nhà văn hóa, sân tập luyện thể dục, thể thao, đây vừa là nơi rèn luyện thể thao, vừa là nơi sinh hoạt văn hóa cộng đồng.

Xây dựng nếp sống văn minh trong làng

Với người dân thôn Hải Thanh, xã Hải Long (Như Thanh) việc đạt thôn kiểu mẫu là niềm vui nhưng cũng là trách nhiệm. Vui vì bao cố gắng, nỗ lực của cấp ủy, chính quyền và người dân được ghi nhận, nhưng xây dựng và duy trì được làng quê đáng sống là trách nhiệm của tất cả mọi người. Theo đó, để những ngôi nhà, con đường trong thôn trở nên sáng, xanh, sạch, đẹp tất cả 129 hộ dân đều sắp xếp, thiết kế lại sân vườn gọn gàng, ngăn nắp, khoa học. Trong đó, trên 80% hộ dân thiết kế hàng rào bằng cây xanh hoặc tường rào kết hợp với cây xanh, cây hoa, tạo nên những con đường xanh mát. Chủ nhật hàng tuần, tất cả các hộ dân đều thực hiện dọn dẹp vệ sinh xung quanh khu công cộng, đường làng ngõ xóm, vì vậy đường thôn luôn xanh, sạch, đẹp. Bà Lê Thị Dung, một người dân trong thôn, cho biết “Người dân trong thôn có ý thức rất cao trong việc giữ gìn vệ sinh chung. Không những nhà sạch mà vườn cũng sạch, đường cũng phải sạch, mọi người đều làm một cách tự nguyện vì chính không gian sống trong lành cho mình”.

Không chỉ nỗ lực nâng cao thu nhập, xây dựng cảnh quan làng quê, thời gian qua, thôn Hải Thanh luôn chú trọng thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội. Theo đó, những năm qua việc cưới, việc tang đã được tổ chức gọn gàng, tiết kiệm song vẫn giữ được nghi lễ, phong tục truyền thống tốt đẹp. Đời sống văn hóa, tinh thần phong phú khi các câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao hoạt động hiệu quả, thu hút đông đảo các tầng lớp tham gia; tủ sách nhà văn hóa thôn đáp ứng đủ nhu cầu cho thiếu nhi, người cao tuổi... Và khi môi trường sống lành mạnh, ý thức người dân được nâng cao, tất yếu tình hình an ninh trật tự được duy trì, ổn định. Trong 4 năm liên tục từ 2018 đến 2021, thôn Hải Thanh không xảy ra vụ việc phạm pháp hình sự nào.

Ông Vi Trung Thân, Chủ tịch UBND xã Hải Long, cho biết: “Xây dựng làng quê đáng sống không những tạo những điều kiện vật chất tốt nhất về điện, đường, trường, trạm, mà còn tạo nên không gian xanh, sạch, đẹp. Trong đó, các giá trị văn hóa làng xã được duy trì và phát huy. Bởi đó là chất xúc tác gắn kết người dân với nhau, phát huy tinh thần đại đoàn kết, chung tay xây dựng quê hương giàu mạnh”.

Bài và ảnh: Vân Anh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]