(vhds.baothanhhoa.vn) - Phụ nữ vẫn được ví như những đóa hoa đẹp. Bởi vậy, trong những ngày lễ đặc biệt tôn vinh phái đẹp, người ta dành cho phụ nữ sự trân quý với những cống hiến, hy sinh của “người giữ lửa” gia đình.

Phụ nữ và ngày lễ trọng: Tôn vinh, yêu thương và sẻ chia

Phụ nữ vẫn được ví như những đóa hoa đẹp. Bởi vậy, trong những ngày lễ đặc biệt tôn vinh phái đẹp, người ta dành cho phụ nữ sự trân quý với những cống hiến, hy sinh của “người giữ lửa” gia đình.

Phụ nữ và ngày lễ trọng: Tôn vinh, yêu thương và sẻ chiaVới chị Nguyễn Thu Hiền - Chủ nhiệm CLB Phụ nữ khuyết tật tỉnh: Người phụ nữ đẹp nhất khi tự tin là chính mình.

Phụ nữ “đẹp” nhất khi là chính mình

Lớn lên với cơ thể phát triển không bình thường, nhưng chấp nhận nỗi đau và bước qua sự bất hạnh, chị Nguyễn Thu Hiền - Chủ nhiệm Câu lạc bộ (CLB) Phụ nữ khuyết tật tỉnh Thanh Hóa đã lan tỏa năng lượng sống tích cực cho nhiều số phận người khuyết tật nói chung, phụ nữ khuyết tật nói riêng.

Tôi vẫn nhớ lần đầu gặp chị Nguyễn Thu Hiền, cô gái có gương mặt xinh đẹp, thông minh nhưng lại mang hình hài của một... đứa trẻ. Trái ngược với suy nghĩ của tôi, chị rạng ngời, tự tin và tỏa sáng. Chị kể: Bị khuyết tật vốn dĩ đã bất hạnh, là phụ nữ khuyết tật thì càng bất hạnh. Nhưng vì không thể thay đổi số phận, nên phải lựa chọn cách “đối mặt” với số phận. Khóc lóc, đau khổ chỉ khiến người ta càng trở nên đáng thương, cũng như khiến người yêu thương mình muộn phiền. Nhiều người khuyết tật không vượt qua được bất hạnh bản thân và họ cứ “trốn” trong “thế giới bóng tối” của riêng mình. Điều đó khiến người khuyết tật càng thêm... đau khổ. Và chị không muốn mình trở thành người phụ nữ đáng thương.

Chị Nguyễn Thu Hiền chăm chỉ học tập, tham gia các CLB, hoạt động phù hợp với sức khỏe, mở mang kiến thức, kỹ năng sống cũng như giao tiếp. Chia sẻ về “bí quyết” để có năng lượng sống tích cực, chị Nguyễn Thu Hiền cho biết: “Nếu bạn không tự tin, bạn sẽ không bao giờ có cơ hội trở thành một bông hoa đẹp. Khi sống có khát vọng, ước mơ và mong muốn khẳng định mình, bạn sẽ biết cách biến bản thân trở thành “phiên bản” đẹp nhất. Người phụ nữ đẹp nhất khi tự tin là chính mình. Tuy nhiên, muốn tự tin thì bản thân mỗi người đều phải tự trang bị cho mình tri thức, kỹ năng. Khi làm chủ tri thức, có hiểu biết, bạn sẽ không còn e ngại hay sợ hãi”.

Đồng quan điểm, chị Hoàng Thị Hồng - Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Thọ Xuân cho rằng: “Mỗi người phụ nữ sinh ra trên đời được ví như bông hoa. Và bông hoa đẹp là bông hoa tự tin tỏa hương. Người phụ nữ đẹp không hẳn ở địa vị xã hội, trang phục lộng lẫy hay son phấn cầu kỳ. Người phụ nữ đẹp khi tự tin thể hiện mình, dù trên cánh đồng mùa gặt hay trong công xưởng nhà máy... Đặc biệt, tiếp nối truyền thống của người phụ nữ Việt Nam, phụ nữ Việt trong thời đại mới với sự tự tin - tự trọng - trung hậu - đảm đang đang từng ngày khẳng định mình”.

Yêu thương và sẻ chia

Khi về với mái ấm nhỏ của mình, với thiên chức làm vợ, làm mẹ, người phụ nữ được ví như “người giữ lửa”, vun vén hạnh phúc gia đình. Phải chăng vì thế, khi nhắc đến phụ nữ, người ta thường nghĩ nhiều đến đức hy sinh. Dẫu vậy, sự hy sinh của người phụ nữ chỉ thực sự ý nghĩa khi có sự thấu hiểu của người bạn đời.

