(vhds.baothanhhoa.vn) - Thời gian qua công tác quản lý, khai thác cát, sỏi trên địa bàn huyện Thọ Xuân có nhiều chuyển biến tích cực, nhiều chủ mỏ, doanh nghiệp nghiêm túc thực hiện các quy định Nhà nước về bảo vệ môi trường.

Quản lý, khai thác khoáng sản gắn với bảo vệ môi trường

Thời gian qua công tác quản lý, khai thác cát, sỏi trên địa bàn huyện Thọ Xuân có nhiều chuyển biến tích cực, nhiều chủ mỏ, doanh nghiệp nghiêm túc thực hiện các quy định Nhà nước về bảo vệ môi trường.

Quản lý, khai thác khoáng sản gắn với bảo vệ môi trường

Bên cạnh công tác kiểm tra, giám sát, huyện Thọ Xuân đã yêu cầu các doanh nghiệp phải thực hiện nghiêm công tác bảo vệ môi trường trong hoạt động khai thác cát, sỏi.

Thọ Xuân có nhiều loại khoáng sản có giá trị kinh tế cao, trong đó tài nguyên cát, sỏi với trữ lượng tương đối lớn. Toàn huyện hiện có 7 mỏ, 11 bãi tập kết cát, sỏi, là lợi thế song cũng là thách thức không nhỏ trong việc quản lý, khai thác gắn với bảo vệ môi trường.

Tình trạng khai thác cát trái phép của các gia đình, cá nhân tại các lòng sông vẫn còn tại một số xã, trong khi lực lượng chuyên môn cấp xã được giao nhiệm vụ tham mưu quản lý nhà nước về khoáng sản chưa đáp ứng yêu cầu đề ra. Các đối tượng hoạt động khai thác ngày một tinh vi, gây nhiều khó khăn cho lực lượng chức năng.

Nhiều bãi tập kết cát trái phép lấy danh nghĩa là hộ kinh doanh vật liệu xây dựng mua cát từ các mỏ, bãi trên địa bàn về bán cho người dân địa phương gây ô nhiễm nghiêm trọng trong khu dân cư. Các bãi cát này được tập kết ngổn ngang, bừa bãi, không có hệ thống hàng rào bao quanh, mùa khô cát bay mù mịt, ảnh hưởng sinh hoạt của người dân xung quanh…

Bên cạnh việc tạo điều kiện cho doanh nghiệp tham gia khai thác, phát huy tiềm năng nguồn tài nguyên cát, sỏi, góp phần mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, huyện Thọ Xuân cũng đã phối hợp cơ quan chức năng ban hành các văn bản chỉ đạo tăng cường quản lý khai thác gắn với bảo vệ môi trường. Kiên quyết xử lý các cá nhân, tập thể không chấp hành pháp luật về khoáng sản, bảo vệ môi trường.

Đến nay, nhiều chủ mỏ, bãi đã nghiêm túc thực hiện việc khai thác đúng thiết kế mỏ, đúng vị trí phao, mốc, thực hiện đầy đủ các biện pháp bảo vệ môi trường theo hồ sơ bảo vệ môi trường được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Thường xuyên tưới, phun nước trên đường tránh tình trạng khói bụi, ô nhiễm môi trường, các phương tiện ô tô ra vào vận chuyển cát, sỏi thực hiện chở đúng tải trọng, có biện pháp che chắn tránh rơi vãi…

Đối với một số dự án xử lý cấp bách, khơi thông dòng chảy bảo vệ bãi sông đang thực hiện hoặc được gia hạn, ngành chức năng địa phương yêu cầu chủ đầu tư lập kế hoạch bảo vệ môi trường, trong quá trình khơi thông dòng chảy, phần đất, cát kết hợp vận chuyển đi và một phần tập kết lên bãi tạm tuân thủ quy định về môi trường.

Từ đầu năm đến nay, lực lượng chức năng huyện Thọ Xuân đã phát hiện, xử lý 7 trường hợp là các hộ dân tại các xã Phú Xuân, Xuân Hòa vi phạm quy định về khai thác khoáng sản, ảnh hưởng đến môi trường, với tổng mức phạt trên 70 triệu đồng.

Bà Nguyễn Thị Huyền (Phòng TNMT huyện Thọ Xuân) cho biết, nhằm nâng cao quản lý, khai thác cát, sỏi gắn với bảo vệ môi trường, bên cạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức, trách nhiệm của cá nhân, tổ chức, thời gian qua ngành chức năng cũng thường xuyên kiểm tra, kiểm soát, phát hiện và xử lý các trường hợp khai thác khoáng sản trái phép nhằm bảo vệ tốt nguồn tài nguyên khoáng sản. Đồng thời, thực hiện có hiệu quả công tác quản lý, khai thác tài nguyên trong phát triển kinh tế - xã hội gắn với bảo vệ môi trường.

Trung Lê


Trung Lê

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]