(vhds.baothanhhoa.vn) - Sinh ra ở bản Cò Cài - bản khó khăn và xa xôi nhất xã Trung Lý, huyện Mường Lát, Hà Thị Sanh (sinh năm 1989), dân tộc Thái đã vượt lên khó khăn để nỗ lực học tập, và là người con đầu tiên của bản vào đại học. Sanh cũng là thế hệ đầu tiên của huyện Mường Lát theo học ngành Y và trở thành bác sĩ. Hiện cô đang công tác tại Trung tâm Y tế huyện Mường Lát.

Nuôi dưỡng ước mơ trở thành bác sĩ từ đất khó Cò Cài

Sinh ra ở bản Cò Cài - bản khó khăn và xa xôi nhất xã Trung Lý, huyện Mường Lát, Hà Thị Sanh (sinh năm 1989), dân tộc Thái đã vượt lên khó khăn để nỗ lực học tập, và là người con đầu tiên của bản vào đại học. Sanh cũng là thế hệ đầu tiên của huyện Mường Lát theo học ngành Y và trở thành bác sĩ. Hiện cô đang công tác tại Trung tâm Y tế huyện Mường Lát.

Nuôi dưỡng ước mơ trở thành bác sĩ từ đất khó Cò Cài

Bác sĩ Hà Thị Sanh khám sàng lọc để tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho học sinh Trường Tiểu học Tén Tằn, thị trấn Mường Lát, huyện Mường Lát.

Gian nan đường vào Cò Cài

Nhân chuyến công tác ở Mường Lát, chúng tôi vào thăm bản Cò Cài, xã Trung Lý, là bản chưa có điện, đường sá đi lại khó khăn với hầu hết là hộ nghèo, cận nghèo. Từ bản Pá Quăn vào Cò Cài gần 15 cây số, đường cơ bản đã được đổ bê tông nhưng vẫn hiểm trở, một bên là vực sâu, bên là đồi rừng và còn gần 5 cây số là đường đất. Chiếc xe máy men theo con đường cheo leo ở Pá Quăn, nắng miền biên hanh hao, nóng rát, chiếc xe máy gằn lên trên những con dốc gập ghềnh đất, đá. Cò Cài hiện lên với những nếp nhà sàn vắng lặng trong nắng chiều.

Nuôi dưỡng ước mơ trở thành bác sĩ từ đất khó Cò Cài

Con đường vào bản Cò Cài, xã Trung Lý vẫn còn nhiều khó khăn.

Gặp gỡ Phó bản Cò Cài Vi Văn Ngoan, anh cho biết: Bản Cò Cài có 118 hộ, trong đó có 78 hộ nghèo, 10 hộ cận nghèo, chủ yếu là đồng bào dân tộc Thái sinh sống. Đời sống bà con chủ yếu phụ thuộc vào nương rẫy, trồng lúa nước, khai thác lâm sản như tre, luồng. Bản chưa có điện, đường giao thông đi lại còn khó khăn nên đã ảnh hưởng đến công tác giáo dục. Các em học sinh tiểu học và mầm non học tại bản, còn các em học sinh cấp 2 và cấp 3 phải ra xã, lên huyện học. Bản tự hào có bác sĩ Hà Thị Sanh, đang công tác tại Trung tâm Y tế huyện Mường Lát là người con đầu tiên của bản Cò Cài vào đại học. Bác sĩ Sanh là niềm tự hào của bà con trong bản và là tấm gương cho các em học sinh ở Cò Cài noi theo.

Nuôi dưỡng ước mơ trở thành bác sĩ từ đất khó Cò Cài

Phó bản Cò Cài Vi Văn Ngoan (áo xanh ngoài cùng) trao đổi về tình hình đời sống bà con bản Cò Cài.

Câu chuyện của Phó bản Cò Cài Vi Văn Ngoan khiến tôi chú ý và tò mò về người con của bản Hà Thị Sanh. Ở mảnh đất nghèo, xa xôi như ở Cò Cài, lo được cái ăn cái mặc đã khó chứ chưa nói đến việc cho con cái đến trường, đến lớp và theo học lên đại học như bác sĩ Sanh, bởi vậy lời giới thiệu của Phó bản Ngoan khiến tôi muốn gặp gỡ người bác sĩ trẻ này.

