(vhds.baothanhhoa.vn) - Đi lên từ một hộ khó khăn, gặp nhiều gian nan trong cuộc sống, hơn ai hết, cựu Thanh niên xung phong (TNXP) Doãn Thị Hường ở xã Thiệu Giao (Thiệu Hóa) hiểu rõ những thiếu thốn, vất vả của hội viên nghèo. Vì vậy, bà luôn ấp ủ mong muốn vươn lên thoát nghèo và giúp đỡ những đồng đội có hoàn cảnh khó khăn.

Tấm lòng của nữ cựu thanh niên xung phong với đồng đội

Đi lên từ một hộ khó khăn, gặp nhiều gian nan trong cuộc sống, hơn ai hết, cựu Thanh niên xung phong (TNXP) Doãn Thị Hường ở xã Thiệu Giao (Thiệu Hóa) hiểu rõ những thiếu thốn, vất vả của hội viên nghèo. Vì vậy, bà luôn ấp ủ mong muốn vươn lên thoát nghèo và giúp đỡ những đồng đội có hoàn cảnh khó khăn.

Tấm lòng của nữ cựu thanh niên xung phong với đồng đội

Cựu TNXP Doãn Thị Hường (bên phải) và Chủ tịch Hội Cựu TNXP huyện Thiệu Hóa tiếp nhận nguồn hỗ trợ của doanh nhân tặng quà hội viên khó khăn.

Khoác ba lô lên đường thực hiện nhiệm vụ hàn gắn vết thương chiến tranh trong 3 năm (1978-1981), sau khi hoàn thành nhiệm vụ, bà Hường trở về quê cùng chồng lập nghiệp. Thời gian đầu cuộc sống vô cùng khó khăn. Năm 1989, vợ chồng bà quyết địn vào tỉnh Bình Dương lập nghiệp. Năm 2005, lại một lần nữa cả gia đình “rồng rắn” di chuyển về Sài Gòn làm đại lý thu mua phế liệu của một số công ty.

Tấm lòng của nữ cựu thanh niên xung phong với đồng đội

Bà Hường tích cực tham gia đóng góp xây dựng NTM ở địa phương.

Dù cuộc sống còn nhiều khó khăn, vất vả, bà vẫn luôn yêu thương, giúp đỡ những người khó khăn theo cách của riêng mình. Bà dành dụm, chắt chiu một phần thu nhập để hỗ trợ những gia đình nghèo nơi mình sinh sống như một cách trả ơn với mảnh đất khách, quê người.

Tấm lòng của nữ cựu thanh niên xung phong với đồng đội

Bà Hường với những chuyến “xe ôm” từ thiện.

Luôn đau đáu nỗi nhớ quê nhà, nhớ người thân và đồng đội, năm 2008 bà bàn với chồng chuyển giao công việc lại cho các con để về quê Thiệu Giao sinh sống. Tuy có chút “của để dành” nhưng vợ chồng bà vẫn giữ “khí chất” của người lính cụ Hồ, sống chan hòa, gẫn gũi, nghĩa tình với làng xóm. Chồng bà mở quán sửa xe, còn bà bán hàng ăn sáng kiêm thêm nghề “xe ôm”. Người nào khó khăn, bà còn chở giúp không lấy tiền. Bà đã tích cực tham gia sinh hoạt trong các tổ chức đoàn thể và luôn gương mẫu đi đầu trong các phong trào thi đua, tham gia đóng góp xây dựng NTM ở địa phương.

Năm 2021, Đại hội Hội cựu TNXP huyện Thiệu Hóa thành công, bà Hường đảm nhận vai trò Trưởng Ban công tác nữ cựu TNXP huyện. Bà cùng với Ban Chấp hành bắt tay ngay vào việc chăm lo đời sống cho hội viên. Ngoài thực hiện vai trò của người cán bộ Hội, cá nhân bà thường xuyên đến từng gia đình hội viên thăm hỏi, trao những phần quà của cá nhân bà cho người nghèo và những đồng đội khó khăn hơn.

Tấm lòng của nữ cựu thanh niên xung phong với đồng đội

Cựu TNXP Doãn Thị Hường (ngoài cùng bên phải) cùng với Thường trực huyện Hội hướng dẫn hội viên làm hồ sơ giải quyết chế độ chính sách.

Bà trải lòng: "Những ký ức mất mát, đau thương trong chiến tranh vẫn luôn hiện hữu trong tâm trí tôi. Chồng ảnh hưởng di chứng chất độc da cam; đồng đội còn nhiều người đáng thương lắm, đặc biệt là những nữ cựu TNXP đơn thân, tuổi cao vẫn ở trong căn nhà lụp xụp, thiếu thốn tiện nghi, nguồn thu nhập không có, nhìn mà rơi nước mắt! Bản thân tôi cũng trải qua một trận ốm “thập tử nhất sinh” và được nhiều người giúp đỡ. Vì thế tôi luôn tâm niệm rằng, còn sức khỏe thì phải cống hiến hết mình để tri ân đồng đội, tri ân cuộc đời”.

Tấm lòng của nữ cựu thanh niên xung phong với đồng đội

Cựu TNXP Doãn Thị Hường tặng quà, động viên cựu TNXP xã Thiệu Hợp bị tai biến.

Để giúp đỡ được nhiều người hơn, ngoài việc trích từ nguồn thu nhập của hai vợ chồng, bà còn vận động nguồn đóng góp từ nhiều nhà hảo tâm, tặng quà cho hội viên khó khăn, hỗ trợ trợ các hoạt động công tác hội. Riêng năm 2022 số tiền hoạt động từ thiện của gia đình bà là 22 triệu đồng. Xuân Quý Mão 2023 đang đến gần, cựu TNXP Doãn Thị Hường đang tiếp tục vận động nguồn lực với mong muốn tặng thêm nhiều phần quà Tết, san sẻ những khó khăn với đồng đội của mình.

Lê Hà


Lê Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]