(vhds.baothanhhoa.vn) - Những năm qua, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trở thành việc làm thường xuyên, liên tục, là tình cảm, trách nhiệm của đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) Thanh Hóa. Phóng viên (PV) Báo Thanh Hóa cuối tuần đã có cuộc trao đổi với Phó Bí thư Tỉnh đoàn Thanh Hóa Phùng Tố Linh; Bí thư đoàn Trường THPT chuyên Lam Sơn Lê Trung Dũng và Bí thư đoàn phường Lam Sơn, TP Thanh Hóa Phạm Thị Kiều Nhung về chủ đề trên.

Phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo, đi đầu của tuổi trẻ

Những năm qua, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trở thành việc làm thường xuyên, liên tục, là tình cảm, trách nhiệm của đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) Thanh Hóa. Phóng viên (PV) Báo Thanh Hóa cuối tuần đã có cuộc trao đổi với Phó Bí thư Tỉnh đoàn Thanh Hóa Phùng Tố Linh; Bí thư đoàn Trường THPT chuyên Lam Sơn Lê Trung Dũng và Bí thư đoàn phường Lam Sơn, TP Thanh Hóa Phạm Thị Kiều Nhung về chủ đề trên.

“Khát vọng cống hiến - Lẽ sống thanh niên”

Phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo, đi đầu của tuổi trẻ

PV: Xin chị cho biết cùng với tuổi trẻ cả nước, tuổi trẻ Thanh Hóa đã đạt được những kết quả gì trong việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị (khóa XII) về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”?

Chị Phùng Tố Linh: Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được đẩy mạnh triển khai trong ĐVTN, các cấp bộ đoàn tích cực triển khai để ĐVTN đăng ký các nội dung tu dưỡng, rèn luyện học tập theo lời Bác. Năm 2022, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai chuyên đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” theo hình thức trực tuyến với sự tham gia của hơn 2.000 cán bộ đoàn chủ chốt các cấp và thu hút hơn 98.000 ĐVTN theo dõi trực tiếp trên fanpage.

Kết quả, phong trào “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh” đã có trên 4.000 hoạt động được triển khai. Tập trung vào các hoạt động cụ thể, thiết thực, như tu sửa, làm mới đường giao thông liên thôn, bản, cải tạo vườn tạp, trao tặng cây giống, tổ chức tập huấn chuyển giao ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật... Tổng nguồn kinh phí ước tính trên 20 tỷ đồng. Các hoạt động tình nguyện đảm bảo an sinh xã hội được triển khai hiệu quả, rộng khắp, gắn với việc triển khai thực hiện tốt các chương trình: “Xuân biên giới, tết hải đảo”, “Tháng ba biên giới”... Kết quả có 52.328 suất quà, tổng trị giá gần 18,5 tỷ đồng được trao tặng cho các đối tượng là gia đình chính sách, hộ gia đình khó khăn, trẻ em nghèo, thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn...

Đến nay, ĐVTN duy trì hiệu quả hoạt động của 715 mô hình, giải pháp hỗ trợ thanh niên yếu thế; 678 mô hình “Tuyến đường thanh niên tự quản về an ninh trật tự”, “Khu phố không có thanh niên mắc tệ nạn xã hội”, Câu lạc bộ thanh niên tình nguyện “Thắp sáng niềm tin”...

Những kết quả đó đã phần nào chứng minh việc học và làm theo Bác đã trở thành việc làm thường xuyên của ĐVTN Thanh Hóa. Qua đó, hình ảnh ĐVTN đã thực sự chiếm được tình cảm và sự quý mến của Nhân dân, góp phần tô thắm cho truyền thống tốt đẹp của thanh niên trong thời kỳ mới.

Nơi ươm mầm “hạt giống đỏ”

Phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo, đi đầu của tuổi trẻ

PV: Bồi đắp lý tưởng cách mạng, giáo dục tinh thần yêu nước, yêu quê hương, Trường THPT chuyên Lam Sơn đã có những hoạt động, chương trình cụ thể nào, thưa anh?

Anh Lê Trung Dũng: Để việc học tập đạt kết quả cao, bên cạnh xây dựng kế hoạch, chương trình hành động, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đoàn trường tổ chức nhiều hoạt động thiết thực. Đó là chương trình tình nguyện vì cộng đồng với các hoạt động thăm hỏi, tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại điểm Trường Tiểu học Thạch Lập 2, thôn Hoa Sơn, xã Thạch Lập (Ngọc Lặc); Làng trẻ SOS, Hội Người mù; tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho các cựu chiến binh trên địa bàn phường Đông Sơn (TP Thanh Hóa)... Qua mỗi chuyến đi, nghe mỗi câu chuyện của các cựu chiến binh là bài học sống động vun đắp tinh thần yêu nước, đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, “lá lành đùm lá rách” cho các em học sinh.

Từ các phong trào, đoàn trường định hướng những ĐVTN có lý tưởng phấn đấu, rèn luyện, năng lực học tập tốt tiếp tục bồi dưỡng để được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Kết quả, năm học 2021-2022, trường đã giới thiệu 98 đoàn viên ưu tú là sinh viên tham dự lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng.

Luôn sẵn sàng thực hiện mọi nhiệm vụ

Phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo, đi đầu của tuổi trẻ

PV: Là một trong những đoàn phường tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác, phường Lam Sơn đã có những giải pháp gì khuyến khích thanh niên trong thực hiện nhiệm vụ được giao?

Phạm Thị Kiều Nhung: Với khẩu hiệu “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, Đoàn thanh niên phường Lam Sơn đã phát huy tính tiền phong, hăng hái đi đầu trong các phong trào xung kích, tình nguyện vì cộng đồng, xây dựng đô thị văn minh. Đoàn phường luôn quan tâm đến công tác chăm sóc thiếu niên, nhi đồng và xây dựng Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh. Vào dịp đầu năm học, đoàn phường vận động các nguồn lực xã hội hóa để tổ chức chương trình “Nâng bước em đến trường” để trao quà cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường. Năm 2021, trao 12 suất quà tiền mặt, trị giá 6 triệu đồng; Năm 2022, trao 19 suất quà với tổng số tiền 11,4 triệu đồng. Năm 2022, đoàn phường ra mắt mô hình “Em nuôi của Đoàn”, vận động các nhà hảo tâm, tổ chức xã hội tài trợ học bổng cho các em học sinh nghèo vượt khó trên địa bàn. Hiệu quả từ các phong trào đã giúp không chỉ người dân mà bản thân các ĐVTN nhận thức được việc làm ý nghĩa, từ đó, tình nguyện và hăng hái tham gia các phong trào hoạt động của đoàn, đội.

Giáo dục truyền thống cách mạng, lòng yêu nước, tinh thần tự hào, tự tôn dân tộc cho thanh, thiếu nhi trên địa bàn, đoàn phường thường xuyên tổ chức các hoạt động uống nước nhớ nguồn, dọn dẹp vệ sinh Nhà bia liệt sĩ, dâng hương, dâng hoa báo công Bác Hồ tại Khu văn hóa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh.

V.A (thực hiện)



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]