(vhds.baothanhhoa.vn) - Tiếp tục phát huy vai trò của hệ thống y tế tư nhân trong công tác chăm sóc sức khỏe Nhân dân, góp phần tích cực đưa y tế trở thành 1 trong 5 trụ cột tăng trưởng của Thanh Hóa, phóng viên Báo Thanh Hóa cuối tuần đã có cuộc trao đổi với các ông/bà: Lê Văn Cường, Phó Giám đốc Sở Y tế Thanh Hóa; Tống Văn Hùng, Chủ tịch Hội Y tế tư nhân tỉnh Thanh Hóa; Nguyễn Thị Huyền, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Hải Tiến.

Phát huy hiệu quả hệ thống y tế tư nhân: Vươn tầm y tế tư nhân

Tiếp tục phát huy vai trò của hệ thống y tế tư nhân trong công tác chăm sóc sức khỏe Nhân dân, góp phần tích cực đưa y tế trở thành 1 trong 5 trụ cột tăng trưởng của Thanh Hóa, phóng viên Báo Thanh Hóa cuối tuần đã có cuộc trao đổi với các ông/bà: Lê Văn Cường, Phó Giám đốc Sở Y tế Thanh Hóa; Tống Văn Hùng, Chủ tịch Hội Y tế tư nhân tỉnh Thanh Hóa; Nguyễn Thị Huyền, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Hải Tiến.

Thúc đẩy phát triển y tế tư nhân

Phát huy hiệu quả hệ thống y tế tư nhân: Vươn tầm y tế tư nhân

P.V: Thời gian qua, y tế tư nhân đã góp phần quan trọng vào nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân trên địa bàn. Thúc đẩy phát triển và phát huy hiệu quả y tế tư nhân, Thanh Hóa đã có những cơ chế, chính sách nào, thưa ông?

Ông Lê Văn Cường: Trong những năm qua, tỉnh Thanh Hóa đã có các đề án, chính sách đẩy mạnh xã hội hóa, đa dạng hóa các hình thức hợp tác công - tư, khuyến khích phát triển các cơ sở y tế ngoài công lập.

Theo đó, Sở Y tế đã tập trung quan tâm, tạo môi trường bình đẳng trong các hoạt động khám chữa bệnh, giá dịch vụ y tế, hỗ trợ chuyển giao chuyên môn giữa các cơ sở y tế công lập và y tế tư nhân. Đồng thời, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong việc cấp phép cho các cơ sở y tế ngoài công lập, triển khai hiệu quả bộ phận một cửa, hệ thống thông tin y tế, văn bản quy phạm pháp luật, quy hoạch, kế hoạch phát triển sự nghiệp y tế trên địa bàn... để người dân, doanh nghiệp tiếp cận khai thác và sử dụng.

Sự đóng góp của các cơ sở y tế tư nhân không chỉ dừng lại ở việc giải quyết bài toán quá tải ở bệnh viện công lập mà còn giúp đa dạng hóa dịch vụ chăm sóc sức khỏe, thêm lựa chọn cho người dân trong việc tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe tối ưu, toàn diện.

P.V: Trên thực tế, hoạt động y tế tư nhân vẫn còn nhiều tồn tại như một số cơ sở khám bệnh không phép, bác sĩ hoạt động không phép... Làm thế nào để ngành y tế ngăn chặn tình trạng này, mang lại niềm tin cho Nhân dân?

Ông Lê Văn Cường: Với phương châm tạo thuận lợi để các cơ sở hoạt động song không buông lỏng quản lý, Sở Y tế tiếp tục tập huấn, hướng dẫn các cơ sở y tế tư nhân thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về hành nghề y, dược ngoài công lập. Yêu cầu các cơ sở y tế tư nhân phải có báo cáo hệ thống sổ sách theo đúng quy định, tạo thuận lợi cho công tác thanh tra, kiểm tra của sở. Nâng cao vai trò của các tổ chức xã hội nghề nghiệp, của người dân trong giám sát công tác khám chữa bệnh, hoạt động của các cơ sở y tế tư nhân nói riêng, cơ sở khám chữa bệnh nói chung. Tăng cường thanh tra, kiểm tra, kiểm soát, kiên quyết xử lý đối với các cơ sở hành nghề chưa có giấy phép hoạt động, không đủ điều kiện kinh doanh, quảng cáo quá phạm vi chuyên môn, hướng tới mục tiêu để người dân được hưởng những lợi ích, dịch vụ tốt nhất về khám chữa bệnh.

