(vhds.baothanhhoa.vn) - Những năm gần đây, nhiều vụ hoả hoạn xảy ra đã để lại hậu quả khá nghiêm trọng. Bởi vậy, công tác chủ động trong phòng cháy, chữa cháy (PCCC) tại các tổ dân phố là việc làm cần thiết, nhằm đem lại cuộc sống bình yên cho Nhân dân.

Phát huy hiệu quả tổ liên gia an toàn PCCC ở phường Nam Ngạn

Những năm gần đây, nhiều vụ hoả hoạn xảy ra đã để lại hậu quả khá nghiêm trọng. Bởi vậy, công tác chủ động trong phòng cháy, chữa cháy (PCCC) tại các tổ dân phố là việc làm cần thiết, nhằm đem lại cuộc sống bình yên cho Nhân dân.

Phát huy hiệu quả tổ liên gia an toàn PCCC ở phường Nam Ngạn

Một buổi phổ biến về công tác PCCC tại phường Nam Ngạn (TP Thanh Hóa).

Vừa qua, phường Nam Ngạn (TP Thanh Hoá) đã ra mắt Mô hình “Tổ liên gia an toàn về PCCC và Điểm chữa cháy công cộng” tại cụm dân cư ngõ Mật Đa, đây là mô hình đầu tiên của phường được thành lập. Tổ liên gia an toàn về PCCC gồm 7 hộ gia đình, hoạt động đã và đang phát huy tốt vai trò của mình trong việc tuyên truyền, tạo sự chuyển biến rõ nét về nhận thức của người dân, phổ biến kiến thức, kỹ năng PCCC và cứu nạn, cứu hộ cho Nhân dân trong khu phố. Tổ chức các buổi diễn tập theo tình huống giả định, có các biển cảnh báo nguy cơ cháy nổ ở các điểm hộ kinh doanh, chợ, khu dân cư, hộ gia đình. Đồng thời phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng thực hiện tốt yêu cầu “4 tại chỗ”, đảm bảo tốt công tác phòng ngừa, xử lý, cứu chữa kịp thời khi có sự cố cháy, nổ xảy ra, hạn chế những thiệt hại gây ra trên địa bàn dân cư.

Phát huy hiệu quả tổ liên gia an toàn PCCC ở phường Nam Ngạn

Hướng dẫn cách PCCC khi có tình huống cháy xảy ra

Ông Lê Huy Trụ, Tổ trưởng tổ dân phố chia sẻ; Mô hình “Tổ liên gia an toàn về PCCC và Điểm chữa cháy công cộng”, đây là mô hình thiết thực và cần thiết vì cụm dân cư ngõ Mật Đa là địa bàn gần trường học, đền chùa, có nhiều doanh nghiệp, hộ kinh doanh buôn bán, vì vậy mà nguy cơ cháy nổ cao. Việc xây dựng mô hình “Tổ liên gia an toàn về PCCC và Điểm chữa cháy công cộng” là phù hợp với yêu cầu thực tiễn.

Hiện nay, tổ đã vận động được 39 triệu đồng để mua các vật dụng trang thiết bị phục vụ cho công tác PCCC. Bên cạnh đó mỗi một hộ gia đình trong tổ đều được trang bị 1 bình chữa cháy MZ4; các thành viên trong gia đình chủ động nghiên cứu kiến thức, kỹ năng PCCC và CNCH, thực hiện nghiêm quy chế hoạt động của tổ liên gia.

Cũng theo anh Trụ cho biết: Mô hình “Tổ liên gia an toàn về phòng cháy, chữa cháy và Điểm chữa cháy công cộng” tổ dân phố Nam Ngạn 2, tại cụm dân cư ngõ Mật Đa, thể hiện sự quan tâm của chính quyền địa phương, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH và Công an phường đối với người dân trong công tác PCCC. Không những vậy, mô hình đã giúp tăng thêm mối liên kết tình làng nghĩa xóm, biết đoàn kết, trách nhiệm hơn với cộng đồng khi có sự cố cháy, nổ xảy ra.

Phát huy hiệu quả tổ liên gia an toàn PCCC ở phường Nam Ngạn

Các thành viên trong tổ được thực hành với nhiều tình huống giả định.

Theo đồng chí Trần Thanh Hải, Phó trưởng Công an Phường Nam Ngạn cho biết: Theo đà phát triển kinh tế-xã hội, các vụ cháy, nổ xảy ra tại khu dân cư và ở nhà riêng có xu hướng gia tăng. Trong khi đó, ở nhiều khu dân cư có các ngõ nhỏ, xe chữa cháy khó có thể tiếp cận được, điều kiện an toàn PCCC chưa đảm bảo. Do đó việc thành lập các tổ liên gia PCCC là hết sức cần thiết, trước hết là để thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân có ý thức trong việc sử dụng các thiết bị điện, ga, trang bị kiến thức, kỹ năng PCCC và CNCH. Đồng thời có thể huy động lực lượng, phương tiện để xử lý, cứu chữa kịp thời khi có sự cố cháy, nổ xảy ra, ...

Phát huy hiệu quả tổ liên gia an toàn PCCC ở phường Nam Ngạn

Đồng chí Trần Thanh Hải, trực tiếp làm việc với tổ liên gia về công tác PCCC.

Trong thời gian tới, mô hình này sẽ được nhân rộng, để “Từng nhà an toàn - từng khu phố an toàn - từng ngõ an toàn, phường an toàn”.

Bảo Thanh


Bảo Thanh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]