(vhds.baothanhhoa.vn) - Trong những năm qua, Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi thị xã Bỉm Sơn đã không ngừng nỗ lực huy động nguồn lực từ các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh để chăm lo cho nhiều trẻ em kém may mắn. Sự đồng hành của hội đã và đang mang lại niềm vui, niềm hạnh phúc cho nhiều trẻ em và người khuyết tật trên địa bàn.

Nơi chắp cánh ước mơ của trẻ mồ côi, người khuyết tật thị xã Bỉm Sơn

Trong những năm qua, Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi thị xã Bỉm Sơn đã không ngừng nỗ lực huy động nguồn lực từ các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh để chăm lo cho nhiều trẻ em kém may mắn. Sự đồng hành của hội đã và đang mang lại niềm vui, niềm hạnh phúc cho nhiều trẻ em và người khuyết tật trên địa bàn.

Nơi chắp cánh ước mơ của trẻ mồ côi, người khuyết tật thị xã Bỉm SơnCăn phòng chỉ khoảng 12m2 vừa là nơi bán hàng, vừa là “nhà ở” của hai bác cháu Lê Thị Dung - Lê Tùng Dương.

Lê Tùng Dương có hoàn cảnh éo le, được Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi thị xã Bỉm Sơn hỗ trợ đỡ đầu. Thiếu vắng tình yêu thương của bố từ khi lọt lòng (năm 2006), mẹ lại bị ảnh hưởng chất độc da cam gián tiếp, nên sau khi sinh con đã phải vào điều trị tâm thần tại Trung tâm Bảo trợ tỉnh Thanh Hóa. Hiện Dương đang học lớp 11, Trường Trung cấp nghề Bỉm Sơn và đang sống với bác Lê Thị Dung (chị gái của mẹ), cũng là người khuyết tật. Hai bác cháu đang phải ở chen chúc trong căn phòng chỉ rộng khoảng 12m2, nằm ngay cạnh Trường THCS Ngọc Trạo, được UBND phường Ngọc Trạo cho mượn để bán hàng nước lấy kế sinh nhai.

Là người tàn tật, cuộc sống vốn đã khó khăn, lại thêm đứa cháu đang tuổi ăn tuổi lớn, nên cuộc sống càng khó khăn gấp bội. Không chỉ là chuyện ăn uống, sinh hoạt, mà chuyện để cháu có thể tiếp tục đến trường mới là điều làm bác lo lắng nhất. Bởi cuộc sống của hai bác cháu chủ yếu phụ thuộc vào khoản trợ cấp của Nhà nước dành cho người bị ảnh hưởng chất độc da cam gián tiếp và trẻ mồ côi đang đi học.

Nắm bắt được hoàn cảnh gia đình, năm 2016, Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi thị xã Bỉm Sơn đã kết nối với Công ty CP Công nông nghiệp Tiến Nông nhận đỡ đầu, trợ cấp cho Lê Tùng Dương với số tiền hỗ trợ hàng tháng là 500.000 đồng; cũng như đồng hành cùng Dương đến khi em tốt nghiệp THPT. Với sự hỗ trợ kịp thời, gánh nặng của hai bác cháu đã được san sẻ và từ đây trên con đường đến trường của Dương sẽ luôn có sự đồng hành của Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi thị xã Bỉm Sơn và nhà tài trợ.

Chia sẻ với chúng tôi về sự giúp đỡ của Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi thị xã Bỉm Sơn, bà Lê Thị Dung xúc động: “Thật sự gia đình tôi quá khó khăn, không có sự hỗ trợ, giúp đỡ của Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi thị xã Bỉm Sơn và chính quyền địa phương, các mạnh thường quân thì không biết cuộc sống của bác cháu tôi sẽ ra sao. Bác cháu tôi vui lắm, biết ơn lắm. Tôi cũng luôn dặn dò cháu phải cố gắng học thật giỏi để không phụ lòng những người giúp đỡ mình”.

Lê Tùng Dương chỉ là một trong những đối tượng được các tổ chức nhận đỡ đầu thông qua sự kết nối của hội bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi thị xã. Đến nay, hội đang là cầu nối cho các tổ chức, cá nhân đỡ đầu 83 cháu khuyết tật, mồ côi trên địa bàn thị xã. Bên cạnh vai trò là cầu nối giữa các tổ chức, nhà hảo tâm với những hoàn cảnh kém may mắn, hội đã trực tiếp tổ chức các hoạt động hỗ trợ người khuyết tật như trợ giúp về phương tiện đi lại, về y tế, cải thiện sinh hoạt cho người khuyết tật. Đến nay, hội đã tặng xe đạp cho 6 cháu mồ côi và khuyết tật, tặng xe lăn cho 20 người khuyết tật vận động; tặng đồ dùng học tập, tổ chức khám bệnh, tư vấn và cấp thuốc cho nhiều đối tượng người khuyết tật, với số tiền hàng chục triệu đồng. Thăm hỏi, tặng quà cho người khuyết tật, nhất là các gia đình có nhiều người khuyết tật, gia đình người khuyết tật thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo dịp lễ tết; trong đó, riêng năm 2022, hội đã tặng quà cho 697 lượt người khuyết tật và trẻ mồ côi với số tiền 420.000.000 đồng... Sự giúp đỡ, đồng hành của Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi thị xã Bỉm Sơn đã phần nào giúp các gia đình có người khuyết tật vơi bớt khó khăn và tiếp thêm nghị lực cho người khuyết tật vượt qua mặc cảm để vươn lên, trở thành những công dân có ích cho xã hội.

Tiếp tục những hoạt động hướng tới người khuyết tật, trong năm 2023, bên cạnh việc tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho người khuyết tật, Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi thị xã Bỉm Sơn sẽ tiếp tục vận động các đơn vị, nhà hảo tâm đỡ đầu cho các cháu có hoàn cảnh khó khăn; thực hiện các chương trình bảo trợ, chăm sóc sức khỏe, phục hồi chức năng, dạy nghề - tạo việc làm, khuyến học khuyến tài, tặng học bổng đỡ đầu. Những việc làm thiết thực của hội sẽ gieo thêm những hạt giống nghĩa tình để mang đến cho người khuyết tật niềm tin, hy vọng vào tương lai; cũng như chắp cánh ước mơ cho những trẻ em mồ côi, trẻ có hoàn cảnh khó khăn.

Ông Đặng Văn Công, Chủ tịch Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi thị xã Bỉm Sơn, cho biết: Để huy động được sự tham gia, hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân, cán bộ Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi thị xã Bỉm Sơn đã thông qua các mối quan hệ, tìm trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng internet... để giới thiệu, cung cấp các địa chỉ cho nhà tài trợ, nhà hảo tâm. Đặc biệt, với uy tín của hội đã tạo được niềm tin để các nhà tài trợ, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh tích cực giúp đỡ nhiều trẻ mồ côi, người khuyết tật trên địa bàn thị xã.

Bài và ảnh: Minh Khanh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]