(vhds.baothanhhoa.vn) - Khi mà dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, nhiều địa phương thực hiện giãn cách xã hội dẫn đến nhiều người có thời gian rảnh rỗi để sử dụng mạng xã hội. Nhiều người “si mê” mạng xã hội đến mức trùm kín chăn thủ thỉ cùng chiếc điện thoại bất kể ngày hay đêm. Càng dành nhiều thời gian cho mạng xã hội thì càng dễ “đi lạc”.

Sống trong thời kỳ dịch bệnh, càng đòi hỏi phải cẩn trọng khi sử dụng mạng xã hội

Khi mà dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, nhiều địa phương thực hiện giãn cách xã hội dẫn đến nhiều người có thời gian rảnh rỗi để sử dụng mạng xã hội. Nhiều người “si mê” mạng xã hội đến mức trùm kín chăn thủ thỉ cùng chiếc điện thoại bất kể ngày hay đêm. Càng dành nhiều thời gian cho mạng xã hội thì càng dễ “đi lạc”.

Sống trong thời kỳ dịch bệnh, càng đòi hỏi phải cẩn trọng khi sử dụng mạng xã hội

Đơn cử như thông tin “bác sĩ nhường máy thở của ba mẹ để cứu sản phụ” vừa tràn lan trên không gian mạng. Nó sẽ dẫn dắt người tiếp cận như thế nào nếu như lực lượng chức năng không kịp thời phát hiện đây chỉ là tin giả.

Sự việc xảy ra tối 7-8, trên mạng xã hội xuất hiện nội dung chia sẻ của một người tên Khoa, được cho là bác sĩ sản phụ khoa. Theo nội dung lan truyền, người này đã quyết định “nhường đi chiếc máy thở” của bố mẹ mình đang dùng cho một sản phụ đang nguy cấp. Người này sau đó đã “kìm nỗi đau mất đi người thân, trực tiếp vào phòng mổ phẫu thuật thành công cho sản phụ sinh đôi này”. Kèm theo đó có hình ảnh 2 bé song sinh được cho là hai bé mà bác sĩ này vừa phẫu thuật.

Thông tin này sau khi đăng tải được chia sẻ với tốc độ chóng mặt, đa phần đều cảm phục trước hành động của bác sĩ Khoa. “Tôi khóc cạn nước mắt trước hành động dũng cảm mà không phải ai đứng trước tình huống này cũng làm được”, một người chia sẻ.

Được biết, việc rút ống thở hay không là tùy thuộc vào các chỉ số sinh tồn của người bệnh và phải thông qua hội chẩn, nếu không sẽ có nguy cơ dẫn đến vô tình giết người và vi phạm các quy tắc nghề nghiệp. Và không phải ai cũng có quyền cắt nguồn oxy nếu người bệnh đang được điều trị, kể cả bác sĩ đó là con đẻ.

Đến nay, thông tin mà “bác sĩ Khoa” đăng tải trên facebook cá nhân đều đã bị xóa và cơ quan chức năng đang xác minh nguồn gốc bài đăng này để xử lý theo quy định của pháp luật.

Trước đó, Sáng 6-8, mạng xã hội cũng lan truyền câu chuyện một người mặc đồ liên quan lĩnh vực mai táng, hỏa táng chở các hũ tro cốt người mất đi giao ở các khu phong tỏa. Thông tin gây chú ý bởi chi tiết người ship tro cốt gặp em bé có 4 người thân gồm ông bà, cha mẹ đều mất trong dịch COVID-19. Số tro cốt được bỏ vào một giỏ nhựa chở sau xe khiến nhiều người cảm thấy thương xót. Hình ảnh đã có đến 1,3 ngàn lượt chia sẻ, gần 1.000 bình luận với 2,9 ngàn lượt like chỉ sau 1 ngày. Tuy nhiên, lãnh đạo phường Phú Trung, quận Tân Phú, TP Hồ Chí Minh cho biết không có hẻm 42 Âu Cơ, cũng không có gia đình nào có người chết như vậy như thông tin trên mạng đã đưa.

Mạng xã hội như con dao “hai lưỡi”. Gần đây, rất nhiều chủ tài khoản mạng xã hội bị cơ quan chức năng xử lý như tại TP Hà Nội sự việc “khoe được tiêm vắc - xin Pfizer nhờ ông ngoại” đã bị Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông xử phạt 12,5 triệu đồng hay việc chủ tài khoản mạng xã hội ở tỉnh Vĩnh Long chia sẽ “phương pháp chữa COVID-19 tại nhà” bị Công an Vĩnh Long xử phạt 7,5 triệu đồng…

Tại tỉnh Thanh Hoá, tin đồn thất thiệt về việc thành phố Thanh Hóa sẽ giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ dẫn đến một bộ phận người dân đổ xô đi mua hàng hóa tích trữ. Đây là thông tin không chính xác ảnh hưởng tiêu cực đến trật tự xã hội, làm lây lan nguy cơ lây nhiễm dịch, bệnh.

Việc tìm hiểu thông tin trên không gian mạng là cần thiết và xác đáng, nhưng phải thực sự cẩn trọng. Mỗi người phải bình tĩnh trước những thông tin kiểm chứng xem mức độ thông tin như thế nào, không làm ảnh hưởng tới tâm lý người dân, sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị trong cuộc chiến phòng, chống COVID-19.

Hà Hiếu


Hà Hiếu

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]