(vhds.baothanhhoa.vn) - Việc tập trung đông người ở những chợ cóc, quán ăn uống, điểm chờ của lao động tự do tại vỉa hè… không đảm bảo công tác phòng dịch đang cho thấy sự chủ quan, lơ là của một bộ phận người dân.

Nỗi lo từ sự lơ là trong phòng, chống dịch ở nơi công cộng và chợ tự phát

Việc tập trung đông người ở những chợ cóc, quán ăn uống, điểm chờ của lao động tự do tại vỉa hè… không đảm bảo công tác phòng dịch đang cho thấy sự chủ quan, lơ là của một bộ phận người dân.

Nỗi lo từ sự lơ là trong phòng, chống dịch ở nơi công cộng và chợ tự phát

Tình trạng chợ cóc hoạt động gây không đảm bảo công tác phòng dịch tại phường Quảng Đông, TP Thanh Hóa.

Dạo một vòng các tuyến đường Trần Phú, Nguyễn Trãi, Lê Hoàn, Lê Lai… là những khu vực buôn bán sầm uất, ở TP Thanh Hóa, không khó để bắt gặp những hình ảnh quán cafe tấp nập khách ra vào nhưng không bị yêu cầu khai báo y tế, không sát khuẩn… bàn ghế dành cho khách ngồi không đảm bảo khoảng cách trong không gian chật hẹp.

Tuyến đường Hàng Than, TP Thanh Hóa có nhiều hàng quán ăn sáng, cafe là ví dụ điển hình. Vào những ngày đầu xuân lượng khách đông hơn thường lệ. Qua quan sát, đa số hàng quán nơi đây đều là những căn nhà ống, không gian hẹp, nhưng lượng khách ra vào có thời điểm lên tới vài chục người.

Việc bố trí khoảng cách để khách ngồi không đảm bảo. Đa phần khách không được yêu cầu phải khai báo y tế, sát khuẩn…

Nỗi lo từ sự lơ là trong phòng, chống dịch ở nơi công cộng và chợ tự phát

Nhiều quán cafe trên địa bàn TP Thanh Hóa với không gian chật hẹp nhưng lượng khách đông, trong khi việc khai báo y tế, sát khuẩn, giữ khoảng cách... không đảm bảo

Ông Nguyễn Văn Chung (phường Quảng Hưng, TP Thanh Hóa) cho biết: “Thay vì đến những hàng quán ngồi ăn, uống tụ tập, tôi chọn cho mình giải pháp mua về nhà. Nhà có trẻ nhỏ chưa được tiêm vắc xin nên tôi rất đề phòng. Đặc biệt, thời gian gần đây tình trạng hậu COVID-19 ở trẻ diễn biến nặng, phức tạp nên càng phải cẩn trọng hơn”.

Tuy nhiên không phải ai cũng vậy, một bộ phân không nhỏ người dân tỏ ra chủ quan trong công tác phòng, chống dịch. Nhiều người cho rằng đã tiêm mũi 3 vắc xin, chẳng may lây nhiễm cũng chỉ như cảm cúm bình thường, vài ngày là khỏi.

Nỗi lo từ sự lơ là trong phòng, chống dịch ở nơi công cộng và chợ tự phát

Tình trạng họp chợ bán hàng tự phát dọc tuyến QL47, đoạn qua khu công nghiệp Lễ Môn gây ách tắc giao thông, không đảm bảo công tác phòng dịch

Trong khi đó, ghi nhận tại nhiều khu công nghiệp, khu dân cư, tình trạng họp chợ cóc, chợ tạm vẫn tái diễn. Có mặt tại QL47 đoạn qua Khu công nghiệp Lễ Môn khoảng sau 17 giờ chứng kiến có nhiều hàng quán di động xuất hiện để phục vụ nhu cầu của lượng lớn công nhân tỏa ra từ khu công nghiệp. Cảnh mua bán lộn xộn, chen lấn gây mất trật tự, ách tắc giao thông đã đành, còn tiềm ẩn nguy cơ lây bệnh.

Nỗi lo từ sự lơ là trong phòng, chống dịch ở nơi công cộng và chợ tự phát

Mặc dù có biển cấm họp chợ nhưng tình trạng chợ tự phát vẫn diễn ra với hàng loạt hàng quán hoạt động tại điểm rẽ từ QL47 vào UBND phường Quảng Đông.

Được biết, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, ngày 17-2 Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa ban hành công điện số 06-CĐ/TU về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo một số nhiệm vụ cấp bách trong công tác điều trị bệnh nhân COVID-19 trên địa bàn tỉnh, nêu rõ tình hình dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh diễn biến rất phức tạp, số ca nhiễm mới tăng cao.

Chỉ tính từ ngày 6 đến 16-2, toàn tỉnh đã có 8.395 người nhiễm COVID-19. Bình quân mỗi ngày có 763 người nhiễm, ngày cao nhất lên tới 998 người. Số bệnh nhân diễn biến nặng phải chuyển tuyến điều trị tại Bệnh viện điều trị COVID-19 số 1 của tỉnh cũng tăng cao. Đến nay, toàn tỉnh đã có 47 bệnh nhân COVID-19 tử vong. Riêng trong ngày 16-2 có 8 bệnh nhân tử vong.

Sơn Đình


Sơn Đình

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]