(vhds.baothanhhoa.vn) - Trong những năm qua lực lượng bảo vệ dân phố (BVDP) trên địa bàn tỉnh đã luôn được các cấp, ngành quan tâm xây dựng, củng cố, kiện toàn cả về mô hình tổ chức, biên chế đủ về số lượng, đảm bảo về chất lượng, từng bước đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ công tác giữ gìn ANTT trong tình hình mới.

Phát huy vai trò lực lượng bảo vệ dân phố trong bảo đảm ANTT cơ sở

Trong những năm qua lực lượng bảo vệ dân phố (BVDP) trên địa bàn tỉnh đã luôn được các cấp, ngành quan tâm xây dựng, củng cố, kiện toàn cả về mô hình tổ chức, biên chế đủ về số lượng, đảm bảo về chất lượng, từng bước đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ công tác giữ gìn ANTT trong tình hình mới.

Phát huy vai trò lực lượng bảo vệ dân phố trong bảo đảm ANTT cơ sở

Lực lượng bảo vệ dân phố TP Thanh Hóa thường xuyên xuống cơ sở tuyên truyền cho người dân chấp hành nghiêm các quy định về an ninh - trật tự.

Trong đó, lực lượng công an các phường, thị trấn đã chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Nghị định 38 của Chính phủ về BVDP. Đồng thời, đưa ra nhiều giải pháp tích cực nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của lực lượng BVDP.

Bám sát chức năng nhiệm vụ, lực lượng BVDP đã tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát tích cực đôn đốc, nhắc nhở Nhân dân trong địa bàn chấp hành các quy định của pháp luật về cư trú, tạm trú, tạm vắng, thông báo lưu trú; thường xuyên bố trí người trực để tiếp nhận thông báo lưu trú và tình hình liên quan đến ANTT do người dân phản ánh.

Bên cạnh đó, lực lượng BVDP cũng đã tích cực chủ động phối hợp với dân quân tự vệ và bảo vệ các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đóng trên địa bàn để bảo vệ ANTT, phân công các thành viên thường trực cùng công an phường, thị trấn tổ chức được nhiều lượt tuần tra đảm bảo ANTT. Khi có vụ việc liên quan về ANTT xảy ra trên địa bàn, lực lượng BVDP đã có mặt kịp thời, nêu cao tinh thần, trách nhiệm, xung kích trong công việc, bảo vệ hiện trường, cấp cứu người bị nạn, tham gia phối hợp với công an khu vực giải quyết các vụ việc.

Phát huy vai trò lực lượng bảo vệ dân phố trong bảo đảm ANTT cơ sở

Ra mắt tổ bảo vệ dân phố thị trấn Rừng Thông, huyện Đông Sơn.

Ngoài ra, lực lượng BVDP chủ động phối hợp với công an khu vực, các đoàn thể và các khối dân cư tổ chức gặp gỡ các đối tượng tù hình sự vừa được tha về, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của họ để động viên, giúp đỡ họ thoát khỏi mặc cảm, đồng thời giám sát theo dõi các hoạt động của số đối tượng này, kịp thời phát hiện những biểu hiện không lành mạnh để giáo dục và răn đe. Vận động Nhân dân chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị, trật tự công cộng; tham gia các buổi cưỡng chế giải phóng mặt bằng; tháo dỡ lều quán bán bình vi phạm trật tự đô thị...

Từ khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát, trách nhiệm của lực lượng BVDP cũng nhiều thêm. Không kể ngày hay đêm, mỗi khi trên địa bàn có việc cần đến là các thành viên sẵn sàng tiếp nhận nhiệm vụ: lúc tham gia tuần tra, khi chốt chặn xử lý các trường hợp không đeo khẩu trang; bám nắm địa bàn, quản lý chặt đối tượng, truy vết các trường hợp trong diện phải cách ly, vận động người dân khai báo y tế, phát loa, tuyên truyền, vận động trực tiếp người dân chấp hành nghiêm khuyến cáo “5K” trong phòng, chống dịch...

Để phát huy hiệu quả hoạt động của lực lượng BVDP, thời gian tới các cấp, ngành, địa phương trong toàn tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua, các cuộc vận động; rà soát, sửa đổi, bổ sung và thực hiện tốt quy trình, quy chế làm việc của BVDP; tích cực đổi mới phong cách làm việc, ứng xử có văn hóa khi tiếp xúc với Nhân dân; xây dựng lực lượng BVDP trong sạch, vững mạnh, bảo đảm ổn định tình hình ANTT ở cơ sở nhằm góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của mỗi địa phương.

Quốc Hương


Quốc Hương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]