(vhds.baothanhhoa.vn) - Bên cạnh một số công trình nước sạch và sinh hoạt tập trung hoạt động hiệu quả, đáp ứng nhu cầu của người dân, tại huyện vùng cao Quan Hóa, nhiều công trình đang xuống cấp, hư hỏng.

Phát huy hiệu quả các công trình nước sinh hoạt tập trung

Bên cạnh một số công trình nước sạch và sinh hoạt tập trung hoạt động hiệu quả, đáp ứng nhu cầu của người dân, tại huyện vùng cao Quan Hóa, nhiều công trình đang xuống cấp, hư hỏng.

Phát huy hiệu quả các công trình nước sinh hoạt tập trung

Một công trình nước sinh hoạt tập trung tại bản Tân Sơn, xã Phú Xuân, huyện Quan Hóa đang xuống cấp.

Thực hiện các chủ trương, chính sách của Nhà nước trong việc lồng ghép các chương trình, dự án từ nguồn vốn 134, 135, Chương trình Quốc gia về nước sạch và vệ sinh môi trường của tỉnh, Trung ương, đời sống của đồng bào dân tộc thiểu số huyện vùng cao Quan Hóa có nhiều khởi sắc. Người dân được giải quyết tốt nhu cầu về nước sạch, vệ sinh môi trường, góp phần nâng cao sức khỏe, giảm thiểu dịch bệnh. Đến nay, tỉ lệ dân số nông thôn trên địa bàn sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 93%.

Toàn huyện có 1 công trình nước sạch, 102 công trình nước sinh hoạt tập trung. Hàng năm, từ nhiều nguồn vốn khác nhau, huyện Quan Hóa đã quan tâm tiến hành duy tu, bảo dưỡng, vận động người dân tự đầu tư và bảo vệ các công trình cấp nước.

Tuy nhiên, hiện nay một số công trình đang bị hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng, không phát huy công năng sử dụng, gây lãng phí. Theo thống kê, trong số 102 công trình nước sinh hoạt tập trung, có 34 công trình hoạt động tốt, 18 công trình bị hư hỏng hoàn toàn, 50 công trình hư hỏng, xuống cấp cần sửa chữa.

Do đặc thù địa hình đồi núi, khí hậu, tuổi thọ một số công trình bị ảnh hưởng bởi mưa lớn, lũ ống, lũ quét thường xuyên xảy ra. Trong khi đó, cán bộ thôn, bản trực tiếp quản lý công trình làm việc theo chế độ kiêm nhiệm, chưa qua đào tạo quản lý, vận hành; nguồn kinh phí hạn hẹp, nên sau khi đầu tư xây dựng, các công trình gần như không được duy tu, bảo dưỡng.

Phát huy hiệu quả các công trình nước sinh hoạt tập trung

Công trình nước sinh hoạt tập trung tại bản Dôi, xã Thiên Phủ, huyện Quan Hóa bị xuống cấp, không sử dụng được.

Xã Phú Xuân hiện có 16 công trình nước sinh hoạt tập trung, phân bố rải rác ở 11 bản. Do đầu tư đã lâu, đến nay, một số công trình bị hư hỏng, xuống cấp, không sử dụng được. Nhiều hộ dân sau khi di dời đến các khu dân cư mới phải tự kéo nước từ mó, khe suối về phục vụ nhu cầu ăn uống, sinh hoạt. Nhiều hộ phải lấy nước ở khá xa, đường ống thường xuyên bị hư hỏng nên không có nước dùng.

Đồng chí Cao Hùng Được, Phó Chủ tịch UBND xã Phú Xuân, cho biết: Địa phương mong muốn các cấp có thẩm quyền tiếp tục đầu tư xây dựng mới các công trình sau khi di dời dân cư đến nơi ở mới; đồng thời, nâng cấp, sửa chữa một số công trình bị xuống cấp, hư hỏng để người dân có nước sử dụng trong mùa nắng nóng.

Tại xã Phú Nghiêm, do một số công trình trên địa bàn được đầu tư từ nhiều năm trước, đến nay, có 9/20 công trình đã hư hỏng đường ống, bể nứt, rò rỉ nước. Đồng chí Hà Thị Nga, Bí thư Đảng ủy xã Phú Nghiêm, cho biết: Để có đủ nguồn nước phục vụ nhu cầu sử dụng của Nhân dân, xã vận động người dân đóng góp kinh phí để gia cố, sửa chữa các công trình. Ở một số bản, người dân dùng ống tio lấy nước từ các mó đổ vào bể, tuy nhiên, chi phí lắp đặt ống tốn nhiều kinh phí.

Nhằm phát huy hiệu quả các công trình nước sinh hoạt tập trung, huyện Quan Hóa đang tiếp tục huy động các nguồn lực để duy tu, bảo dưỡng các công trình đã xuống cấp, hư hỏng; thường xuyên kiểm tra hệ thống cấp nước tự chảy, từ đó có giải pháp cho từng khu vực. Ngoài ra, huyện tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức giữ gìn, bảo vệ công trình của người dân trong quá trình sử dụng, bảo đảm công trình được vận hành thường xuyên, liên tục, đáp ứng nhu cầu sử dụng nguồn nước hợp vệ sinh của người dân.

TRUNG THỦY


TRUNG THỦY

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]