"Làm bác sĩ thì sẽ tiêm thuốc được cho bố và giúp được bà con khi ốm"

Đem theo câu chuyện ở Cò Cài, chúng tôi về Trung tâm Y tế huyện Mường Lát, Bác sĩ Hồ Văn Trọng, Giám đốc Trung tâm là người chúng tôi đã quen biết từ lâu, niềm nở chào những vị khách quen.

Nuôi dưỡng ước mơ trở thành bác sĩ từ đất khó Cò Cài

Bác sĩ Hà Thị Sanh (thứ hai từ trái sang) chụp ảnh cùng các đồng nghiệp ở Trung tâm Y tế huyện Mường Lát.

Khi biết chúng tôi vừa ở bản Cò Cài trở về và mong muốn gặp gỡ bác sĩ Hà Thị Sanh, Bác sĩ Hồ Văn Trọng gật đầu đồng ý và nhận xét về nhân viên của mình: Hiện nay, Trung tâm Y tế huyện Mường Lát có 33 cán bộ, viên chức, người lao động, trong đó có 8 bác sĩ. Bác sĩ Hà Thị Sanh là thế hệ đầu tiên của huyện Mường Lát đi học Đại học Y. Sau khi tốt nghiệp trở về quê hương và gắn bó với Trung tâm Y tế huyện từ năm 2017 đến nay. Trong quá trình thực hiện công việc, bác sĩ Hà Thị Sanh rất năng nổ nhiệt tình, chịu thương, chịu khó, ham học hỏi và cũng không ngại khó ngại khổ, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ, góp phần công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe Nhân dân.

Gặp gỡ Bác sĩ Hà Thị Sanh, ấn tượng ban đầu của chúng tôi về cô là dáng người nhỏ nhắn, nước da trắng và khuôn mặt thanh tú của người con gái Thái.

Nuôi dưỡng ước mơ trở thành bác sĩ từ đất khó Cò Cài

Bác sĩ Hà Thị Sanh đang công tác tại Khoa An toàn vệ sinh thực phẩm - Y tế công cộng và dinh dưỡng, Trung tâm Y tế huyện Mường Lát.

Chia sẻ về con đường học tập và trở thành bác sĩ, Hà Thị Sanh cho biết, cô sinh ra ở bản Cò Cài, nơi đời sống bà con còn gặp nhiều khó khăn. Thời cô còn đi học, lo được cơm ăn áo mặc cho con cái đã là chuyện khó chứ chưa nói đến chuyện học hành, vì vậy hầu hết ở bản Cò Cài, các bạn đồng lứa chỉ học đến nửa chừng. Không cam chịu cuộc sống nghèo khó và mong muốn được học cái chữ để sau này có thể thoát khỏi luỹ trẻ làng, Hà Thị Sanh chăm chỉ học hành. Cô là người con đầu tiên của bản đi học cấp 2 ở ngoài trường huyện. Cứ thế, bước chân cô gái trẻ Hà Thị Sanh lặng thầm trên chặng đường học cấp 2 rồi lên cấp 3 và vào đại học. Tốt nghiệp chuyên ngành Đa khoa tại Đại học Y Thái Bình năm 2016 theo diện cử tuyển và năm 2017 về công tác tại khoa An toàn vệ sinh thực phẩm - Y tế công cộng và Dinh dưỡng.

Khi hỏi lí do vì sao, cô chọn nghề y và chọn trở về quê hương, bác sĩ Hà Thị Sanh cho chia sẻ: Là con út trong gia đình có 4 anh chị em, chỉ duy nhất mình theo học cái chữ, anh chị đều lấy vợ lấy chồng sớm và gắn bó với nương rẫy trong bản. Hồi còn đi học, bố ốm rất lâu, bệnh tim ngày càng nặng nhưng đường sá lại khó khăn, muốn đi bệnh viện cũng khó, hơn nữa nghèo đói nên không đủ kinh phí chữa bệnh cho bố. Cùng với đó, ở trong bản, mình chứng kiến bà con bị ốm đau, chị em phụ nữ đến thời kỳ sinh đẻ không được đi siêu âm, khi sinh thì sinh tại nhà, nhiều trường hợp cả mẹ và con đều tử vong. Lúc ấy ao ước được làm bác sĩ với ý nghĩ đơn giản là bác sĩ thì sẽ tiêm thuốc được cho bố và giúp được bà con mỗi khi ốm.

