(vhds.baothanhhoa.vn) - Với mục tiêu nâng cao thu nhập cho người dân, những năm qua xã Bắc Lương (Thọ Xuân) đã tập trung chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, do đó đời sống Nhân dân không ngừng được nâng cao, diện mạo nông thôn thêm nhiều khởi sắc. Gần đây cán bộ, đảng viên và Nhân dân xã Bắc Lương lại có thêm niềm vui khi vừa được công nhận xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.

Phát triển các mô hình kinh tế ở Bắc Lương

Với mục tiêu nâng cao thu nhập cho người dân, những năm qua xã Bắc Lương (Thọ Xuân) đã tập trung chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, do đó đời sống Nhân dân không ngừng được nâng cao, diện mạo nông thôn thêm nhiều khởi sắc. Gần đây cán bộ, đảng viên và Nhân dân xã Bắc Lương lại có thêm niềm vui khi vừa được công nhận xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.

Phát triển các mô hình kinh tế ở Bắc Lương

Để phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân, xã Bắc Lương đã tập trung khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương, khuyến khích người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi.

Trong lĩnh vực trồng trọt, xã Bắc Lương đã vận động người dân đẩy mạnh chuyển giao khoa học, ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất. Toàn xã đã chuyển đổi được 45 ha diện tích trồng lúa kém hiệu quả sang trồng cây ăn quả, cây bưởi Diễn.

Để phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững, xã đã tạo điều kiện cho người dân chuyển đổi nhiều diện tích trồng lúa kém hiệu quả sang đầu tư sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, theo hướng hàng hóa, qua đó đã xuất hiện nhiều mô hình mang lại hiệu quả kinh tế cao. Tổng diện tích gieo trồng trên địa bàn xã là 677ha, đến nay đã hình thành được 1 vùng sản xuất tập trung là vùng sản xuất cây ăn quả với diện tích trên 15 ha.

Toàn xã có 6 ha sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, trong đó diện tích nhà lưới 3.000 m2 sản xuất dưa vàng, dưa trái vụ, hoa ly và diện tích tưới ngoài hơn 5 ha được cấp giấy chứng nhận Vietgap. Sản phẩm của các mô hình ứng dụng công nghệ cao đã được cấp mã vạch, tem, truy xuất nguồn gốc (như sản phẩm dưa vàng) có đầu ra ổn định trên thị trường. Hàng năm các sản phẩm rau, củ tươi được tiêu thụ khoảng 240 tấn.

Cùng với đó lĩnh vực chăn nuôi cũng luôn được xã qua tâm và đã quy hoạch được 1 vùng sản xuất tập trung với diện tích 10 ha chủ yếu phát triển loại hình trang trại, gia trại chăn nuôi, Cùng với đó, diện tích mặt nước nuôi trồng thủy sản trên địa bàn xã là 11,9 ha... Đến nay trên địa bàn xã có 5 trang trại hoạt động có hiệu quả, trong đó có 1 trang trại chăn nuôi lợn duy trì tổng đàn trên 1.200 con và 4 trang trại tổng hợp, hàng năm cho thu nhập từ 700-800 triệu đồng. Ngoài ra trên địa bàn xã còn phát triển mạnh các gia trại trồng cây ăn quả, chăn nuôi tổng hợp, tạo việc làm thường xuyên cho nhiều lao động tại địa phương với thu nhập ổn định.

Phát triển các mô hình kinh tế ở Bắc Lương

Với sự đa dạng ngành nghề, kinh tế của xã Bắc Lương có sự phát triển khá toàn diện.

Không chỉ tập trung phát triển nông nghiệp, trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp và xây dựng cũng luôn được xã chú trọng và quan tâm bằng việc tăng cường đầu tư nguồn lực xây dựng hạ tầng điện, đường, tạo điều kiện cho người dân được vay vốn phục vụ sản xuất, kinh doanh... Đến nay trên địa bàn xã hiện có 658 cơ sở kinh doanh cá thể về sản xuất tiểu thủ công nghiệp, kinh doanh dịch vụ, xây dựng, vận tải, trong đó có 86 cơ sở công nghiệp nhẹ, tiểu thủ công nghiệp, 9 tổ xây dựng, 460 cơ sở thương mại, 68 cơ sở dịch vụ, 13 cửa hàng may mặc, 20 doanh nghiệp làm ăn hiệu quả trong các lĩnh vực xây dựng, kinh doanh vận tải; 6/6 thôn đều có lao động tham gia làm nghề sản xuất xích sắt với 9 cơ sở sản xuất, tạo việc làm thướng xuyên có trên 300 lao động…

Bí thư Đảng ủy xã Bắc Lương Lê Đôn Bắc cho biết: Năm 2016 - năm xã về đích NTM thu nhập bình quân đầu người trong xã mới đạt 31,6 triệu đồng/người/năm thì đến nay thu nhập bình quân đầu người đạt 69,58 triệu đồng/người/năm, không còn hộ nghèo. Thời gian tới xã tiếp tục đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng nhanh tỷ trọng tiểu thủ công nghiệp, thương mại, dịch vụ; tập trung phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa, chú trọng phát triển các sản phẩm chủ lực, tiềm năng của địa phương, phấn đấu đến năm 2025 diện tích trồng cây ăn quả đạt 70 ha, trong đó cây bưởi là chủ yếu và phấn đấu để bưởi Bắc Lương đạt OCOP 4 sao.

Thu Thủy


Thu Thủy

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]