(vhds.baothanhhoa.vn) - Những năm qua việc triển khai thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường được các cấp uỷ, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn huyện Thiệu Hoá quan tâm, tích cực vào cuộc. Đặc biệt, trong lộ trình xây dựng đạt huyện NTM, vai trò của phụ nữ trong bảo vệ môi trường ngày càng thể hiện rõ nét hơn, vừa tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp, bảo vệ sức khỏe gia đình và cộng đồng, vừa tiết kiệm nhiều chi phí từ rác thải.

Phân loại rác thải tại hộ gia đình: Cách làm thiết thực của phụ nữ huyện Thiệu Hóa

Những năm qua việc triển khai thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường được các cấp uỷ, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn huyện Thiệu Hoá quan tâm, tích cực vào cuộc. Đặc biệt, trong lộ trình xây dựng đạt huyện NTM, vai trò của phụ nữ trong bảo vệ môi trường ngày càng thể hiện rõ nét hơn, vừa tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp, bảo vệ sức khỏe gia đình và cộng đồng, vừa tiết kiệm nhiều chi phí từ rác thải.

Phân loại rác thải tại hộ gia đình: Cách làm thiết thực của phụ nữ huyện Thiệu Hóa

Các hộ tham gia mô hình được tặng thùng phân loại rác thải tại nguồn và men vi sinh làm phân hữu cơ.

Xác định vai trò, trách nhiệm của Hội LHPN các cấp góp phần chung tay cùng cấp uỷ, chính quyền địa phương nâng cao nhận thức, chuyển đổi hành vi của cộng đồng trong bảo vệ môi trường, đồng thời thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” gắn với Cuộc vận động “Xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, Hội LHPN huyện Thiệu Hoá đã xây dựng Đề án “Phân loại, xử lý rác thải tại hộ gia đình trên địa bàn huyện Thiệu Hoá, giai đoạn 2022-2025” được Ban Thường vụ Huyện uỷ thông qua và sớm triển khai thực hiện bài bản, khoa học ngay từ đầu năm 2022.

Mục tiêu thực hiện trong năm 2022 là: 6 tháng đầu năm triển khai thí điểm tại 6 xã đăng ký xây dựng xã NTM nâng cao, 10 thôn đăng ký thôn NTM kiểu mẫu năm 2022, mỗi thôn chọn 5 hộ tham gia thực hiện mô hình phân loại rác thải tại hộ gia đình và xử lý rác thải hữu cơ thành phân hữu cơ. 6 tháng cuối năm sẽ triển khai đồng loạt tại tất cả các thôn của 6 xã nêu trên. Tham gia đề án, mỗi hộ dân được hỗ trợ men vi sinh, nắp đậy hố xử lý rác hữu cơ, thùng chứa rác hữu cơ và tập huấn hướng dẫn cách làm.

Để thực hiện đề án đạt hiệu quả, Hội LHPN huyện đã triển khai nội dung đề án trong hệ thống hội, đồng thời chọn 6 xã làm điểm để rút kinh nghiệm, nhân rộng, gồm: Thiệu Nguyên, Thiệu Viên, Thiệu Phúc, Minh Tâm, Thiệu Long và Thiệu Phú. Sau khi tiếp thu các nội dung của đề án, các đơn vị được lựa chọn làm điểm đã báo cáo cấp uỷ, tổ chức hội nghị ban chấp hành triển khai nhiệm vụ, cách thức thực hiện, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức để các hộ chuyển biến nhận thức và hành động tích cực trong thực hiện phân loại, xử lý rác thải tại hộ gia đình.

Phân loại rác thải tại hộ gia đình: Cách làm thiết thực của phụ nữ huyện Thiệu Hóa

Hội viên phụ nữ, các hộ tham gia mô hình tập huấn thực hành cách làm phân bón hữu cơ.