Mẹ ta, cả một đời lam lũ với ruộng đồng, công việc nhà, gia đình nội ngoại hai bên, chưa một lần thở than vất vả. Mẹ bảo, chỉ mong các con khôn lớn nên người. Mẹ cũng chưa từng một lần trách người đàn ông bên cạnh không thể cho mình cuộc sống vật chất đủ đầy. Bởi với mẹ, chỉ cần vợ chồng “đồng cam cộng khổ” là hạnh phúc.

Chị ta, từ ngày lấy chồng, dẫu cách nhà một “quãng” ngắn cũng chỉ thi thoảng sang chơi. Chị bảo, con gái xuất giá, phải lo việc nhà chồng. Và chị hạnh phúc với sự lựa chọn của mình.

Và ta cũng vậy, lấy chồng rồi mới hiểu hết những trách nhiệm. Khi ta quyết định cùng người đàn ông yêu thương mình xây dựng gia đình, hứa với nhau sẽ vượt qua mọi bão giông, đi hết cuộc đời. Nghĩa là ta đã không thể chỉ sống vì mình. Cũng như bao phụ nữ có gia đình, hết giờ làm việc, ta lại tất tả hòa mình vào dòng người ngược xuôi ngoài kia để trở về với mái ấm nhỏ với những công việc không tên, để bữa tối cả gia đình được cùng nhau quây quần bên mâm cơm ấm cúng. Mọi vất vả sẽ chẳng là gì khi được cùng người bạn đời sẻ chia. Một người đàn ông trách nhiệm và yêu thương vợ mình sẽ chẳng bao giờ nói: Bếp núc, chăm con là việc của đàn bà!

Có ai đó đã nói, đàn bà sau khi kết hôn thường “thực dụng”. Họ thường đánh giá tình yêu của người bạn đời dành cho mình thông qua những việc mà đàn ông vẫn nghĩ rằng “tiểu tiết”. Cùng vào bếp nấu ăn, cùng làm việc nhà, cùng chăm sóc con cái và cả hiểu được lý do vì sao đôi lúc cô ấy lại cáu kỉnh.

Khi trách vợ mình nhiều lời, hay càm ràm, không ít người đàn ông đã “quên” mất việc trước khi kết hôn anh ta đã từng hứa những gì. Rằng khi là một gia đình, anh ấy sẽ yêu thương và trân quý vợ mình. Vậy nhưng kết hôn rồi thì sao, từ khi nào sau giờ làm chồng la cà quán xá với bạn hữu, để vợ về nhà với tất tả công việc và anh ta trách vợ mình thay đổi, không còn dịu dàng như xưa... Tôi từng nghe ở đâu đó câu nói, đại ý: Muốn biết người phụ nữ có hạnh phúc hay không, hãy nhìn cách người đàn ông của họ quan tâm đến vợ mình.

Một người bạn cũng từng nói với tôi rằng: Phụ nữ hiện đại đừng chọn hy sinh quá nhiều, thanh xuân rồi sẽ trôi qua mau, chỉ có nếp nhăn ở lại, hãy biết tự yêu thương, chăm sóc chính mình. Bạn nói không sai bởi mỗi người đều có quan điểm sống riêng, điều đó cần được tôn trọng. Nhưng rồi ta lại nghĩ, chẳng có sự hy sinh nào là vô nghĩa, đặc biệt là sự hy sinh dành cho những người mình yêu thương. Chỉ cần người đàn ông bên cạnh ta thấu hiểu. Không phải để trả ơn hay khen ngợi, mà để biết trân trọng “nghĩa” vợ chồng.

Vào những ngày lễ trọng dành cho phụ nữ, người ta nhắc nhiều đến sự tôn vinh, trân trọng. Rồi câu chuyện tặng hoa, quà hay thậm chí là tiền được đấng mày râu bàn tán sôi nổi trên các diễn đàn. Thực ra, dù là hoa, quà, hay chỉ một lời chúc mừng chân thành đến từ người mình yêu thương cũng đủ khiến người phụ nữ hạnh phúc. Nhưng, hạnh phúc sẽ trọn vẹn, bền lâu hơn nếu tôn vinh, yêu thương và sẻ chia không chỉ trong một vài ngày lễ.

Bài và ảnh: Khánh Lộc



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]