(vhds.baothanhhoa.vn) - Thời gian qua trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa cùng lúc diễn ra nhiều dự án lớn, trong đó có dự án cao tốc Bắc - Nam. Việc các đơn vị vận chuyển đất san lấp chạy xe với tải trọng lớn, tần suất cao gây ô nhiễm môi trường, hư hỏng đường sá, tiềm ẩn tai nạn giao thông khiến cho người dân nhiều địa phương không khỏi bất an.

Siết chặt tình trạng xe quá tải

Thời gian qua trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa cùng lúc diễn ra nhiều dự án lớn, trong đó có dự án cao tốc Bắc - Nam. Việc các đơn vị vận chuyển đất san lấp chạy xe với tải trọng lớn, tần suất cao gây ô nhiễm môi trường, hư hỏng đường sá, tiềm ẩn tai nạn giao thông khiến cho người dân nhiều địa phương không khỏi bất an.

Siết chặt tình trạng xe quá tải

Tình trạng xe tải trọng lớn phục vụ các dự án được siết chặt sau khi Nhân dân phản ánh.

Tình trạng xe quá tải phục vụ các dự án

Quá bức xúc khiến người dân phải đổ đất đá để ngăn chặn xe quá khổ, quá tải là chuyện mới xảy ra chưa lâu tại xã Hà Đông, huyện Hà Trung. Tuyến đường liên xã từ Hà Sơn chạy qua Hà Đông đã bị xuống cấp nghiêm trọng bởi xe tải trọng lớn di chuyển liên tục chở đất, đá phục vụ các dự án trên địa bàn.

Không giấu nỗi bất bình, một hộ dân sống dọc hai bên tuyến đường này cho biết suốt nhiều tháng qua xe tải trọng lớn chạy liên tục khiến người dân trong thôn khốn khổ vì phải chịu cảnh bụi bặm khi trời nắng, sình lầy mỗi khi trời mưa. Bên cạnh đó, các cháu học sinh đi học chung tuyến đường với xe tải trọng lớn khiến phụ huynh không khỏi bất an.

Siết chặt tình trạng xe quá tải

Tương tự, tại xã Hà Tiến, hàng chục hộ dân sống hai bên tuyến tỉnh lộ 523 đoạn qua thôn Yên Phú, đã phải sử dụng các phương tiện chặn xe quá tải kể từ khi có một mỏ đất trên địa bàn đi vào hoạt động phục vụ dự án cao tốc.

“Những đoàn xe chạy không ngừng nghỉ, tải trọng lớn đã khiến tỉnh lộ nhanh chóng xuống cấp nghiêm trọng, gây bụi bặm cho người dân sống dọc tuyến đường”, một hộ dân bức xúc cho biết.

Trong khi đó, tại huyện Nông Cống, tuyến tỉnh lộ 512 và 525 đoạn đi qua xã Thăng Bình cùng chung số phận. Tuyến đường xuất hiện hàng loạt “ổ voi, ổ gà” do lưu lượng xe tải trọng lớn di chuyển phục vụ cho dự án cao tốc.

Người dân ở đây cho biết, chúng tôi cũng như chính quyền địa phương tạo điều kiện để thực hiện các dự án trọng điểm. Tuy nhiên, đơn vị thi công phải có trách nhiệm về môi trường, cũng như an toàn cho người dân đi lại. Kể từ khi thi công Dự án cao tốc Bắc - Nam xe quá tải chạy liên tục với tần suất cao, bụi bặm đã đành, an nguy khi các cháu đến trường là rất đáng lo.

Siết chặt, không để để tái diễn tình trạng xe quá tải

Trước những phản ánh từ Nhân dân, chính quyền các địa phương đã quyết liệt vào cuộc. Tuy nhiên, cái khó của địa phương là không có chức năng dừng, cân tải trọng xe.

Chủ tịch UBND xã Thăng Bình Vũ Hữu Thiện cho biết, tình trạng người dân phản ánh cũng chính là nỗi lo của chính quyền địa phương, tuy nhiên để xử lý dứt điểm cần sự phối hợp đồng bộ, đặc biệt là lực lượng chức năng chuyên trách. Tuyến đường mà đơn vị cam kết mượn của địa phương là 32,8 km phục vụ thi công Dự án cao tốc Bắc - Nam, hoàn thành, chủ đầu tư sẽ có trách nhiệm tu sửa lại các đoạn đường bị hỏng.

Siết chặt tình trạng xe quá tải

Lực lượng chức năng kiểm tra tải trọng ngay tại điểm mỏ (Ảnh: CA cung cấp)

Tại xã Hà Đông, huyện Hà Trung, Bí thư Đảng ủy xã Phạm Văn Vĩnh cho rằng: Sau khi tiếp nhận phản ánh của người dân cũng như kiểm tra tình hình thực tế, chính quyền 2 xã Hà Đông và Hà Sơn đã làm việc với các công ty, đơn vị khai thác mỏ yêu cầu cam kết tưới đường, chạy đúng tải trọng và có trách nhiệm tu sửa những vị trí hư hỏng. Đến nay, các đơn vị đang vị trên đang tiến hành tu sửa đường.

Còn Chủ tịch UBND xã Hà Tiến Vũ Văn Được cho biết, chính quyền đã phối hợp với các đơn vị chức năng yêu cầu đơn vị vận tải thực hiện việc phun tưới nước chống bụi, tu sửa những tuyến đường hư hỏng.

Ông Được cho biết Giám đốc Công an tỉnh cũng đã chỉ đạo Công an huyện Hà Trung kiểm tra, xử lý và yêu cầu doanh nghiệp khai thác mỏ thực hiện nghiêm các quy định về đảm bảo tải trọng phương tiện, không gây ô nhiễm môi trường.

Siết chặt tình trạng xe quá tải

Sau khi có sự vào cuộc nhiều tuyến đường đã được các đơn vị thi tiến hành phun tưới nước.

Đồng thời, yêu cầu lực lượng Công an huyện tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về quá tải trọng ngay tại chân mỏ, yêu cầu tạm dừng xe chở đất vận hành trên tuyến tỉnh lộ 523 đoạn qua xã Hà Tiến để thực hiện phun nước, tu sửa đường.

Với quan điểm không có “vùng cấm” trong xử lý vi phạm, Công an tỉnh Thanh Hóa đã triển khai quyết liệt, đồng bộ nhiều giải pháp nhằm kiểm soát chặt chẽ, có hiệu quả tình trạng xe quá tải trọng, cơi nới kích thước, thành thùng, góp phần ổn định trật tự an toàn giao thông trên địa bàn toàn tỉnh.

Sơn Đình


Sơn Đình

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]