Bên cạnh đó, từ tháng 2 đến tháng 4, Ban Thường vụ Hội LHPN huyện đã phối hợp với Trung tâm nghiên cứu - Ứng dụng KHCN, Trường Đại học Hồng Đức tổ chức 7 lớp tập huấn về phân loại và xử lý rác thải cho các hộ tại 6 xã tham gia đề án. Kết hợp giữa lý thuyết với thực hành và bám sát cơ sở “cầm tay chỉ việc”, chỉ sau thời gian ngắn, cán bộ hội và hộ tham gia mô hình của các đơn vị đã tích cực bắt tay vào việc, làm đúng quy trình.

Phân loại rác thải tại hộ gia đình: Cách làm thiết thực của phụ nữ huyện Thiệu Hóa

Mỗi gia đình tự phân loại và đựng rác thải vào các thùng riêng biệt. Đối với rác thải hữu cơ các hộ xử lý làm phân bón cho cây trồng (những hộ có diện tích đất vườn, Hội vận động xây bể chứa rác hữu cơ để xử lý thành phân hữu cơ bón cho cây trồng; Hộ không có vườn thì mua thùng chứa rác để xử lý rác hữu cơ); các loại rác tái chế: chai lọ nhựa, giấy, kim loại… được thực hiện mô hình “Đổi rác thải lấy cây xanh”; rác thải còn lại được tập kết để đội thu gom của xã đưa về bãi chôn lấp theo quy định.

Phân loại rác thải tại hộ gia đình: Cách làm thiết thực của phụ nữ huyện Thiệu Hóa

Chị Nguyễn Thị Hằng (áo đen trong ảnh), Chi hội phụ nữ Ngọc Tỉnh xã Thiệu Phúc cho biết: “Sau khi được tập huấn hướng dẫn phân loại rác thải và xử lý rác thải hữu cơ làm phân bón, gia đình tôi có vườn rộng nên xây hố rác ngoài góc vườn, toàn bộ rác hữu cơ là những vỏ, lá cây, quả, rau xanh hỏng… được ủ với men vi sinh, sau 40 - 45 ngày gia đình có một lượng phân bón dùng bón cho cây trồng rất tốt. Cách làm này thân thiện với môi trường, tiết kiệm được nhiều chi phí so với trước đây”.

Phân loại rác thải tại hộ gia đình: Cách làm thiết thực của phụ nữ huyện Thiệu Hóa

Hộ chị Nguyễn Thị Tải (áo hồng trong ảnh), thôn Đoán Quyết, xã Thiệu Phú phấn khởi chia sẻ thêm: Cùng với phân loại rác thải làm phân hữu cơ, chúng tôi cải tạo vườn tạp, quy hoạch trồng các loại cây có giá trị tại vườn, nguồn phân hữu cơ làm được dùng bón cho cây trồng giúp cây phát triển nhanh.

Phân loại rác thải tại hộ gia đình: Cách làm thiết thực của phụ nữ huyện Thiệu Hóa

Theo tìm hiểu của chúng tôi, trong quá trình thực hiện mô hình, cán bộ Hội từ huyện đến cơ sở luôn giám sát, đôn đốc từng hộ dân trong việc phân loại rác thải và áp dụng quy trình xử lý rác thải hữu cơ thành phân bón. Sau 5 tháng, từ 30 hộ làm điểm đã được nhiều hộ học hỏi, làm theo và đã có trên 500 hộ tham gia, tạo hiệu ứng tích cực trong các chi hội phụ nữ, thu hút thêm nhiều hộ dân tích cực hưởng ứng.

Chủ tịch Hội LHPN huyện Tạ Thị Thúy cho biết: Mô hình đã mang lại lợi ích cho người dân và chính quyền địa phương. Người dân có nguồn phân hữu cơ tại chỗ bón cho cây trồng đảm bảo an toàn sức khỏe; địa phương giảm áp lực trong việc thu gom rác thải và giảm chi phí dành cho công tác bảo vệ môi trường.

Lê Hà


Lê Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]