(vhds.baothanhhoa.vn) - Huyện Quan Hóa hiện có 87% dân số tham gia bảo hiểm y tế (BHYT). Với mong muốn đảm bảo quyền lợi khám chữa bệnh BHYT cho Nhân dân, đặc biệt là vùng đồng bào dân tộc thiểu số, huyện đã triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp.

Quan Hóa: Nâng cao tỉ lệ người dân tham gia BHYT

Huyện Quan Hóa hiện có 87% dân số tham gia bảo hiểm y tế (BHYT). Với mong muốn đảm bảo quyền lợi khám chữa bệnh BHYT cho Nhân dân, đặc biệt là vùng đồng bào dân tộc thiểu số, huyện đã triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp.

Quan Hóa: Nâng cao tỉ lệ người dân tham gia BHYT

Gia đình chị Hà Thị Đới, bản Nam Tân, xã Nam Xuân, huyện Quan Hóa mới chỉ có 2/5 nhân khẩu tham gia BHYT.

Quan Hóa là một trong những huyện nghèo nằm ở khu vực miền núi phía Tây của tỉnh Thanh Hóa, có nhiều dân tộc cùng sinh sống, trong đó chiếm tỷ lệ chủ yếu là dân tộc Thái và Mường. Đời sống và thu nhập của người dân trên địa bàn còn thấp, đây cũng chính là rào cản trong việc phát triển đối tượng tham gia BHYT.

Theo rà soát, toàn huyện có 36/107 thôn đặc biệt khó khăn (ĐBKK). Tính đến thời điểm hiện tại, huyện có 42.357 người tham gia BHYT, đạt 87%. Đây là tỷ lệ còn thấp so với chỉ tiêu giao, trong đó, một số nhóm đối tượng tham gia BHYT đạt thấp, như: nhóm học sinh, hộ cận nghèo.

Qua đánh giá, nguyên nhân dẫn đến số người tham gia BHYT thấp là do ý thức tuân thủ pháp luật về BHXH, BHYT của người sử dụng lao động chưa nghiêm, không đăng ký đóng hoặc đăng ký không đủ số lao động thuộc diện bắt buộc tham gia BHXH, BHYT. Việc thực hiện BHYT học sinh tại một số đơn vị trường học chưa được quan tâm kịp thời. Một số xã có thôn không còn diện ĐBKK, thôi hưởng chính sách hỗ trợ đóng BHYT, khiến tỷ lệ tham gia BHYT giảm.

Cùng với đó, công tác thông tin, tuyên truyền về chính sách BHYT cho người dân, nhất là tại vùng sâu, vùng xa, vùng ĐBKK còn hạn chế, chưa thường xuyên và sâu rộng; nhận thức của người dân về lợi ích, ý nghĩa của việc tham gia BHYT chưa cao, vẫn còn tâm lý chần chừ, do dự...

Xã Nam Xuân (Quan Hóa) có 559 hộ/2.690 khẩu, tỉ lệ người dân tham gia BHYT mới chỉ đạt 69%. Thực hiện Quyết định số 861/QĐ-TTg ngày 4-6-2021 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt danh sách các xã khu vực III, Khu vực II, Khu vực I thuộc đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025; Quyết định số 612/QĐ-UBDT ngày 16-9-2021 của Ủy ban Dân tộc phê duyệt danh sách các thôn đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2025, đến nay, xã Nam Xuân chỉ còn 1/5 thôn, bản ĐBKK. Việc các thôn, bản còn lại không còn nằm trong diện ĐBKK cũng được xem là một trong những nguyên nhân khiến tỉ lệ tham gia BHYT của địa phương này đạt thấp.

Ông Ngân Văn Phuôn, trưởng bản Nam Tân, xã Nam Xuân cho biết: Nam Tân là bản nằm ở trung tâm xã, với 134 hộ/561 khẩu, tỉ lệ hộ nghèo còn 21,93%. Bản hiện có 128/561 khẩu chưa tham gia BHYT. Vẫn biết, việc tham gia BHYT có lợi cho bản thân và gia đình, giảm chi phí khám, chữa bệnh, nhưng nhiều hộ dân trong thôn chưa có khả năng tham gia.

Theo bà Phạm Thị Dần, Trưởng phòng LĐ,TB&XH huyện Quan Hóa: Nhằm góp phần tăng tỉ lệ người dân tham gia BHYT, thời gian qua, huyện Quan Hóa đã đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền; phối hợp chặt chẽ với ngành BHXH tổ chức đối thoại trực tiếp về chính sách BHXH, BHYT, nâng cao nhận thức cho người dân. Đồng thời, huyện giao chỉ tiêu cụ thể cho các xã, thị trấn, trường học để tổ chức thực hiện; tăng cường cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác thu, giải quyết chế độ cho người tham gia BHYT, đảm bảo đúng thời gian, tiến độ và quyền lợi của người tham gia đóng bảo hiểm.

TRUNG THỦY


TRUNG THỦY

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]