Thời gian tới, ngành y tế tỉnh sẽ tiếp tục tuyên truyền, hướng dẫn các cơ sở y tế tư nhân thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về hành nghề y, dược ngoài công lập. Cùng với đó, tham mưu UBND tỉnh có thêm cơ chế, chính sách, tạo điều kiện để các cơ sở y tế tư nhân phát triển, nhất là trong việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin.

Cơ hội và thách thức

Phát huy hiệu quả hệ thống y tế tư nhân: Vươn tầm y tế tư nhân

P.V: Thực tế, người dân có nhu cầu ngày càng cao về chăm sóc sức khỏe, thì tiêu chí đặt ra cho lĩnh vực này cũng ngày càng khắt khe. Dịch vụ y tế tại Thanh Hóa được dự báo sẽ tiếp tục tăng, vậy hệ thống y tế tư nhân cần phải làm gì để tiếp tục khẳng định mình, thưa ông?

Ông Tống Văn Hùng: Thanh Hóa là một trong những tỉnh đi đầu trong phát triển y tế tư nhân. Số giường bệnh của hệ thống y tế tư nhân đạt 28,3% so với giường bệnh công lập. Kết quả này thể hiện sự quan tâm của các cấp chính quyền, đặc biệt là nỗ lực của chủ đầu tư trong việc nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. Trong đó, cơ sở y tế tư nhân đã sử dụng, ứng dụng và làm chủ nhiều thiết bị, máy móc, công nghệ hiện đại đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của người dân, như: Bệnh viện Đa khoa Hợp Lực đầu tư và làm chủ hệ thống chụp mạch số hóa xóa nền (DSA) chẩn đoán và can thiệp tim - mạch máu, hệ thống máy gia tốc tuyến tính... Đồng thời, thực hiện mạnh mẽ chính sách thu hút, đào tạo nguồn nhân lực, từ đó tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao. Đây là yếu tố then chốt để cơ sở y tế tư nhân nâng cao năng lực và khẳng định thương hiệu.

Một yếu tố nữa mà cơ sở y tế tư nhân đã và đang thực hiện rất tốt là đầu tư cơ sở vật chất hạ tầng, xây dựng môi trường bệnh viện xanh, sạch, đẹp tạo cảm giác thoải mái cho người bệnh. Bên cạnh đó, các cơ sở cũng luôn chú trọng đến tinh thần, thái độ phục vụ bệnh nhân và người nhà.

Chính sách thu hút nhân tài

Phát huy hiệu quả hệ thống y tế tư nhân: Vươn tầm y tế tư nhân

P.V: Với bệnh viện tư, việc xây dựng nguồn lực rất quan trọng. Vậy, điều gì sẽ thu hút các bác sĩ trẻ như chị sẽ về lập nghiệp và gắn bó với bệnh viện lâu dài?

Bác sĩ Nguyễn Thị Huyền: Theo tôi, làm nghề cứu người, thì bất cứ nơi đâu cũng là điểm đến, bất cứ lựa chọn nào cũng đúng, bởi vậy, sự phân biệt bệnh viện công tư không còn nhiều ý nghĩa. Tuy nhiên, điều chúng tôi cần là môi trường làm việc được tạo điều kiện, được trải nghiệm thực tế công việc với các bác sĩ có kinh nghiệm, được tạo điều kiện đi học nhằm nâng cao trình độ chuyên môn. Điều này đã và đang được các bệnh viện tư làm rất tốt.

Tốt nghiệp Trường Đại học Y Thái Bình, tôi đã tham khảo nhiều nơi nhưng thấy Bệnh viện Đa khoa Hải Tiến có chính sách đãi ngộ tốt nên tôi đã nộp đơn xin về làm việc. Ngành y là một trong những ngành có thời gian đào tạo lâu, gánh nặng kinh tế cũng nhiều hơn. Vì vậy, theo tôi, chính sách đãi ngộ tốt sẽ thu hút được nhiều bác sĩ trẻ, có năng lực.

Phong Vân (thực hiện)

Tin liên quan:


 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]