(vhds.baothanhhoa.vn) - Gia đình ông Phạm Xuân Diệu ở xã Hà Châu, huyện Hà Trung đã chọn mô hình chăn nuôi gà đẻ trứng để phát triển kinh tế gia đình. Mô hình này hiện đang đem lại hiệu quả rõ rệt.

Nông dân với trang trại gà đẻ trứng ở vùng chiêm trũng Hà Trung

Gia đình ông Phạm Xuân Diệu ở xã Hà Châu, huyện Hà Trung đã chọn mô hình chăn nuôi gà đẻ trứng để phát triển kinh tế gia đình. Mô hình này hiện đang đem lại hiệu quả rõ rệt.

Nông dân với trang trại gà đẻ trứng ở vùng chiêm trũng Hà Trung

Ông Phạm Xuân Diệu thu hoạch trứng gà.

Trước khi gia đình ông làm trang trại thì bản thân ông và gia đình đã làm nhiều nghề khác nhau. Năm 2012 ông bắt đầu xây dựng trang trại chăn nuôi và những ngày năm đầu gặp rất nhiều khó khăn, nhiều khi muốn bỏ cuộc.

Ông Phạm Xuân Diệu cho biết: Ban đầu khi mới bắt đàu xây dựng trang trại gia đình ông đầu tư vốn còn hạn chế. Sau đó mỗi năm ông tích lũy thêm được kinh nghiệm, bắt nhịp được thị trường và đến nay gia đình đã có được số lượng gà đẻ lên đến 1 vạn con gà đẻ trứng, bên cạnh đó còn chăn nuôi thêm 2.000 con vịt và 0,7 ha ao nuôi cá.

Nông dân với trang trại gà đẻ trứng ở vùng chiêm trũng Hà Trung

Chủ tịch Hội Nông dân xã thăm mô hình của gia đình ông Diệu.

Hiện mô hình nuôi gà đẻ trứng của gia đình ông được đầu tư khép kín, máng nước tự động, mỗi chuồng được chia thành giàn, ô để việc chăm sóc theo giõi thuận tiện.

Với 1 vạn con gà đẻ trung bình thu trong ngày gia đình ông thu khoảng 5-6 nghìn quả trứng cung cấp cho thương lái đến đặt hàng với giá đổ buôn từ 2.400 đến 2500 đồng/trứng. Để đầu ra ổn định và chất lượng trứng tăng lên, ông hết sức quan tâm đến thức ăn, con giống.

Nông dân với trang trại gà đẻ trứng ở vùng chiêm trũng Hà Trung

Ông Phạm Xuân Diệu cho gà ăn.

Muốn gà đẻ đều trứng, chất lượng tốt thức ăn phải đủ chất dinh dưỡng, gà phải khỏe mạnh. Chính vì vậy mà khâu chăm sóc đòi hỏi kỹ thuật cao từ khâu chọn giống, đến nuôi dưỡng gà đẻ. Ngoài việc chuồng trại phải được vệ sinh thường xuyên đảm bảo độ thông thoáng mát về mùa hè, ấm về mùa đông, bác sĩ của trại phải kiểm tra thường xuyên. Ngoài kinh kiệm của bản thân, ông còn phải tim hiểu qua sách báo, thường xuyên đi tập huấn bổ sung tích lũy kiến thức và kinh nghiêm.

Nông dân với trang trại gà đẻ trứng ở vùng chiêm trũng Hà Trung

Ông Diệu và Chủ tịch Hội Nông dân xã chia sẻ kinh nghiệm nuôi gà.

Đến nay trại của ông đã đầu tư hơn 4 tỷ đồng, thời gian tới ông sẽ mở rộng trại để nuôi tăng thêm khoảng 3.000 gà đẻ trứng tạo thêm nguồn thu nhập cho gia đình. Hiện mỗi năm trừ chi phí gia đình ông thu về 500- 600 triệu đồng.

Nông dân với trang trại gà đẻ trứng ở vùng chiêm trũng Hà Trung

Diện tích ao nuôi cá của gia đình ông Diện.

Bằng ý chí quyết tâm, dám nghĩ dám làm, ông Phạm Xuân Diệu đã gặt hái được nhiều thành công trong mô hình trang trại của mình. Với chất lượng thương hiệu, sản phẩm của gia đình ông luôn được thị trường đón nhân.

Ông Lê Viết Định, Phó Chủ tịch UBND xã Hà Châu cho biết: Hiện nay trên địa bàn xã có 1 khu trang trại tổng hợp ở thôn Nga Nam và một số gia trại nhỏ khác. Khu trang trại tổng hợp có tổng diện tích 18,64 ha với 19 hộ tham gia mô hình chăn nuôi trang trại. Đến nay các hộ đã phát huy được hiệu quả trong việc chăn nuôi, đem lại nguồn thu nhập cho gia đình nâng cao đời sống. Địa phương thường xuyên tuyên truyền các hộ chăn nuôi phải thực hiện tốt các biện pháp phòng dịch và chăm sóc chăn nuôi an toàn sinh học để mang lại hiệu quả kinh tế cao, đảm bảo vệ sinh môi trường, chú trọng trong cách chăn nuôi góp phần nâng cao giá trị vùng trang trại của xã.

Bảo Thanh


Bảo Thanh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]