(vhds.baothanhhoa.vn) - Hội LHPN huyện Bá Thước hiện có 205 chi hội với tổng số 20.225 hội viên. Trong những năm qua bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, các cấp hội phụ nữ huyện Bá Thước đã huy động sức mạnh của phụ nữ vào việc chung tay xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Phụ nữ Bá Thước chung sức xây dựng nông thôn mới

Hội LHPN huyện Bá Thước hiện có 205 chi hội với tổng số 20.225 hội viên. Trong những năm qua bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, các cấp hội phụ nữ huyện Bá Thước đã huy động sức mạnh của phụ nữ vào việc chung tay xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Phụ nữ Bá Thước chung sức xây dựng nông thôn mới

Để thực hiện tốt vai trò của hội viên, Hội LHPN huyện đã thực hiện nhiều giải pháp, đa dạng về hình thức và hướng mạnh về cơ sở.

Bà Lê Thị Hải Lý, Chủ tịch Hội LHPN huyện Bá Thước cho biết: Trong những năm qua Hội LHPN huyện luôn xác định tham gia xây dựng nông thôn mới là trách nhiệm, đồng thời cũng là nhiệm vụ trọng tâm của hội. Các cấp hội đã tích cực tuyên truyền, vận động hội viên, phụ nữ đăng ký với cấp ủy, chính quyền thực hiện có hiệu quả các hoạt động, phần việc của mình bằng những việc làm cụ thể, qua đó đã tạo sức lan tỏa, khí thế tham gia trong cán bộ, hội viên, phụ nữ và các tầng lớp Nhân dân trong huyện về xây dựng NTM.

Nổi bật trong 6 tháng đầu năm là phong trào thi đua “Xây dựng người phụ nữ Thanh Hóa thời đại mới, yêu nước, nhân ái, tự lực, tự cường khát vọng vươn lên” gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tiếp tục được quán triệt, triển khai nghiêm túc đến 100% cán bộ hội và 90% hội viên, phụ nữ.

Hội LHPN huyện tiếp tục khai thác các nguồn vốn hỗ trợ phụ nữ vay vốn đầu tư sản xuất, kinh doanh, đồng thời chỉ đạo Hội LHPN các xã khảo sát nhu cầu vay vốn của các hộ tại các chi hội để mở rộng tổ vay vốn. Tính đến ngày 30-5-2022 tổng dư nợ tại 2 Ngân hàng do Hội tín chấp là trên 226 tỷ đồng, trong đó: Ngân hàng CSXH 153.948.500 đồng; Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT, tổng dư nợ là 73.557.764.000 đồng. Bên cạnh đó các cấp Hội duy trì thực hiện tốt phong trào phụ nữ giúp nhau lúc khó khăn, hoạn nạn với tinh thần tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách.

Phụ nữ Bá Thước chung sức xây dựng nông thôn mới

Bằng nhiều hình thức hỗ trợ, hằng năm Hội đã giúp trên 100 hộ gia đình có hội viên phụ nữ nghèo làm chủ, thoát nghèo, thoát cận nghèo.

Hội viên ở các chi hội đã giúp đỡ, thăm hỏi, đặc biệt là các gia đình gặp khó khăn do dịch COVID-19 với nhiều hình thức như tiền mặt, gạo, củi, ngày công, con giống. Thực hiện Cuộc vận động xây dựng Mái ấm tình thương cho hội viên phụ nữ nghèo, trong 6 tháng đầu năm Hội đã vận động các nhà hảo tâm, doanh nghiệp, hội viên hỗ trợ xây mới 2 nhà, sửa 2 nhà, trị giá 78 triệu đồng; Hội LHPN huyện đã phối hợp với Hội Chữ thập đỏ huyện tổ chức thành lập 4 CLB “Hỗ trợ phát triển sinh kế bền vững kết hợp hỗ trợ ứng phó dịch bệnh COIVD-19 ” do Đại sứ quán Nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Trung Hoa tại Việt Nam tài trợ tại 2 xã Thành Lâm, Lương Nội với 52 hội viên phụ nữ nghèo tham gia thành viên. Hiện nay tổng số tiền được hỗ trợ 2 lần tại 2 xã là 520 triệu đồng cho vay để phát triển kinh tế gia đình.