Năm 2016, sau thời gian dài điều trị bệnh, bố của Sanh đã mất, điều day dứt trong cô gái trẻ là chưa kịp đem kiến thức, chuyên môn của mình để giúp bố thì bố mãi ra đi vì bệnh tật. Bố mất, chỉ còn mẹ và nghĩ đến quê hương còn nhiều khó khăn, là thế hệ đầu tiên của huyện Mường Lát học Đại học Y, vì vậy Hà Thị Sanh đã quyết định trở về quê hương. Ở bản Cò Cài, Sanh hạnh phúc vì mình là tấm gương của bản để các em, các cháu chăm chỉ đến trường. Hiện nay, ngoài Sanh thì ở bản Cò Cài có một em theo học đại học và trở thành cô giáo về quê hương dạy học. Bác sĩ Hà Thị Sanh cũng nhận đỡ đầu người cháu ruột đang theo học ngành Công an.

Băng rừng, vượt suối phòng chống dịch COVID-19

Là bác sĩ đang công tác tại Khoa An toàn vệ sinh thực phẩm - Y tế công cộng và Dinh dưỡng. Bác sĩ Hà Thị Sanh vừa thực hiện công tác chuyên môn tại khoa, đồng thời là bác sĩ chỉ đạo tuyến tại xã Mường Chanh, tham gia công tác tiêm vắc xin phòng dịch COVID-19 ở các bản, xã trên địa bàn huyện, mặc dù công việc bận rộn nhưng cảm nhận ở cô sự nhiệt huyết, tận tâm với công việc.

Nuôi dưỡng ước mơ trở thành bác sĩ từ đất khó Cò Cài

Bác sĩ Hà Thị Sanh cho các em học sinh mầm non uống vitamin theo định kỳ.

Khi được hỏi về kỷ niệm đáng nhớ trong thời gian xảy ra dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn huyện Mường Lát, bác sĩ Sanh nhớ lại: Thời điểm cuối năm 2020, dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, tất cả anh chị em cơ quan đều đi cơ sở, mặc dù chưa hết thời gian nghỉ thai sản khi sinh con đầu lòng, cô đã đề xuất với lãnh đạo trung tâm được đi làm sớm, tham gia công tác trực ở cơ quan rồi đi cơ sở. Sau này, khi con trai tròn 1 tuổi cũng là thời điểm dịch bùng phát ở Mường Lát, gác lại công việc gia đình, con nhỏ, cô đã tham gia phòng, chống dịch, chỉ đạo tuyến. Còn nhớ, ngày 16-12-2021, sau khi ghi nhận ca dương tính đầu tiên trong cộng đồng ở bản Pù Ngùa, xã Phù Nhi Mường Lát trở thành tâm điểm dịch bệnh ở khắp các bản, nhiều nhất trong đồng bào dân tộc Mông, cả hệ thống chính trị vào cuộc, lực lượng y tế “căng mình” bám bán. Thời điểm dịch bùng, cán bộ y tế đi từng nhà xét nghiệm tầm soát, ngày đêm đi vận động bà con test nhanh vừa thực hiện công tác tiêm vắc xin. Trước khi tiêm vắc xin, cán bộ chỉ đạo tuyến đi nằm vùng, vận động họp dân bản, thông báo thời gian tổ chức tiêm, tuy nhiên, khi tiêm bà con lại lên nương lên rẫy. Từ huy động các tổ chức đoàn thể, lực lượng chức năng phối hợp với y tế để tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức của bà con về công tác tiêm vắc xin phòng chống dịch bệnh COVID-19 nên mới đạt hiệu quả.

Trong khoảng thời gian ít ỏi được tiếp xúc, nói chuyện với bác sĩ trẻ Hà Thị Sanh, chúng tôi càng khâm phục về nghị lực, sự nỗ lực của cô. Chia tay chúng tôi, bác sĩ Hà Thị Sanh nói rằng, so với các địa phương khác, Mường Lát vẫn còn nhiều khó khăn về điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, đời sống, dân trí của bà con, nhất là các bản vùng sâu, vùng xa còn thấp, mình chỉ mong rằng sẽ tiếp tục được làm việc, cống hiến, đem tuổi trẻ nhiệt huyết của mình để đóng góp một phần trong công tác chăm sóc sức khoẻ Nhân dân.

Hiện nay con đường vào Cò Cài đã đỡ hơn trước rất nhiều nhưng vẫn còn nhiều khó khăn, bác sĩ Hà Thị Sanh chỉ mong ước có con đường thuận lợi, con đường đến trường của các em sẽ bớt gập ghềnh hơn, bà con muốn đi lại, giao thương, chữa bệnh cũng thuận lợi hơn.

Ngọc Huấn


Ngọc Huấn

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]