(vhds.baothanhhoa.vn) - Để tạo điểm nhấn cho diện mạo đô thị, trên cơ sở các quy hoạch đã được phê duyệt, TP Thanh Hóa ưu tiên các nguồn lực đầu tư phát triển hạ tầng đô thị theo hướng đồng bộ, hiện đại.

Phát triển hạ tầng đô thị đồng bộ

Để tạo điểm nhấn cho diện mạo đô thị, trên cơ sở các quy hoạch đã được phê duyệt, TP Thanh Hóa ưu tiên các nguồn lực đầu tư phát triển hạ tầng đô thị theo hướng đồng bộ, hiện đại.

Phát triển hạ tầng đô thị đồng bộTuyến đường trung tâm phường Quảng Tâm được nâng cấp, mở rộng.

Thực hiện kế hoạch phát triển hạ tầng đô thị giai đoạn 2022-2025 và căn cứ định hướng phát triển không gian đô thị, TP Thanh Hóa đã điều chỉnh 8 quy hoạch phân khu xây dựng và 1 quy hoạch khu chức năng. Đồng thời, phối hợp với UBND huyện Đông Sơn lập điều chỉnh 4 quy hoạch phân khu xây dựng; phối hợp với Ban Quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp tỉnh lập quy hoạch 2 khu chức năng; phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch lập quy hoạch 1 khu chức năng. Cùng với đó, thành phố tiến hành rà soát, báo cáo UBND tỉnh cho phép lập điều chỉnh cục bộ 12 quy hoạch phân khu, tạo cơ sở pháp lý để quản lý, triển khai thực hiện các quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 và các dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn.

Đối với 27 đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 đã có chủ trương của UBND tỉnh cho lập quy hoạch, Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng thành phố đã lập quy hoạch để trình phê duyệt. UBND thành phố cũng đề xuất UBND tỉnh cho phép lập mới 26 đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500, sau khi được UBND tỉnh thống nhất chủ trương, UBND thành phố sẽ triển khai thực hiện theo quy định. Trong công tác lập quy hoạch và điều chỉnh quy hoạch, các phòng, ban đơn vị được giao làm chủ đầu tư đã nghiên cứu, bố trí các hạng mục hạ tầng đảm bảo đầy đủ theo tiêu chí đô thị loại I; thiết kế không gian kiến trúc, không gian đô thị hướng tới xanh - thông minh và định hướng phong cách kiến trúc cho các khu đô thị ngay từ khi lập quy hoạch chi tiết để tạo điểm nhấn, hấp dẫn trong thu hút đầu tư.

Trên cơ sở Nghị quyết 119/NQ-HĐND, ngày 20/12/2022 của HĐND thành phố về kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, UBND thành phố đã xác định cụ thể các dự án đầu tư xây dựng khu đô thị mới, đồng thời chỉ đạo các phòng, Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng thành phố, UBND các phường, xã đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB), tiến độ thực hiện đầu tư các dự án hạ tầng khu đô thị được giao làm chủ đầu tư, đặc biệt là các dự án có quy mô lớn, đã được phê duyệt. Đến nay, một số dự án thi công đã cơ bản hoàn thành như: Hạ tầng kỹ thuật khu dân cư hai bên Quốc lộ 1A đoạn từ cầu Hoàng Long đến Tượng đài Thanh niên xung phong chiến thắng; hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư phục vụ GPMB dự án đường từ trung tâm TP Thanh Hóa nối đường giao thông từ Cảng Hàng không Thọ Xuân đi Khu Kinh tế Nghi Sơn; hạ tầng kỹ thuật bổ sung quỹ đất khu đô thị mới ven sông Hạc. Đối với các dự án mặt bằng quy hoạch thi công kéo dài, gây bức xúc trong Nhân dân như khu đô thị Bắc Đại lộ Lê Lợi, khu dân cư phường Đông Hương, mặt bằng 73 phường Phú Sơn,... UBND thành phố đã chỉ đạo các phòng, ban, các chủ đầu tư, UBND các phường, xã làm rõ trách nhiệm, phối hợp tập trung giải quyết dứt điểm những khó khăn trong GPMB, đồng thời chỉ đạo các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, bảo đảm hoàn thành theo thời gian quy định.

Để xây dựng hạ tầng khu vực nội thị đồng bộ, UBND thành phố đã bổ sung, đề xuất HĐND thành phố chấp thuận chủ trương đầu tư và điều chỉnh chủ trương đầu tư các dự án trọng điểm vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 và kế hoạch đầu tư công năm 2022, năm 2023 của thành phố. Theo đó, thành phố đã hoàn thành các thủ tục đầu tư, đang thực hiện GPMB và triển khai thi công một số dự án như: Cầu qua sông Hạc nối khu đô thị Bắc cầu Hạc đi Nam cầu Hạc; nâng cấp đường giao thông trung tâm phường Quảng Tâm từ Đại lộ Nam sông Mã đi Quốc lộ 47 đến hết địa bàn phường Quảng Tâm; xử lý ngập úng tại khu dân cư Phú Thọ 3 (phường Phú Sơn); dự án đường tỉnh 502 đoạn từ nút giao với đường Đình Hương - Giàng đến ngã ba đi cầu phao Vồm (phường Thiệu Khánh). Ngoài ra, thành phố cũng đã chỉ đạo các phòng, ban đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị đầu tư để khởi công mới dự án xây dựng các điểm tập kết rác sinh hoạt trên địa bàn thành phố; đường gom đoạn từ Siêu thị GO đến kênh Vinh; xử lý các điểm ngập úng khu vực trung tâm thành phố (ngã tư Bưu điện tỉnh, đường Phan Chu Trinh, Dương Đình Nghệ, Nguyễn Trãi, Lê Lai, Hải Thượng Lãn Ông).

Để tạo diện mạo mới cho đô thị, TP Thanh Hóa đang đẩy nhanh tiến độ lập điều chỉnh các quy hoạch phân khu theo Quy hoạch chung đô thị Thanh Hóa đến năm 2040 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Rà soát, báo cáo UBND tỉnh điều chỉnh cục bộ các quy hoạch phân khu theo Quy hoạch chung đô thị Thanh Hóa đến năm 2040, làm cơ sở đẩy nhanh tiến độ lập, phê duyệt các quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500. Đẩy nhanh tiến độ GPMB để khởi công một số dự án như: Cầu vượt đường sắt Bắc – Nam và đường hai đầu cầu thuộc tuyến Đại lộ Đông Tây; nhà văn hóa thiếu nhi thành phố; nâng cấp, cải tạo Công viên Hội An..., phấn đấu hoàn thành vào tháng 10/2024 để chào mừng kỷ niệm 220 năm đô thị tỉnh lỵ, 30 năm thành lập TP Thanh Hóa.

Bài và ảnh: Minh Khôi



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]