(vhds.baothanhhoa.vn) - Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, thời gian qua, nhiều huyện biên giới đã tập trung chỉ đạo quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Tăng cường phòng, chống dịch COVID-19 ở các huyện biên giới

Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, thời gian qua, nhiều huyện biên giới đã tập trung chỉ đạo quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Tăng cường phòng, chống dịch COVID-19 ở các huyện biên giớiLực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát vùng biên, ngăn chặn dịch bệnh COVID-19 xâm nhập lây lan vào địa bàn.

Huyện Mường Lát có 105,5km đường biên giới giáp ranh tỉnh Hủa Phăn (Lào), với nhiều đường mòn, lối mở, tiềm ẩn những nguy cơ dịch COVID-19 xâm nhập. Vì vậy, cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở đã và đang triển khai nhiều biện pháp phòng, chống. Với phương châm “Chống dịch như chống giặc”, huyện Mường Lát chỉ đạo các xã, thị trấn, lực lượng chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân trong công tác phòng, chống dịch COVID-19. Đồng thời, tích cực kiểm tra, kiểm soát và xử phạt các trường hợp vi phạm quy định về phòng, chống dịch.

Là lực lượng tuyến đầu trong công tác phòng, chống COVID-19, Công an huyện Mường Lát đã tham mưu cho chính quyền địa phương thành lập 4 chốt kiểm soát liên ngành cấp huyện. Phối hợp với lực lượng bội đội biên phòng xây dựng và triển khai các phương án, kế hoạch tuần tra, kiểm soát chặt chẽ khu vực đường mòn, lối mở, khu vực biên giới giáp ranh với tỉnh Hủa Phăn (Lào). Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân sinh sống trong khu vực biên giới chấp hành nghiêm các quy định về phòng, chống dịch, góp phần phòng ngừa, ngăn chặn công dân qua lại trái phép, không để dịch COVID-19 xâm nhập, lây lan vào địa bàn. Cùng với đó, Công an huyện Mường Lát đã trực tiếp “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” để vừa nắm người, nắm hộ, nắm rõ lịch trình di chuyển, vừa vận động, tổ chức cho 6.167 hộ gia đình, 32 hộ kinh doanh, 25 nhà trường và 9 cơ quan ký cam kết thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch COVID-19.

Ông Hà Văn Ca, Bí thư Huyện ủy Mường Lát, cho biết: Để công tác phòng, chống dịch COVID-19 đạt kết quả cao, huyện Mường Lát đã chỉ đạo các cơ quan chức năng tích cực bám sát cơ sở, nắm bắt thông tin, kịp thời xử lý các trường hợp vi phạm các quy định phòng, chống dịch. Huyện cũng chủ động chuẩn bị các kịch bản, đảm bảo nhân lực, cho tình huống dịch bệnh lây lan trong cộng đồng; thực hiện nghiêm túc phương châm “4 tại chỗ” trong công tác phòng, chống dịch.

Huyện Quan Hóa có đường biên giới giáp với Lào và các tỉnh Hòa Bình, Sơn La, có nhiều đường mòn, lối mở, nên công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 được huyện quyết liệt triển khai. Bà Phạm Thị Lượng, Phó Chủ tịch UBND huyện Quan Hóa, cho biết: Trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, huyện đã chỉ đạo công an huyện tăng cường lực lượng, thường xuyên kiểm tra, quản lý chặt chẽ công tác quản lý tạm trú, tạm vắng, các trường hợp trở về địa phương từ vùng dịch; kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Bên cạnh đó, lực lượng chức năng phối hợp với Đồn Biên phòng Hiền Kiệt làm tốt công tác quản lý đường biên giới, quyết tâm không để dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn.

Đồn Biên phòng Hiền Kiệt được giao nhiệm vụ quản lý, bảo vệ 3,796km đường biên giới tiếp giáp với nước bạn Lào. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, đơn vị đã thành lập và duy trì 2 chốt cố định túc trực 24/24h, cùng nhiều tổ/chốt di động thường xuyên tổ chức tuần tra, kiểm soát trên tuyến biên giới. Trung tá Lê Hồng Thắng, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Hiền Kiệt, cho biết: Đơn vị luôn nâng cao tinh thần cảnh giác, làm tốt công tác quản lý đường biên, kiên quyết không để dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn. Tích cực tuyên truyền, vận động, nâng cao ý thức cho người dân về bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới và phòng, chống dịch COVID-19. Tổ chức lực lượng vận động quần chúng xuống địa bàn thôn, bản, tuyên truyền phòng, chống dịch COVID-19, cấp phát khẩu trang miễn phí cho bà con Nhân dân trên địa bàn. Bằng nhiều hình thức tuyên truyền vận động, người dân trên địa bàn xã đã nhận thức rõ sự nguy hiểm của dịch và các biện pháp phòng, chống; phát hiện và tố giác những hành vi vi phạm đường biên giới, nhập cảnh trái phép,...

Ông Vi Văn Puôi, bản Cháo, xã Hiền Kiệt, cho biết: “Ở đây, bộ đội biên phòng thường xuyên đến nhà để tuyên truyền cho bà con các biện pháp phòng, chống COVID-19 và tuyệt đối không vượt biên trái phép tránh lây lan dịch bệnh. Tôi đã ký vào bản cam kết thực hiện và sẽ chấp hành nghiêm các quy định, đồng thời tuyên truyền người thân, anh em trong dòng họ cùng làm theo”.

Tăng cường phòng, chống dịch COVID-19 ở các huyện biên giớiĐồn Biên phòng Hiền Kiệt tham gia công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Cùng với Mường Lát, Quan Hóa, các huyện có đường biên giới như huyện Quan Sơn, Lang Chánh, Thường Xuân đã và đang tích cực chỉ đạo lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát chặt chẽ tại các xã, thị trấn, đặc biệt là khu vực có đường mòn, lối mở, khu vực biên giới. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân sinh sống trong khu vực biên giới chấp hành nghiêm các quy định về phòng, chống dịch. Cung cấp tài liệu tuyên truyền cho đài truyền thanh các xã, thị trấn để cập nhật, tuyên truyền tại địa phương kịp thời, có hiệu quả. Khẩn trương tổ chức tiêm vắc-xin ngay khi được phân bổ. Tiếp tục duy trì chốt kiểm soát liên ngành tại các cửa ngõ ra, vào địa bàn huyện. Đặc biệt, chủ động chuẩn bị các kịch bản, đảm bảo nhân lực, phương tiện, dụng cụ, sinh phẩm xét nghiệm, thuốc men cho tình huống dịch bệnh lây lan trong cộng đồng. Hiện trên các tuyến biên giới duy trì 15 tổ kiểm soát lưu động, 35 chốt cố định và 9 chốt kiểm soát liên hợp phòng, chống dịch COVID-19.

Ông Lê Văn Hùng, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, cho biết: Thời gian qua, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã chỉ đạo các đồn biên phòng biên giới đất liền tổ chức phát động phong trào “Toàn dân tham gia phòng, chống COVID-19 và xuất, nhập cảnh trái phép”, vận động người dân ký cam kết thực hiện; phối hợp với các cấp, ngành địa phương tổ chức tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân trong phòng, chống dịch; tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm...

Tin rằng, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự nghiêm túc chấp hành quy định chống dịch COVID-19 của người dân, các huyện biên giới sẽ thực hiện thắng lợi “mục tiêu kép”.

Bài và ảnh: Nguyễn Xuân



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]