Từ các hoạt động tích cực này, hằng năm Hội đã giúp trên 100 hộ gia đình có hội viên phụ nữ nghèo làm chủ, thoát nghèo, thoát cận nghèo. Các cấp Hội duy trì hiệu quả 205 mô hình tiết kiệm tại các chi tổ như: Nuôi lợn nhựa tiết kiệm, thành lập các tổ hùn vốn giúp nhau phát triển kinh tế, tiết kiệm theo gương Bác; 24 CLB “Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế”. Tiếp tục động viên, hướng dẫn phụ nữ giữ gìn, phát huy các giá trị truyền thống tốt đẹp, tham gia xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, nếp sống tiến bộ, văn minh, tạo chuyển đổi hành vi trong rèn luyện phẩm chất đạo đức gắn với nhiệm vụ xây dựng người phụ nữ phát triển toàn diện, đáp ứng yêu cầu phát triển CNH, HĐH đất nước.

Cùng với hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, các tiêu chí xây dựng NTM khác cũng được Hội LHPN huyện thực hiện bằng nhiều hoạt động, cách làm hay. Hội LHPN huyện đã tăng cường vận động cán bộ, hội viên thực hiện có hiệu quả nội dung cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, theo đó trong 6 tháng đầu năm đã ra mắt 6 CLB trong đó 1 chi hội kiểu mẫu “xây dựng gia đình 5 không 3 sạch xây dựng NTM” tại Điền Thượng; 1 CLB xây dựng gia đình hạnh phúc tại xã Điền Quang; 4 CLB “5 không 3 sạch” và “Làng quê an toàn cho phụ nữ và trẻ em” tại xã Ái Thượng, Điền Quang, Điền Hạ...

Phụ nữ Bá Thước chung sức xây dựng nông thôn mới

Chương trình “Mẹ đỡ đầu - Kết nối yêu thương” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động được các cấp hội đặc biệt quan tâm.

Tính đến thời điểm hiện tại, toàn huyện có hơn 125 mô hình, CLB các loại, trong đó có 46 CLB “xây dựng gia đình 5 không 3 sạch xây dựng nông thôn mới” chỉ đạo các cơ sở Hội thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường đường làng ngõ xóm. Trong 6 tháng đầu năm đã trồng mới các tuyến đường hoa được 11,3 km, trồng cây xanh, gắn biển 115 nhà sạch, vườn đẹp, tổ chức truyền thông về vai trò của phụ nữ trong bảo vệ môi trường, cách phân loại rác thải tại các buổi truyền thông tặng thùng rác cho các hội viên để phân loại rác thải ngay tại gia đình, tặng làn đi chợ để thay thế túi ni lông...

Thực hiện chương trình “Mẹ đỡ đầu - Kết nối yêu thương” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động được các cấp hội đặc biệt quan tâm. Đến nay toàn huyện đã đăng ký nhận đỡ đầu 40 trẻ mồ côi và đã có 8 trẻ kết nối với các các công ty hỗ trợ nuôi dưỡng hàng tháng từ 500.000 đồng - 700.000 đồng/1 tháng/1 trẻ; chỉ đạo Hội LHPN các xã, thị trấn ra mắt thành công 24 nhóm mô hình mẹ đỡ đầu kết nối yêu thương ở các xã, thị trấn và chi hội, nhiều cơ sở Hội đã linh hoạt sáng tạo trong các cách vận động nguồn lực cho trẻ mồ côi, như: Xây dựng mô hình thùng “Thu gom phế liệu - đến triệu phần quà” đặt tại các nơi công cộng, khu du lịch...

Từ những việc làm cụ thể, thiết thực của Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện trong việc phát triển kinh tế cũng như xây dựng gia đình văn hóa, tham gia các hoạt động chung tay vì cộng đồng... đã góp phần quan trọng trong việc xây dựng nông thôn mới ngày ngày khởi sắc.

Trung Thủy


Trung Thủy

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]