(vhds.baothanhhoa.vn) - Cách trung tâm TP Thanh Hóa chưa đầy 10km, Khu Du lịch sinh thái Linh Kỳ Mộc ở phường Quảng Thịnh (TP Thanh Hóa) từ lâu đã được biết đến với cảnh quan thoáng đãng, trong lành và nhiều hoạt động tham quan, trải nghiệm bổ ích cho học sinh trong dịp hè, lễ, tết và dịp cuối tuần.

Tạo sân chơi bổ ích cho trẻ

Cách trung tâm TP Thanh Hóa chưa đầy 10km, Khu Du lịch sinh thái Linh Kỳ Mộc ở phường Quảng Thịnh (TP Thanh Hóa) từ lâu đã được biết đến với cảnh quan thoáng đãng, trong lành và nhiều hoạt động tham quan, trải nghiệm bổ ích cho học sinh trong dịp hè, lễ, tết và dịp cuối tuần.

Tạo sân chơi bổ ích cho trẻHoạt động dã ngoại của các em học sinh Trường Tiểu học Ba Đình (TP Thanh Hóa) tại Khu Du lịch sinh thái Linh Kỳ Mộc.

Đến đây, trẻ được tham gia nhiều hoạt động trải nghiệm thú vị như dã ngoại, vui chơi ngoài trời. Bên cạnh đó, Khu Du lịch sinh thái Linh Kỳ Mộc đã đầu tư xây dựng thêm các khu vui chơi, các trò chơi và phát triển đa dạng các sản phẩm du lịch dành cho trẻ em; quan tâm chỉnh trang cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, trang trí thêm hoa, cây cảnh dọc hai bên lối đi. Đồng thời, chú trọng đến việc xây dựng thêm nhiều góc sống ảo đẹp, trồng những loại hoa lạ, bắt mắt. Ngoài ra, bố trí lực lượng cứu hộ trực tại các điểm vui chơi ngoài trời để sẵn sàng xử lý nếu có tình huống xảy ra, nhằm bảo đảm an toàn cho các em.

Nhằm lan tỏa phong trào đọc sách đến thanh, thiếu nhi, trong mùa hè này Thư viện tỉnh Thanh Hóa đã có nhiều đổi mới trong tổ chức các phòng đọc, đầu tư hiện đại hóa cơ sở vật chất, đồng thời kết hợp tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa bổ ích, tạo sân chơi lành mạnh cho các em. Tại đây có phòng đọc sách dành cho thiếu nhi với không gian rộng, thoáng mát, thân thiện, khoa học, phù hợp với lứa tuổi của các em. Đồng thời, có rất nhiều bản sách thuộc các thể loại như truyện tranh, sách dạy kỹ năng sống, sách tham khảo... phong phú về nội dung, ngắn gọn về ngôn ngữ, đa dạng về hình ảnh minh họa để khơi gợi niềm yêu thích dành cho sách của các em. Đặc biệt, cứ vào thứ 6 hàng tuần, cán bộ thư viện sẽ tổ chức hoạt động tìm hiểu kiến thức, làm việc nhóm, vẽ tranh cho các em thiếu nhi tham gia, đố vui theo sách, các em giới thiệu nhân vật trong sách mà mình yêu thích. Ngoài ra, còn trao thưởng cho đội thắng cuộc trong các phần thi, tuyên dương, khen thưởng những bạn đọc tiêu biểu theo tuần, theo tháng nhằm khuyến khích các em thiếu nhi tham gia đọc sách.

Theo thống kê, hiện toàn tỉnh có 948.944 trẻ em dưới 16 tuổi (chiếm 25,6% dân số toàn tỉnh), trong đó có 12.771 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt (HCĐB) và 109.052 trẻ em có nguy cơ rơi vào HCĐB. Những năm qua, các cấp, các ngành, địa phương trong tỉnh đã ưu tiên huy động các nguồn lực nhằm thực hiện các mục tiêu chương trình bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em; tạo môi trường an toàn, lành mạnh, nỗ lực để mọi trẻ em đều được chăm sóc và phát triển toàn diện. Hàng năm, các địa phương căn cứ vào Luật Trẻ em và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh để xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em. Đồng thời làm tốt công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức và kỹ năng, năng lực về bảo vệ, chăm sóc trẻ em cho đội ngũ cán bộ làm công tác trẻ em, cán bộ nòng cốt, phụ huynh và chính bản thân các em. Việc chăm sóc sức khỏe cho trẻ ngày càng được quan tâm hơn, quyền của trẻ em ngày càng được khẳng định, sự tham gia của trẻ em được mở rộng dưới nhiều hình thức. Tỷ lệ trẻ em đi học đúng độ tuổi đạt cao; tỷ lệ trẻ em có HCĐB được trợ giúp bằng các hình thức khác nhau đạt trên 93,7%; 100% số vụ xâm hại trẻ em đều được phối hợp can thiệp, trợ giúp và xử lý kịp thời theo đúng quy định của pháp luật. Công tác xây dựng môi trường sống an toàn, phù hợp với trẻ em được quan tâm thực hiện. Toàn tỉnh hiện có 466/559 xã, phường, thị trấn đạt tiêu chuẩn xã, phường, thị trấn phù hợp với trẻ em, đạt tỷ lệ 83,36%, có trên 130 ngôi nhà đạt tiêu chuẩn “Ngôi nhà an toàn”, 580 trường học đạt tiêu chuẩn “Trường học an toàn” và trên 190 cộng đồng đạt tiêu chuẩn “Cộng đồng an toàn” về phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em. Các điểm vui chơi dành cho trẻ em không ngừng được đầu tư xây dựng. Cùng với nguồn lực của Nhà nước, các ngành, các cấp đã huy động nguồn lực từ các tổ chức, cá nhân xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị cho các điểm vui chơi, tạo điều kiện để trẻ em ở mọi vùng miền đều được tham gia các hoạt động vui chơi, giải trí, hoạt động văn hóa, thể thao lành mạnh và phù hợp với mọi lứa tuổi, giới tính.

Cùng với đó, từ các nguồn lực vận động được, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh đã chủ động tham mưu cho Thường trực Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đi thăm, tặng quà, hỗ trợ cho trẻ em, nhất là trẻ em có HCĐB. Phối hợp với các đơn vị chức năng thực hiện chương trình khám sàng lọc và phẫu thuật cho trẻ em bị các dị tật bẩm sinh; trao tặng học bổng, xe đạp... cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn vượt khó học giỏi cùng nhiều hoạt động thiết thực có hiệu quả khác. Theo đó, 100% gia đình có trẻ em bị tử vong do tai nạn, thương tích được hỗ trợ mai táng, thăm hỏi, động viên; 100% trẻ em bị nhiễm HIV/AIDS được lập hồ sơ theo dõi và chăm sóc bằng các hình thức phù hợp; 100% trẻ em bị ảnh hưởng trực tiếp và có nguy cơ cao bị nhiễm HIV/AIDS được tư vấn kỹ năng sống, kết nối dịch vụ trợ giúp phù hợp và nhiều trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh, dị tật sứt môi hở hàm ếch được hỗ trợ chi phí phẫu thuật.

Thực hiện Tháng hành động vì trẻ em năm 2023, ngày 8-5-2023 Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch 111/KH-UBND về triển khai Tháng hành động vì trẻ em năm 2023 với chủ đề “Chung tay giảm thiểu tổn hại trẻ em”. Theo đó, yêu cầu chính quyền các cấp, các ngành triển khai thực hiện hiệu quả các chính sách, pháp luật về bảo vệ, chăm sóc, giáo dục và thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em; phát huy vai trò, trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc chủ động giải quyết các vấn đề về trẻ em; phòng ngừa, giảm thiểu các nguy cơ trẻ em bị xâm hại, trẻ em bị tai nạn, thương tích, đặc biệt là tai nạn đuối nước, tai nạn giao thông. Tổ chức đợt cao điểm thông tin, truyền thông, vận động xã hội để huy động, vận động các cơ quan, tổ chức, gia đình và người dân tại cộng đồng trong việc thực hiện quyền trẻ em và giải quyết các vấn đề về trẻ em; quan tâm, tạo điều kiện để tất cả trẻ em có một kỳ nghỉ hè ý nghĩa, an toàn và lành mạnh...

Bài và ảnh: Trần Hằng



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]